Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em, 18 tháng tù treo: Luật sư bức xúc bản án quá nhẹ

"Bản án được thay đổi từ 3 năm xuống 18 tháng tù treo đối với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy là quá nhẹ. HĐXX hỏi bị cáo có nên tiếp tục phiên tòa hay không khi không có người bị hại là không đúng với quy định của pháp luật" - luật sư Hùng nhấn mạnh.

Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy phạm tội Dâm ô trẻ em, được giảm án từ 3 năm xuống 18 tháng tù treo sau phiên tòa xét xử phúc thẩm tại TAND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

Bản án quá nhẹ, không đủ sức giáo dục và răn đe

Cho rằng bản án được đưa ra với bị cáo Nguyễn Khắc Thủy tại phiên phúc thẩm là quá nhẹ, luật sư Nguyễn Doãn Hùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng điều này không đủ sức giáo dục và răn đe những kẻ phạm tội. Việc áp dụng các tình tiết "già yếu, bệnh tật, có cống hiến" để giảm nhẹ là chưa phù hợp. Với tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, bị cáo Nguyễn Khắc Thuỷ lại là 1 đảng viên, nguyên Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng nhận mức án 18 tháng tù, cho hưởng án treo là không phù hợp với hành vi phạm tội gây ra. Bị cáo là một Đảng viên, là người có hiểu biết và nhận thức rõ được hành vi của mình làm có vi phạm pháp luật hay không.

“Ngoài ra, lúc đầu bị cáo còn chối tội và đe dọa gia đình bị hại, che lấp chứng cứ, gây áp lực cho tố tụng. Điều đó cho thấy Thủy rất khỏe và minh mẫn. Qua điều tra, Công an TP Vũng Tàu xác định ông Thủy dâm ô với 4 bé gái; trong đó, có đủ chứng cứ buộc tội ông Thủy thực hiện hành vi dâm ô với 2 bé, 2 trường hợp còn lại đang được điều tra. HĐXX nhận định các bằng chứng cho thấy ông Thủy có hành vi dâm ô với 1 bé gái, bé còn lại không có đủ căn cứ. Đó đáng lý phải là tình tiết tăng nặng” - luật sư Doãn Hùng nhấn mạnh.

Tại sao HĐXX phải hỏi bị cáo có tiếp tục phiên tòa hay không?

Một chi tiết trong phiên tòa được luật sư Doãn Hùng phân tích khá kỹ. Theo các bài báo tường thuật diến biến phiên tòa, HĐXX hỏi bị cáo Thủy về vấn đề không có bị hại và người làm chứng có đồng ý tiếp tục phiên tòa hay  phiên tòa.

Luật sư Hùng cho rằng, việc HĐXX hỏi bị cáo Thủy về vấn đề không có bị hại và người làm chứng có tiếp tục phiên tòa hay không tiếp tục phiên tòa là không đúng với quy định của pháp luật.

Luật sư viện dẫn: Theo điểm b, Khoản 1 Điều 351 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 sửa đổi năm 2017 quy định  về sự có mặt của người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự, người kháng cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến kháng cáo, kháng nghị:

“1. Người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự, người kháng cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến kháng cáo, kháng nghị được triệu tập đến phiên tòa thì phải có mặt tại phiên tòa. Nếu có người vắng mặt thì Hội đồng xét xử giải quyết:

b) Trường hợp người kháng cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến kháng cáo, kháng nghị là bị hại, đương sự và người đại diện của họ, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự vắng mặt không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan thì Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử. Trường hợp những người này vắng mặt vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan thì Hội đồng xét xử có thể tiến hành xét xử nhưng không được ra bản án hoặc quyết định không có lợi cho bị hại, đương sự...".

Theo vị luật sư này, tình trạng xâm hại trẻ em ở nước ta ngày càng gia tăng và có tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý của các cháu, gây bất bình trong dư luận. Nếu không có mức án phù hợp, nghiêm minh sẽ gây ra cho dư luận hoang mang, mất niềm tin vào công lý, mất niềm tin vào pháp luật. Có thể họ sẽ không đứng lên tố cáo nếu phát hiện loại tội phạm này vì cho rằng "vụ án Vũng Tàu nghiêm trọng vậy mà cho án treo thì mình cũng chẳng làm được gì".

Do đó, luật sư Hùng khuyến cáo, các bị hại trong vụ án nên xem xét việc gửi thông báo bằng văn bản hoặc trình bày trực tiếp với người có thẩm quyền kháng nghị hoặc với Tòa án, Viện kiểm sát nơi gần nhất kèm theo chứng cứ, tài liệu, đồ vật (nếu có) để đề nghị hủy toàn bộ bản án phúc thẩm để xét xử lại theo thủ tục Giám đốc thẩm. Đó là cách tốt nhất để bảo vệ quyền và lợi ích của nạn nhân.

Trên trang facebook có tên Truong Nam Thi (được cho là của mẹ cháu bé trong vụ án) cũng bày tỏ sự phẫn nộ đối với bản án cũng như quá trình tố tụng của vụ án này.
Chị chia sẻ: 
Chiều ngày 9 vừa qua, bỗng dưng trong người có cảm giác bất an, tôi gác lại công việc rồi tới Văn phòng Viện Kiểm Sát TP Vũng Tàu. Tại đây, tôi hỏi cơ quan này về dự kiến thời gian phiên xử phúc thẩm về đơn kháng cáo của tên Nguyễn Khắc Thủy, ngay lúc này tôi nhận được thông tin là ngày 11 tháng 5 năm 2018Chị cho biết, cho tới sát ngày xét xử phúc thẩm vụ án, chị và luật sư đều không được gửi thông báo. Thậm chí, một nhân chứng quan trọng trong vụ án cũng chỉ được gửi giấy thông báo về phiên tòa này vào chiều tối của ngày 10/5 - tức là chỉ 1 đêm trước khi phiên tòa được mở.
N. Huyền

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !