Mở rộng đối tượng phòng, chống tham nhũng là phù hợp với cam kết quốc tế
Tuy nhiên về nội dung, các quy định phòng chống tham nhũng trong khu vực ngoài nhà nước có nhiều ý kiến thu hẹp hành vi, thẩm quyền thanh tra phát hiện hành vi tham nhũng, sự thống nhất trong các điều khoản luật phải mở rộng từng bước, có chế định phù hợp.
Theo ông Lê Minh Khái, việc mở rộng đối tượng áp dụng Luật Phòng, chống tham nhũng là bám sát chủ trương, đường lối của Đảng. Hơn nữa, việc mở rộng là đáp ứng đòi hỏi yêu cầu từ chính các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế nhằm xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, liêm chính; đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các thành phần kinh tế, cũng như giữ vững tính ổn định của nền kinh tế và xã hội.
“Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng mà Việt Nam là thành viên đã quy định việc áp dụng biện pháp phòng, chống tham nhũng với các tổ chức doanh nghiệp ngoài nhà nước. Để từng bước mở rộng đối tượng phòng, chống tham nhũng, trước hết cần lựa chọn những tổ chức, doanh nghiệp trong mô hình quản trị có nguy cơ cao phát sinh hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn và hành vi đó gây ra hậu quả nguy hiểm cho xã hội và cá nhân, tổ chức có liên quan.”, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết.
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái. |
Qua rà soát các luật chuyên ngành như Luật Doanh nghiệp, Luật Chứng khoán,… đã có quy định phòng ngừa các hành vi vi phạm trong quản lý, điều hành nhưng chưa rõ, vì vậy cần đưa vào Luật Phòng, chống tham nhũng.
Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định, tiếp thu ý kiến đại biểu, cơ quan soạn thảo sẽ hoàn thiện phạm vi điều chỉnh dự án luật trên cơ sở đánh giá kỹ tác động của việc lựa chọn phương án, đảm bảo khả thi. Theo dự kiến, Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi) sẽ được Quốc hội bấm nút thông qua tại kỳ họp tới, tháng 6/2018.
Về các quy định công khai, minh bạch tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cho biết: Trung ương đã 2 lần chỉ đạo về việc tiến tới từng bước mở rộng diện kê khai và phạm vi công khai kết quả kê khai tài sản của Đảng viên, cán bộ công chức.
Kết quả tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng cho thấy nguyên nhân dẫn tới việc kiểm soát không hiệu quả không phải vì diện kê khai rộng mà do chưa quản lý được dữ liệu kê khai, chưa kiểm soát được sự biến động và xác minh được tài sản thu nhập.
Do vậy, việc quy định các cơ quan tổ chức kiểm soát tài sản thu nhập là cần thiết, nhằm hình thành quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu về tài sản thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, đồng thời cần giao cho cơ quan, tổ chức có chức năng để thực hiện nhiệm vụ cụ thể góp phần nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng.