Nghệ An: Có một khu ổ chuột giữa lòng thành phố

Đã gần 13 năm nay, người dân thuộc tổ 3, khối 13, phường Trường Thi, TP. Vinh (Nghệ An) sống trong cảnh thiếu thốn nhiều bề, không được xây dựng kiên cố nhà cửa, không nước sạch…
Ngay giữa trung tâm thành phố loại 1 lại có một khu dân cư phải đi đường đất. Những hệ lụy ấy xuất phát từ việc quy hoạch mở rộng trường Tiểu học Trường Thi được phê duyệt cách đây 13 năm (tức năm 2001).

Nghệ An: Có một khu ổ chuột giữa lòng thành phố - ảnh 1

Con đường đất mà tổ dân cư số 3, khối 13, phường Trường Thi sử dụng trong nhiều năm qua


Thiếu thốn đủ bề

Khi nhận được phản ánh của gần 30 hộ dân tổ 3, khối 13, phường Trường Thi, chúng tôi nghĩ người dân phản ánh hơi quá. Vì ngay giữa trung tâm thành phố lại có một tổ dân cư gần 13 năm phải chịu cảnh sống trong khu ô chuột. Nhưng mục sở thị, chúng tôi thật sự ngạc nhiên bởi những điều mà 26 hộ dân ở đây phản ánh là có cơ sở.

Có mặt tại đây vào đúng chiều mưa, con đường vào nhà các hộ dân trơn trượt vì đường đất. Tìm đến nhà ông Cao Tiến Thung – tổ trưởng tổ dân cư số 3, được biết: "Khu đất này trước kia của ngành điện, sau đó hóa giá cho người dân làm nơi ở. Do có quy hoạch để xây trường học nên gần 13 năm nay, khu dân cư này rất khó khăn trong sinh hoạt từ điện nước, đường sá, công trình nhà cửa đến vấn đề môi trường”.

Bác Lê Văn Hùng – người dân tổ dân cư số 3 cho biết, do không được xây dựng nên nhà cửa các hộ dân nơi đây đã xuống cấp, có thể sập bất cứ lúc nào, riêng nhà ông Hùng khu vệ sinh và hệ thống mương thoát nước không đảm bảo nên tình trạng ô nhiễm khá nghiêm trọng, đặc biệt là những ngày mưa lớn nước ngập vào nhà từ 50-70cm.

Cùng hoàn cảnh với gia đình ông Hùng còn có 25 hộ dân khác, riêng lối 2 rẽ vào với hơn 15 hộ đang sinh sống là một con đường đất khá dài, mặc dù nằm ngay cạnh trường tiểu học Trường Thi, nhưng khi đi vào đây chúng tôi tưởng rằng đang lạc vào một xóm nghèo nào ở vùng nông thôn. Ô nhiễm nhất là khu vệ sinh lộ thiên và hệ thống thoát nước, khi mà nhiều năm qua không được "ngó ngàng” đến. Cũng do quy hoạch nên nhiều năm nay người dân ở đây không có nước sạch để dùng, các công trình phụ trợ đều phải vay hoặc mượn của các khối dân cư bên cạnh.

Trước thực trạng trên, 26 hộ dân nơi đây đã kiến nghị các cấp nhanh chóng bố trí tái định cư cho người dân, nhưng chừng ấy năm vẫn chưa được di chuyển. Khi mà mọi thứ đã xuống cấp, hư hỏng cùng với việc người dân không được đầu tư, tổ dân cư số 3, khối 13 như một khu ổ chuột giữa lòng thành phố.

Nghệ An: Có một khu ổ chuột giữa lòng thành phố - ảnh 2

Gia đình bác Phan Văn Ngũ nhiều năm nay phải xin nước sạch từ các khối khác đựng vào can để sử dụng hàng ngày


Chậm tái định cư

Nguyên nhân chính dẫn đến 26 hộ dân nói trên sống trong cảnh khó khăn, tù túng là vì khu đất tại đây đã được quy hoạch để mở rộng trường tiểu học Trường Thi. Tuy nhiên, do đề án quy hoạch chưa chốt được phương án cuối cùng thành ra những năm qua, người dân tổ dân cư này đi không được mà ở không xong. Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc tái định cư cho các hộ dân tại đây đã có kế hoạch, tuy nhiên từ năm 2011 mới bắt đầu rục rịch và có kế hoạch cụ thể.

Vậy nhưng, cũng từ đó đến nay những văn bản cho phép quy hoạch xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân thay đổi liên tục. Việc chậm tái định cư cho 26 hộ dân đã gây ra rất nhiều phiền toái và khó khăn cho một khu dân tại một khu vực được xem là trung tâm loại một của vùng Bắc Trung bộ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Anh Hùng – Phó chủ tịch UBND phường Trường Thi, TP.Vinh (Nghệ An) cho rằng: "Việc quy hoạch mở rộng trường Tiểu học Trường Thi có từ năm 2003 và 26 hộ dân thuộc tổ 3, khối 13 phải di dời đến nơi ở mới, tuy nhiên từ đó đến nay việc tái định cư cho tổ dân cư này đang chậm. Nguyên nhân chủ yếu là do khu vực chọn tái định cư cần phải điều chỉnh cho hợp lý, phù hợp với quy hoạch. Chúng tôi cũng hiểu rằng, 26 hộ dân ở vùng quy hoạch trên trong nhiều năm qua cũng khó khăn, nhất là trong vấn đề sinh hoạt. Mong rằng, người dân sớm được tái định cư để ổn định cuộc sống”.

Bắc Vũ/Báo Đại đoàn kết

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Fan phát sốt vì nhan sắc NSND Thu Hà năm 20 tuổi đánh bại mọi mỹ nhân

Hình ảnh NSND Thu Hà trong vai Quận chúa Quỳnh Hoa được trích từ phim 'Đêm hội Long Trì' công chiếu cách đây gần 40 năm bất ngờ gây sốt trở lại.

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Đang cập nhật dữ liệu !