Làng cá chép lớn nhất xứ Thanh tất bật cho ngày ông Công ông Táo

Đã thành thông lệ, hàng năm cứ từ ngày 20-22 tháng Chạp (Âm lịch), người dân làng Tân Cổ, xã Quảng Tân, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) lại tất bật chuẩn bị “phương tiện” cho ông Táo về trời.

Từ 20-22 tháng Chạp, người dân xứ làng cá Tân Cổ đã chống cá để cung ứng ra thị trường.

Từ xưa đến nay làng cá Tân Cổ được xem là làng nuôi cá chép cho ông Táo về trời lớn nhất xứ Thanh.

Ngay từ ngày 20 tháng chạp (Âm lịch) hàng năm, các hộ nuôi cá đã bắt đầu hút ao và kéo cá lùa vào các lưới để bán cho các thương lái và người dân trong tỉnh đồng thời nhập cho các thương lái ở các tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình…

Cá chép ở làng Tân Cổ được nhiều người lựa chọn do cá có màu óng và không có đốm đen.

Cứ đến dịp này, làng Tân Cổ lại tất bật xe cộ đi lại mua cá, các thương lái trong tỉnh thường dùng xe máy để vận chuyển cá về các địa phương bán lại, còn ở các tỉnh khác thì chủ trại cá đóng bì bơm ô xi gửi xe khách, xe tải cho các thương lái.

Cá chép đỏ ở làng Tân Cổ được nhiều người gần xa ưa chuộng vì cá chép đỏ óng, không có đốm đen trên người và to đồng đều nhau.

Người dân dùng lưới để kéo cá.

Đa số mỗi nhà đều có một cái ao để nuôi cá chép, nhà nhiều thì 3-4 ao. Có mặt tại làng, đa số các hộ dân đã kéo cá chống lưới để chuẩn bị cung cấp ra thị trường.

Theo người dân làng Tân Cổ cho biết, để nuôi cá chép cung cấp cho thị trường thì người dân phải bắt tay nuôi từ tháng 7 Âm lịch đến ngày ông Táo về chầu trời thì thu hoạch bán cho người tiêu dùng.

Các thương lái trong tỉnh chủ yếu dùng xe máy đến lấy cá đi tiêu thụ.

Có mặt tại nhà ông Lê Hùng Cường (làng Tân Cổ) khi gia đình ông đang dùng lưới kéo cá dưới ao đưa vào trong lưới cung cấp cho thương lái.

“Năm nay khách đặt hết rồi, số lượng cá năm nay ít đi do bị ảnh hưởng của đợt bão lụt vừa qua nên cá bị thất thoát một ít, do vậy giá bán cũng cao hơn so với năm trước, dao động từ 100.000-150.000 đồng/kg” - ông Cường cho biết thêm.

Hàng năm đến ngày ông Công ông Táo, làng Tân Cổ cung ứng ra thị trường hàng chục tấn cá chép đỏ.

Ông Lê Hữu Dũng – (chủ một đại lý cá giống ở làng) cho hay: “Năm nay gia đình tôi thu mua được 3 tấn cá chép đỏ, ít hơn những năm trước rất nhiều do ảnh hưởng của thời tiết bão lụt khiến các ao nuôi cá bị tràn bờ đi hết nên hiếm hơn, giá chúng tôi bán cho thương lái là 130.000 đồng/kg và bán lẻ là 150.000 đồng/kg. Đến thời điểm hiện tại gia đình tôi cũng chỉ đủ cung cấp cho các thương lái đã đặt từ trước”.

Cũng tại gia đình ông Dũng, chúng tôi bắt gặp nhiều người đến làm công, người thì xúc cá, người đóng bì, người bơm ô xi... hàng chục bì lớn để chuẩn bị gửi xe vào Quảng Bình cho các thương lái.

Cá chép đỏ Tân Cổ được đóng bì vận chuyển đi các tỉnh lân cận.

Năm nay do ảnh hưởng của bão lụt nên số lượng cá cung ứng ra thị trường ít hơn.

Theo người dân địa phương, trước kia người dân chủ yếu cúng cá chép đen nhưng khoảng 10 năm nay thì đổi mới theo xu hướng thị trường và phát triển kinh tế nên người dân chuyển sang dùng cá chép đỏ.

“Năm nào cũng vậy, cứ vào sáng 22 tháng Chạp là ngày cả làng nhộn nhịp nhất vì đi dọc 2 bên đường vào làng người dân dùng áo mưa, bạt quây thành những ao nhỏ đổ cá vào bày bán, nhìn 2 bên đường như bức tranh màu đỏ”, một người dân cho hay.

Tuy cá chép ít hơn nhưng giá bán cá lại tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Được biết, làng cá Tân Cổ là làng cá chép giống truyền thống có từ xa xưa đến nay.

Trần Nghị

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !