Một người bị oan cả họ tổn thất thì bồi thường ra sao?

Tại phiên họp thứ 6 của Ủy ban thường vụ Quốc hội Khóa XIV vào sáng 9/1 dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân các đại biểu cho ý kiến về dự án Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi).

Cơ quan nào ra quyết định sai cơ quan đó phải chịu trách nhiệm bồi thường

Trong đó các đại biểu đưa ra các ý kiến liên quan đến cơ quan bồi thường, tiền bồi thường, căn cứ bồi thường để tránh gây khó khăn cho quá trình thực hiện và quyền lợi của người bị oan sai.

Một người bị oan cả họ tổn thất thì bồi thường ra sao? - ảnh 1

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định

Cụ thể tại các điều 38, 39 và 40 của dự thảo Luật về “xác định cơ quan giải quyết bồi thường”, cơ bản các đại biểu đều tán thành như trong dự thảo luật (cơ quan nào ra quyết định sai phải thực hiện bồi thường), tuy nhiên trong quá trình thảo luận còn có ý kiến khác nhau.

Trình bày ý kiến của mình về vấn đề này, ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao cho rằng, việc bồi thường cho người oan sai tuy chiếm tỷ lệ rất nhỏ nhưng ảnh hưởng lại rất lớn, đặc biệt dư luận rất quan tâm. Trên thực tế có câu chuyện sai sót của cả quá trình tố tụng xuyên suốt từ cơ quan điều tra cho đến truy tố của Viện kiểm sát và ra đến xét xử tại tòa án.

“Khi xử lý trách nhiệm phải xử lý cả "anh đầu" cho đến "anh cuối" nên phải cộng dồn trách nhiệm, tránh việc đùn đẩy, đá bóng trách nhiệm giữa các cơ quan. Trong khi đó, theo dự thảo Luật thì việc xác định cơ quan bồi thường thì quy cơ quan nào có sai sót cuối cùng thì cơ quan ấy phải bồi thường oan sai” – Chánh án Nguyễn Hòa Bình nêu.

Lấy ví dụ về điều này, ông Nguyễn Hòa Bình cho biết, một bản án oan mà tòa đã tuyên thì tòa phải bồi thường. Nhưng vụ án mà tòa đã trả lại hồ sơ, chưa tuyên gì thì Viện kiểm sát và bên điều tra phải chịu trách nhiệm chứ không phải tòa chịu trách nhiệm.

Tuy nhiên, đại diện Viện Kiểm sát Tối cao lại cho rằng, chọn cơ quan cuối cùng là tốt nhất (cơ quan nào ra quyết định sẽ đại diện đứng ra bồi thường) nhưng khi xác định trách nhiệm thì xác định từ cơ quan điều tra, tránh đá bóng trách nhiệm. Và đến cơ quan nào thì cơ quan đó phải chịu trách nhiệm.

Khó xác định chi phí bồi thường

Về quy định mức độ bồi thường, ông Nguyễn Khắc Định, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cũng cho biết, hiện vướng nhất của bồi thường oan sai đó chính là việc xác định chi phí bồi thường như xác định chi phí tổn thất tinh thần, sức khỏe, nghề nghiệp và nhiều chi phí khác nữa. Do đó, việc thương lượng bồi thường trên thực tế bị kéo dài lâu. Dự thảo luật trình lần này vẫn vướng.

Đồng tình với ý kiến của ông Nguyễn Khắc Định, đại diện của Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao cho rằng, cái khó nhất trong quá trình triển khai bồi thường là căn cứ để tính chi phí thiệt hại nên khi thương lượng thường kéo dài.

“Người bị oan sai thì đòi trong khi đại diện cơ quan nhà nước thì chối. Chính vì điều này nên trong luật cần có những quy định cụ thể. Nhà nước quy định rồi thì khi Tòa hay Viện đi thương lượng sẽ dễ hơn. Luật quy định như thế, chúng tôi phải thực hiện” – đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao nêu.

Bổ sung thêm điều này, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình nêu ví dụ, nếu bồi thường án oan cho ông Huỳnh Văn Nén ở Bình Thuận theo đúng quy định như Bộ Tài Chính thì mức bồi thường thấp hơn so nhiều so với mức bồi thường với ông Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang.

Một người bị oan cả họ tổn thất thì bồi thường ra sao? - ảnh 2

Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu đề nghị các cơ quan ngồi lại với nhau, sau đó tiến hành hội thảo mời các chuyên gia cho ý kiến nhằm đi đến thống nhất.

Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội Lê Thị Nga cho rằng, một người bị oan thì cả gia đình dòng họ chịu tổn thất. Do đó, bồi thường những khoản gì cần xác định rõ.

“Có những quy định lâu nay người ta bức xúc vì muốn bồi thường phải có hóa đơn chứng từ. Trên thực tế, người bị oan sai không thể xác định được hóa đơn chứng từ cụ thể. Về vấn đề lấy tiền ở đâu? Người làm ra oan sai không làm với tư cách cá nhân mà nhân danh nhà nước và công quyền. Do đó, tiền đền bù cho người bị oan đầu tiên phải lấy từ nhà nước sau đó mới tính khoản bồi hoàn”- Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga khẳng định.

Kết luận về thảo luận về luật này, ông Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng: Dự án luật này rất quan trọng vì liên quan đến dân, các cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, sau phiên họp hôm nay, những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, Phó Chủ tịch Uông Chu Lưu đề nghị các cơ quan ngồi lại với nhau, sau đó tiến hành hội thảo mời các chuyên gia cho ý kiến nhằm đi đến thống nhất.

N. Huyền

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !