Mở rộng đối tượng phòng, chống tham nhũng là phù hợp với cam kết quốc tế

Giải trình cuối phiên thảo luận về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết đa số ý kiến đại biểu thống nhất việc mở rộng phạm vi điều chỉnh ra ngoài khu vực Nhà nước.

Tuy nhiên về nội dung, các quy định phòng chống tham nhũng trong khu vực ngoài nhà nước có nhiều ý kiến thu hẹp hành vi, thẩm quyền thanh tra phát hiện hành vi tham nhũng, sự thống nhất trong các điều khoản luật phải mở rộng từng bước, có chế định phù hợp.

Theo ông Lê Minh Khái, việc mở rộng đối tượng áp dụng Luật Phòng, chống tham nhũng là bám sát chủ trương, đường lối của Đảng. Hơn nữa, việc mở rộng là đáp ứng đòi hỏi yêu cầu từ chính các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế nhằm xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, liêm chính; đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các thành phần kinh tế, cũng như giữ vững tính ổn định của nền kinh tế và xã hội.

“Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng mà Việt Nam là thành viên đã quy định việc áp dụng biện pháp phòng, chống tham nhũng với các tổ chức doanh nghiệp ngoài nhà nước. Để từng bước mở rộng đối tượng phòng, chống tham nhũng, trước hết cần lựa chọn những tổ chức, doanh nghiệp trong mô hình quản trị có nguy cơ cao phát sinh hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn và hành vi đó gây ra hậu quả nguy hiểm cho xã hội và cá nhân, tổ chức có liên quan.”, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết.

Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái.

Qua rà soát các luật chuyên ngành như Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán,… đã có quy định phòng ngừa các hành vi vi phạm trong quản lý, điều hành nhưng chưa rõ, vì vậy cần đưa vào Luật Phòng, chống tham nhũng.

Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định, tiếp thu ý kiến đại biểu, cơ quan soạn thảo sẽ hoàn thiện phạm vi điều chỉnh dự án luật trên cơ sở đánh giá kỹ tác động của việc lựa chọn phương án, đảm bảo khả thi. Theo dự kiến, Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) sẽ được Quốc hội bấm nút thông qua tại kỳ họp tới, tháng 6/2018.

Về các quy định công khai, minh bạch tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết: Trung ương đã 2 lần chỉ đạo về việc tiến tới từng bước mở rộng diện kê khai và phạm vi công khai kết quả kê khai tài sản của Đảng viên, cán bộ công chức.

Kết quả tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng cho thấy nguyên nhân dẫn tới việc kiểm soát không hiệu quả không phải vì diện kê khai rộng mà do chưa quản lý được dữ liệu kê khai, chưa kiểm soát được sự biến động và xác minh được tài sản thu nhập.

Do vậy, việc quy định các cơ quan tổ chức kiểm soát tài sản thu nhập là cần thiết, nhằm hình thành quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu về tài sản thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, đồng thời cần giao cho cơ quan, tổ chức có chức năng để thực hiện nhiệm vụ cụ thể góp phần nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng. 

Nguyễn Tuân

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !