Ngành TT&TT tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 12

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ tập trung cho nhiệm vụ phòng, chống bão lũ, thiên tai, khắc phục hậu quả của cơn bão số 12 từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa.

Sáng 6/11, Bộ TT&TT tổ chức Hội nghị Giao ban Quản lý Nhà nước tháng 10/2017, dưới sự chủ trì của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đặc biệt biểu dương các đơn vị, doanh nghiệp trong ngành đã chủ động triển khai ứng phó thiên tai bão lũ, nhất là bão 12, khắc phục kịp thời những sự cố xảy ra. Đặc biệt, các doanh nghiệp viễn thông đã nhắn tin khẩn cấp kịp thời, hỗ trợ cho các vùng bị thiên tai lũ lụt.

Gần đây, Bộ TT&TT đã có 2 Công điện để ứng phó với bão, cụ thể là Công điện khẩn số 09/CĐ-BTTTT ngày 13/10/2017 về việc chủ động ứng phó với cơn bão số 11 - Bão Khanun; và Công điện khẩn số 10/CĐ-BTTTT ngày 1/11/2017 về việc chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần bờ và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông.

Bộ TT&TT sẽ tiếp tục có Công điện về việc tiếp tục khắc phục sự cố tại các tỉnh miền Trung bị thiệt hại nặng nề bởi bão lũ. Hiện nhiều vùng vẫn chưa có điện. Đề nghị các doanh nghiệp cần chủ động hơn trong công tác khắc phục hậu quả bão lũ.

“Cần tập trung khắc phục hậu quả cơn bão số 12 từ Thừa Thiên - Huế đến Khánh Hòa. Sau bão, hậu quả vẫn còn rất nặng nề. Ở Quảng Nam: Đại Lộc, Duy Xuyên, Hội An bị ngập rất nặng, bắt đầu phải sơ tán dân. Ở Thừa Thiên Huế: Phong Điền, Quảng Điền nhiều nơi bị cô lập. Các doanh nghiệp viễn thông cần kiểm tra bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, khắc phục ngay các sự cố thông tin liên lạc sau bão lũ, không để mất thông tin liên lạc, thậm chí huy động lực lượng chi viện, hỗ trợ cho các địa phương bị thiệt hại. Ở chỗ nào có sự cố mất điện thì phải có phương án dự phòng”, người đứng đầu Bộ TT&TT nhấn mạnh.

Theo thống kê của Ủy ban Phòng chống thiên tai, tính đến ngày 5/11/2017 đã có 29 người chết, 29 người bị mất tích, trên 700 ngôi nhà bị đổ sập, hơn 28.000 ngôi nhà bị tốc mái, 4.500 ha diện tích nông nghiệp bị ngập, 1.500 bè nuôi trồng thủy sản bị cuốn trôi, hàng trăm tàu bè cá, tàu vận tải bị chìm ... 

Sau bão, hàng loạt địa phương bị mất điện diện rộng, nhiều công trình công cộng bị hư hỏng, phương tiện giao thông, hệ thống thông tin liên lạc và các hệ thống cấp điện, nước của các địa phương nêu trên bị hư hại nặng nề. 

Hiện nay do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 12, kết hợp với gió mùa đông bắc bổ sung sẽ gây mưa lũ diện rộng, nguy cơ sạt lở, lũ quét tại các tỉnh miền Trung, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên là rất lớn. Cuộc sống của người dân trong vùng bị bão lũ tàn phá hết sức khó khăn cần sự giúp đỡ của cán bộ, công nhân viên chức, đồng bào trong cả nước.

Cùng với nhiệm vụ tập trung khắc phục hậu quả của cơn bão số 12, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng nhấn mạnh một số nhiệm vụ quan trọng khác:

- Tập trung phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC.

“Đề nghị các đơn vị không tổ chức các hội nghị không liên quan tới khắc phục sự cố bão lũ và không liên quan tới sự kiện APEC, nhất là tổ chức ở các địa phương hoặc kéo các địa phương ra tham dự. Tập trung cao độ cho khắc phục sự cố bão lũ, phục vụ APEC, đảm bảo an toàn thông tin liên lạc cho các sự kiện APEC.

Các Cục Viễn thông, Tần số, An toàn thông tin, Báo chí, Phát thanh - Truyền hình & Thông tin điện tử, doanh nghiệp viễn thông cần tập trung nhân lực để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, dứt khoát không để xảy ra sự cố liên quan đến ngành TT&TT trong dịp APEC”, Bộ trưởng chỉ đạo.

- Tập trung rà soát các thủ tục hành chính thuộc Bộ, kiên quyết xem xét loại bỏ các giấy phép con, các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết, gây khó khăn cho doanh nghiệp theo đúng tinh thần chỉ đạo xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp của Chính phủ. Nhiệm vụ này gắn trực tiếp với các Cục đang quản lý nhiều dịch vụ công như: Cục Viễn thông, Cục Tần số, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Cục Xuất bản. Bộ trưởng nêu rõ: Trừ một số lĩnh vực đặc thù, nhạy cảm như báo chí, trang tin điện tử, mạng xã hội... phải duy trì quản lý chặt chẽ, còn lại kiên quyết thực hiện xóa bỏ giấy phép con. Trong khi chưa có thời gian sửa thông tư, nghị định, có thể trình cấp thẩm quyền ra nghị quyết để xử lý kịp thời.

Theo báo cáo của các doanh nghiệp TT&TT tại hội nghị giao ban của Bộ TT&TT, cơn bão số 12 vừa qua đã gây ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất kinh doanh và triển khai các nhiệm vụ của các doanh nghiệp này.

Ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết: Mạng truyền dẫn trục bị đứt 2 tuyến cáp quang trục Nha Trang - Tuy Hòa và Nha Trang - Quảng Nam - Tuy Hòa. Ngay ngày 4/11, Tập đoàn đã triển khai khắc phục xong nhánh bị đứt để đảm bảo nếu có sự cố tiếp theo cũng sẽ không bị ảnh hưởng nặng nề.

Tại Khánh Hòa, Phú Yên, nhiều cột ăng ten của VNPT đã bị đổ, chủ yếu là cột được đầu tư theo diện xã hội hóa. Tại một số tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi mưa lụt, hiện một số vùng vẫn bị cô lập về giao thông, điện lưới bị mất, không kịp ứng cứu máy phát điện để đảm bảo thông tin liên lạc. Hiện nay Phú Yên còn khoảng 45 trạm, Khánh Hòa còn 47 trạm, Huế còn 58 trạm, Quảng Nam 80 trạm, Bình Định 27 trạm, Đăk Lăk còn 12 trạm do bị ngập lụt, mất điện lưới, bị chia cách nên không kịp ứng cứu để đảm bảo thông tin liên lạc.

Tuy nhiên, VNPT vẫn đang đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ sự kiện Tuần lễ APEC Việt Nam năm 2017, hiện hạ tầng ngầm chuẩn bị cho APEC không bị ảnh hưởng dù Đà Nẵng cũng bị ảnh hưởng bởi mưa bão.

Không riêng VNPT mà Tổng Công ty Viễn thông MobiFone cũng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 12. Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone, ngày 4/11, khoảng 500 trạm dọc miền Trung của MobiFone đã bị mất điện. Đến hôm nay đã khắc phục được một phần, còn khoảng 300 trạm; Đã huy động ắc quy, máy nổ đảm bảo khoảng 60% số trạm đang chạy.

Đối với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, hiện vẫn chưa thống kê chính xác thiệt hại cụ thể. Thiệt hại chủ yếu là các điểm bưu điện - văn hóa xã bị tốc mái và bị ngập. Về đường thư, lụt nặng nhất là ở Huế, trên địa bàn Quảng Nam, Quảng Ngãi. Các tuyến đường thư cấp 2 bằng ô tô từ tỉnh xuống huyện và từ huyện xuống xã bị gián đoạn nhiều. Tàu hỏa Bắc - Nam có 2 toa hàng của Bưu điện Việt Nam ngày 3 - 4/11 phải ngừng ở Bình Đình, Khánh Hòa, ngày 5 - 6/11 tạm ngừng kéo 2 toa của Bưu điện, gây gián đoạn việc lưu thoát hàng hóa.

* 5 việc lớn từ nay đến cuối năm:

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ TT&TT từ nay đến cuối năm tập trung 5 việc lớn gồm: Hoàn thiện việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo chương trình đã đăng ký; Thực hiện các nhiệm vụ được giao đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ; Đẩy nhanh tiến độ đảm bảo hoàn tất các thủ tục giải ngân năm 2017; Các đơn vị gồm Cục Báo chí, Phát thanh - Truyền hình & Thông tin điện tử, Xuất bản, Thông tin đối ngoại, Thông tin cơ sở, Viễn thông, Tần số, An toàn thông tin, VNCERT, Thanh tra Bộ tăng cường công tác quản lý nhà nước, đặc biệt trong dịp lễ tết; Rà soát, kiểm tra lại, báo cáo lãnh đạo Bộ tình trạng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chấm dứt tình trạng “sáng cắp ô đi chiều cắp về”, tránh hiện tượng người làm không hết việc, người không có việc để làm.

Bình Minh

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !