Nêu tên ca sĩ, người mẫu bán dâm, báo chí có phạm luật?

Dư luận đang nóng lên với những đường dây gái gọi, mại dâm cao cấp bị phát lộ với nhiều tên tuổi ca sĩ, diễn viên, người mẫu, hoa hậu, báo chí đã chỉ đích danh. Câu hỏi đặt ra, việc nêu đích danh như vậy có vi phạm luật không?

Nêu tên ca sĩ, người mẫu bán dâm, báo chí có phạm luật?

> GS.Đào Trọng Thi: Tôi ủng hộ công bố danh tính người mua dâm!

> Vụ hoa hậu Mỹ Xuân: Lộ diện “đại gia” mua dâm

> Phi Thanh Vân: ‘Lẽ ra Mỹ Xuân chỉ nên cặp với đại gia’

> Hoa hậu Mỹ Xuân cầm đầu đường dây gái gọi cao cấp

Để trả lời câu hỏi này, PV Báo điện tử Infonet đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Minh Long- Trưởng Văn phòng Luật sư Dragon, Đoàn Luật sư Hà Nội.

Thưa Luật sư, gần đây, báo chí đưa hàng loạt những tên người mẫu diễn viên mua bán dâm, việc đưa tin này trong khi cơ quan chức năng đang điều tra chưa có kết luận. Việc làm này có vi phạm pháp luật Việt Nam không?

Tại điều 7, Luật báo chí quy định: “ Đối với vụ án đang được điều tra hoặc chưa được đưa ra xét xử thì các cơ quan tiến hành tố tụng có quyền không cung cấp thông tin cho báo chí…”.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra cũng có quyền tiếp cận và cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí. Khi đó việc phản ánh danh tính người vi phạm, hình ảnh (do cơ quan điều tra cung cấp) là hoàn toàn không vi phạm pháp luật. Có chăng, vi phạm sẽ xảy ra: Khi cơ quan điều tra cung cấp 1 nội dung, mà cơ quan báo chí viết bài phản ánh 1 nội dung sai lệch so với thông tin cung cấp hoặc làm lệch lạc hồ sơ vụ án. Như vậy việc đưa danh tính người mẫu, diễn viên, hoa hậu bị bắt do cơ quan điều tra cung cấp thông tin không hề vi phạm pháp luật.

Nêu tên ca sĩ, người mẫu bán dâm, báo chí có phạm luật?

Hoa hậu Võ Thị Mỹ Xuân - cầm đầu đường dây bán dâm nghìn đô của các người mẫu, hoa khôi

Theo luật sư, cần có lưu ý gì về mặt luật pháp khi đăng hình ảnh của diễn, viên người mẫu vi phạm pháp luật?

Theo tôi, không cứ gì diễn viên, người mẫu, việc đưa ảnh có 2 vấn đề sau:

Một là, nếu đã khởi tố vụ án thì việc đăng thông tin đích danh không sai. Đưa hình ảnh tư liệu trong hồ sơ điều tra phải được sự đồng ý của cơ quan điều tra cũng như cho phép của cơ quan điều tra vì lúc đó trong thẩm quyền của cơ quan điều tra, trách nhiệm thuộc về cơ quan điều tra. Còn nếu lấy ảnh không nằm trong khi tác nghiệp tại cơ quan điều tra, mà lấy ảnh khác trước đó thì phải xin phép trực tiếp người có tấm hình mà họ đã từng chụp để quảng cáo, để PR, hay để tuyên truyền cho mọi tầng lớp vì hình đó phải được chủ thể cho phép.

Hai là, nếu họ mới chỉ bị tạm giữ, chưa khởi tố vụ án, thì họ vẫn có các quyền khác. Tôi nghĩ trường hợp này phải hết sức thận trọng. Tuy nhiên, để đảm bảo lợi ích Nhà nước và công cộng nhà báo vẫn có thể đưa tin để răn đe, giáo dục ngăn ngừa tội phạm dù việc đưa tin đó có thể tiết lộ danh tính của nghi phạm.

Ở nước ngoài, các ca sĩ diễn viên dính líu đến vụ việc nào đó dù vẫn là nghi án nhưng vẫn được báo chí đưa tin? Phải chăng pháp luật nước ngoài có những quy định khác Việt Nam?

Cũng như ở Việt Nam những nghi phạm trong các vụ việc vẫn được nêu tên. Tuy nhiên, ở nước ngoài họ rất hay dùng hình vẽ chân dung để làm minh chứng cho bài viết về sự kiện liên quan đến nhân vật đó.

Có một điều khác biệt, ở nước ngoài họ có khái niệm “người của công chúng” , Đây là hành lang rất tốt cho báo chí tác nghiệp. Hình ảnh người của công chúng không coi là quyền hình ảnh như công dân khác. Điều này khiến những người của công chúng phải tự giữ gìn hình ảnh của mình. Báo chí tránh được chuyện kiện cáo liên quan đến hình ảnh của “người của công chúng”.

Đối với ca sĩ diễn viên, người mẫu thì như vậy, còn đối với những người dân bình thường như nạn nhân của các vụ án nhạy cảm như hiếp dâm trẻ em, đám cưới đồng tính thì sao? Mặc dù khi đăng báo đã có việc giấu tên đổi tên, nhưng địa chỉ giới hạn trong khu vực hạn hẹp rất dễ nhận ra nhân vật. Quan điểm của luật sư về vấn đề này thế nào?

Về mặt luật pháp thì họ được pháp luật bảo vệ. Ngay những phiên tòa xử hiếp dâm, hoặc hiếp dâm trẻ em đều là xử kín… Nếu việc đưa tin của nhà báo làm lộ danh tính hình ảnh của họ xâm hại quyền hình ảnh, quyền bí mật đời tư dẫn đến thiệt hại thì người bị xâm hại có quyền khởi kiện trước tòa để đòi bồi thường thiệt hại.

Còn việc đã giấu tên nhưng lại để những chi tiết đặc điểm có thể nhận diện được họ thì khi họ khởi kiện báo vẫn có thể thua. Tôi thấy mấy hôm nay báo đưa đám cưới đồng tính trong miền Tây. Dù đôi đồng tính công khai khuynh hướng tình dục của mình bằng một đám cưới nhưng việc họ công khai với cộng đồng nơi họ ở không đồng nghĩa với việc họ công bố lên báo chí. Một số báo cũng nhận ra điều đó nên đã dùng kỹ thuật để xóa mặt nhưng khá vui là xóa mặt “cô dâu” “chú rể” đồng tính nhưng lại để lại khuôn mặt của bố mẹ họ…

Tương tự như trường hợp này, nhiều trường hợp dù đã đổi tên, giấu tên nhưng người viết lại ghi rõ trường, xã, phường nơi người đó sinh sống. Việc này làm người ta dễ nhận ra nhân vật trong bài. Về mặt pháp luật khó có thể nói“dễ phát hiện” đến đâu là vi phạm nhưng đạo đức, nghiệp vụ khiến nhà báo sẽ phải cân nhắc .

Theo Luật sư cần có hành lang gì cho báo chí trong việc đưa tin để đảm bảo đúng pháp luật mà thông tin đến người dân vẫn đầy đủ?

Tôi nghĩ cần phải có quy định về “người công chúng” để làm rõ những người nào báo chí có quyền dùng hình ảnh của họ mà không phải lúc nào cũng phải “xin phép”.

Hai là quy định về giới hạn thông tin vụ việc trong vụ án đến đâu. Hiện tại vẫn đang có sự giao thoa khó phân biệt ranh giới giữa quyền bí mật đời tư theo điều 34 bộ Luật Dân sự 2005 và quyền thông tin của nhà báo trong Luật Báo chí 1999, sắp tới đây là quyền tiếp cận thông tin của công dân.

Ngoài ra, quyền hình ảnh, quyền bí mật đời tư còn sự chi phối khác đó là trừ trường hợp lợi ích của nhà nước, lợi ích công cộng… Nên cần phải làm rõ tất cả những quy định về vấn đề này thì hành lang của báo chí mới được rõ ràng, thông thoáng “dễ đi” được.

Văn Cường

(Thực hiện)

(Thực hiện)

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !