Ngoại giao công nghệ và chuyện An ninh quốc gia

Hôm 27/01/2017, Ngoại trưởng Anders Samuelsen của Đan Mạch ra thông báo nước này sẽ bổ nhiệm một đại sứ công nghệ số tại thung lũng Silicon và chỉ làm việc với các công ty công nghệ lớn như Google, IBM, Apple, Microsoft...

Lý giải cho quyết định có vẻ "lạ lẫm" này, Ngoại trưởng Đan Mạch cho biết: "Các công ty như Google, Facebook, IBM, Apple và Microsoft giờ đây đã lớn đến mức mà sức mạnh kinh tế và ảnh hưởng của họ đến cuộc sống hàng ngày của chúng tôi vượt rất xa những nước có đại sứ truyền thống".

Casper Klynge - đại sứ công nghệ của Đan Mạch

Vượt qua 54 đối thủ khác, tháng 5/2017, Casper Klynge – người từng khá quen thuộc với khu vực ASEAN và Việt Nam vì có thời gian ông này làm đại sứ của Đan Mạch tại Indonesia, một người mang một bản lý lịch khá lạ lẫm đối với giới công nghệ thế giới, đã được lựa chọn. Tuy nhiên, ông bộ trưởng ngoại giao đã nêu lý do để chọn Klynge là vì ông này đã "tích cực tham gia vào chương trình nghị sự về công nghệ và kinh tế số".

Từ tháng 8/2017, Klynge đã trở thành đại sứ của Đan Mạch tại Thung lũng Silicon. Klynge cho biết ông ta đang xây dựng một kế hoạch gọi là "ngoại giao công nghệ" (techplomacy – được ghép bởi 2 từ technology và diplomacy).

Là một đại sứ, Klynge sẽ làm công tác ngoại giao truyền thống, nuôi dưỡng các mối quan hệ và thiết lập mạng lưới, nhưng mọi nỗ lực của ông ta chỉ hướng tới các công ty công nghệ chứ không phải các quốc gia khác.

Đan Mạch là nước chiếm vị trí số 1 châu Âu trong lĩnh vực công nghệ. Quốc gia này đứng thứ đầu trong Bảng xếp hạng Chỉ số Kinh tế và Xã hội Số (The Digital Economy and Society Index DESI) 2017 EU, và Klynge nhận thấy vai trò mới của mình là kết quả của phấn đấu của Đan Mạch cũng như lợi ích của EU trong tiến trình số hóa.

Đan Mạch có thể không có nhiều thành công về công nghệ như các nước khác nhưng quốc gia này lại có ảnh hưởng đến thế giới số. Chẳng hạn tập đoàn khởi nghiệp khổng lồ Zendesk được thành lập tại Copenhagen, và tới 2019 Apple sẽ mở một trung tâm dữ liệu trị giá 921 triệu đô la tại Đan Mạch.

Công bằng mà nói, vị trí của Klynge không hoàn toàn mới. Theo tạp chí Forbes ngày 30/3/2017, cô Priya Guha được bổ nhiệm là tổng lãnh sự của Anh tại San Francisco trong 5 năm và nhiệm vụ của cô là thuyết phục các công ty công nghệ mới mở rộng sang Anh.

Cộng hòa Ireland cũng đã đặt cơ quan đại diện tại Bắc California, và văn phòng này tập trung vào cả công nghệ và các lĩnh vực khác như dược phẩm sinh học và dịch vụ tài chính. Tuy vậy, chắc chắn ở cấp độ đại sứ, quyết định của Đan Mạch chính thức tạo ra một hình thái ngoại giao mới. Điều này đã thu hút sự chú ý của công luận trên toàn cầu. Các kênh truyền thông lớn trong tháng 7 vừa qua đã ngập tràn hình ảnh của Klynge.

Trong khi làm việc với những ngành công nghệ cao, Klynge hy vọng ông có thể giúp Đan Mạch thực hiện những bước tiến trong các lĩnh vực chính sách đối ngoại khác. Chẳng hạn, các công ty lớn đang chỉ trích quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump rời khỏi Thỏa thuận Paris về khí hậu, hay việc các nhà lãnh đạo quốc tế đang gây áp lực cho các mạng xã hội để ngăn chặn các hoạt động khủng bố trực tuyến.

Klynge cho rằng việc thương thảo với các tập đoàn công nghệ về các nội dung này sẽ có những giải pháp thiết thực.

Klynge mô tả công việc mới của ông như là một "vị trí mơ ước" nhưng ông không nghĩ rằng vị trí đại sứ công nghệ sẽ trở nên độc nhất vô nhị trong thời gian tới. Các nước khác sẽ làm như vậy, "tôi không phải người cuối cùng".

Từ câu chuyện của công nghệ, thông qua nền tảng hoặc quá trình tạo ra các sản phẩm số, những vấn đề chung toàn cầu hay chuyện an ninh quốc gia cũng sẽ được bàn tới.

Techplomacy dường như sẽ là xu hướng ngoại giao mới của thế giới. Thay cho những cấm gia nhập thị trường hoặc đưa ra ưu đãi đầu tư quá mức của giai đoạn trước, người ta có thể đi đến những thương lượng nhằm không chỉ phát triển kinh tế.

Người ta không thể từ bỏ các sản phẩm số bởi nó đã quá quen thuộc và là nền tảng của hàng loạt các hoạt động kinh tế, xã hội, chẳng hạn hệ sinh thái Android, chương trình MS Office.

Còn các nhà công nghệ, hiển nhiên họ không muốn mất đi các khách hàng truyền thống. Những thương lượng cấp cao theo nguyên tắc các bên cùng có lợi và tôn trọng lợi ích của nhau chắc chắn sẽ là một xu thế bắt buộc.

Ngô Dương

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !