Lý giải con số “kỳ cục” trong báo cáo của UBND TP.HCM

Con số 120.000 lao động "được giải quyết việc làm" đã lặp lại nhiều lần trong các báo cáo của UBND đã được đại diện Sở LĐ-TB-XH giải đáp vào buổi thảo luận tại hội trường sáng ngày 10/12.

Trong phiên thảo luận tại hội trường sáng nay Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm đã yêu cầu Sở Lao động – Thương binh – Xã hội (LĐ-TB-XH) giải thích về việc con số 120.000 lao động được giải quyết việc làm đã lặp đi lặp lại trong nhiều báo cáo những năm qua. 

Bà cũng đặt câu hỏi về tình hình kinh tế xã hội có nhiều thay đổi nhưng tại sao con số luôn là như vậy.

Lý giải con số “kỳ cục” trong báo cáo của UBND TP.HCM - ảnh 1

Các đại biểu trong phiên thảo luận sáng nay.

Trả lời thắc mắc này Đại diện Sở LĐ-TB-XH cho biết, đơn vị này đưa ra chỉ tiêu việc làm mới dựa trên ba yếu tố là số doanh nghiệp mới thành lập, số doanh nghiệp được mở rộng và số hộ gia đình thông qua vốn vay để tự tạo việc làm.

Theo đó vào năm 2011 Sở đưa ra chỉ tiêu tạo ra 125.000 việc làm mới và thực hiện được 128.000. Đến năm 2012 Sở tiếp tục đặt mục tiêu 125.000 việc làm tuy nhiên chỉ giải quyết được 122.000.

Do năm 2013 tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn nên Sở giảm mục tiêu còn 120.000 và kết quả đạt 121.000 việc làm. Tới năm 2014 Sở tiếp tục đặt mục tiêu 120.000 việc làm và đến tháng 11 năm nay đã giải quyết được 121.000.

“Dù vượt mức kế hoạch đề ra nhưng vẫn thấp hơn năm 2013 nên năm 2015 chúng tôi tiếp tục đưa ra chỉ tiêu giải quyết 120.000 lao động”. – đại diện Sở LĐ-TB-XH nói.

Trước đó trong phiên thảo luận tại tổ chiều ngày 9, đại biểu Võ Văn Sen thắc mắc: “Tôi không biết con số này tính toán như thế nào, sao nó cứ trùng nhau hết năm này qua năm khác. Nhiều năm nay chúng ta cứ đặt ra chỉ tiêu 120.000 lao động và giải quyết cũng được 120.000 lao động rồi lại lặp lại. Đề nghị đơn vị nào đưa ra con số này giải thích cho tôi hiểu”.

Cũng trong buổi sáng ngày 10 các đại biểu tiếp tục thảo luận và nêu những vấn đề mà cử tri thắc mắc thời gian qua. Đại biểu Tô Thị Bích Châu cho rằng thủ tục thuế đã được cải thiện nhưng “vẫn chưa thấy có doanh nghiệp nào khen”, mà vẫn rất sợ khi nhận được thông báo từ Cục thuế.

“Quy trình, thủ tục đóng thuế được cho là giảm, nhưng sự than phiền của người dân, doanh nghiệp lại chưa giảm” – bà Châu nói.

Trả lời vấn đề này Cục trưởng cụ thuế - Nguyễn Đình Tấn cho rằng thời gian qua đơn vị này thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại, tiếp xúc với các doanh nghiệp để giải thích, hướng dẫn về các chính sách thuế, và ông cũng coi đó “là trách nhiệm” của đơn vị này.

Tuy vậy, theo ông cũng có trường hợp doanh nghiệp chưa được giải thích thắc mắc kịp nên “cảm thấy có sự phiền hà”.

Nhận xét về phần trả lời này, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng dù đã có nhiều cải cách nhưng Cục thuế cần phải tạo điều kiện hơn nữa cho người nộp thuế.

Liên quan đến chương trình cải cách hành chính, đại biểu Trần Ngọc Hưng cho biết người dân vẫn rất bức xúc khi làm hồ sơ. “Chúng ta tính thời gian từ khi hồ sơ đạt yêu cầu đến khi giải quyết xong nên thấy ngắn lại. Tuy nhiên người dân lại than phiền rất nhiều về giai đoạn từ khi nộp đến lúc bổ túc xong hồ sơ”. – ông Hưng nói đến mâu thuẫn trong cách tính thời gian.

Trong khi đó đề cập đến công tác chống ngập, đại biểu này cho rằng “càng chống càng ngập như chơi trò bóp bong bóng, chúng ta bóp chỗ này thì nó phình chỗ khác, bóp càng mạnh phình càng lớn”.

Nhiều ý kiến cũng đề cập đến việc ứng dụng các công trình nghiên cứu khoa học, xử lý rác, đào tạo hướng nghiệp nhưng do hết thời gian nên bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đã phải đề nghị các đại biểu chuyển sang buổi chất vấn ngày 11/12.

Nguyễn Cường

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !