Hiến pháp sửa đổi và những điều “không chấp nhận”

Góp ý sửa đổi Hiến pháp của ngành thông tin và truyền thông, nhiều ý kiến đề cập đến quyền con người, đồng thời khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng và không chấp nhận việc vu khống, xuyên tạc, gây kích động nhân dân.

Tại hội nghị thảo luận góp ý về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của Bộ TT&TT vào chiều 12/3, đã có hàng chục ý kiến thẳng thắn, thực chất được đưa ra.  

Tán thành quan điểm chung về chế độ chính trị, kinh tế, quyền nghĩa vụ của công dân trong dự thảo, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục tần số - Vô tuyến điện đề nghị chương về “quyền con người, quyền công dân” phải được đưa lên sau chương về chế độ chính trị, để khẳng định sự tôn trọng “quyền con người, quyền công dân”. Ông Hoan cũng cho rằng, Dự thảo sửa đổi Hiến pháp còn nhiều chỗ gây khó hiểu. “Tại sao lại phải thêm hai từ “cách mạng” vào một số điểm trong dự thảo Hiến pháp? Vì sao phải thêm Mác xít Lên nin vào trong phần ĐCS?” – ông Hoan nêu ví dụ.

“Tuyên ngôn, điều lệ Đảng ta rõ như thế rồi. Thêm những cụm từ đó vào không làm tăng thêm sức mạnh, cũng không tăng sức thuyết phục, thậm chí còn giảm đi. Quan điểm của chúng ta về chính trị, kinh tế, xã hội không có gì quá khó hiểu. Nhưng nhiều khi chúng ta viết thêm lời, thêm từ vào cũng gây cảm giác khó hiểu, dẫn đến nghi ngờ” – Cục trưởng Hoan cho biết.

Hiến pháp sửa đổi và những điều “không chấp nhận” - ảnh 1
Các thành viên ngành thông tin và truyền thông tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp chiều 12/3 

Cùng đề cập đến thuật ngữ, ông Nguyễn Ngọc Hải, Phó Vụ trưởng Vụ kế hoạch – Tài chính cho rằng, ban soạn thảo cần cân nhắc khi sử dụng nhiều cụm từ “dân tộc thiểu số”. Theo ông Hải nên dùng cụm từ “dân tộc ít người” thay cho “dân tộc thiểu số” để đảm bảo sự thống nhất. Hay những cụm từ như “công dân”, “tư nhân”, “mọi người” trong dự thảo Hiến pháp… cần phải cân nhắc, rà soát thêm cho chuẩn xác.

Góp ý về “quyền con người, quyền công dân” trong Hiến pháp, Ông Lê Văn Nghiêm, Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại đề nghị tách biệt ra thành hai khái niệm, vì đây là hai nội dung khác nhau. Về vấn đề bình đẳng trước pháp luật, Cục trưởng đề nghị bổ sung vào Hiến pháp cụm từ “không phân biệt giới tính, độ tuổi”.

Đối với “quyền công dân” quy định tại điều 20 còn chung chung, ông Nghiêm đề nghị nên bỏ nếu thấy không cần thiết. Hay “quyền sống” quy định trong Hiến pháp sửa đổi có thể coi là điểm mới, nhưng điểm này cũng chưa thực sự rõ ràng về nghĩa, vì luật pháp Việt Nam đang áp dụng án tử hình. Tương tự, nội dung công dân Việt Nam không được trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam cũng là không phù hợp, cần xem xét lại.

Trước nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc góp ý sửa Hiến pháp lần này, một đại diện Hội cựu chiến binh Bộ TT&TT cho rằng, mục đích việc sửa đổi Hiến pháp 1992 nhằm đưa đất nước tiến lên. Việc sửa đổi Hiến pháp là việc làm bình thường, đúng pháp luật, phù hợp với tiến trình xây dựng, phát triển đất nước. Tuy nhiên theo vị đại diện này thì gần đây nhiều tổ chức, cá nhân trong ngoài nước đã mượn cớ sửa đổi Hiến pháp để xuyên tạc, nói xấu, kích động nhằm gây hoang mang trong nhân dân.

“Cả ba lần sửa đổi, bổ sung Hiến pháp chúng ta đều đã đạt được những kết quả tốt, góp phần đưa đất nước tiến lên. Việc sửa đổi hiến pháp lần này một lần nữa khẳng định quyền lực thuộc về nhân dân. Trước bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp với khủng hoản kinh tế, thiên tai dịch bệnh, chiến tranh khắp mọi nơi, Đảng, Nhà nước ta vẫn bình tĩnh chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam”.

Đại diện Hội Cựu chiến binh thể hiện quan điểm: “Không chấp nhận những kẻ quay lưng lại với con đường cách mạng Việt Nam, cố tình xuyên tạc, chống lại đường lối quan điểm của Đảng, chống lại nhân dân Việt Nam. Không một cá nhân, một thế lực nào có thể loại bỏ được vai trò lãnh đạo của ĐCS Việt Nam”…

Đánh giá cao yếu tố thực chất trong việc tổ chức lấy ý kiến của Bộ TT&TT, ông Nguyễn Văn Phúc, Phó chủ nhiệm UBKT Quốc hội, phó trưởng ban biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 khẳng định việc lấy ý kiến không phải mang tính hình thức như một số ý kiến đưa ra.

Với thế mạnh sẵn có của ngành, ông Phúc đề nghị Bộ TT&TT nghiên cứu việc tổ chức bộ máy nhà nước xem đã khoa học, phù hợp với điều kiện hiện nay chưa? Ví dụ tổ chức các đơn vị hành chính có nên nhiều cấp như vậy không? Trong điều kiện thông tin phát triển có thể tinh giảm hóa bộ máy nhà nước không? Đối với chương về chính quyền địa phương, hiện ban soạn thảo vẫn còn đang gặp nhiều lúng túng. Ông Phúc lấy ví dụ ở Hàn Quốc không có bộ máy kiểm toán nhà nước khu vực, mà chỉ sử dụng CNTT để thực hiện kiểm toán. Còn ở Việt Nam bộ máy kiểm toán còn cồng kềnh, nặng nề.

“Trong điều kiện công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, việc tổ chức bộ máy nhà nước phải như thế nào, mong Bộ TT&TT giúp Chính phủ, ủy ban soạn thảo sửa đổi Hiến pháp có được cái nhìn thông qua CNTT để tổ chức lại bộ máy nhà nước” – ông Phúc nói.

Nguyễn Dũng

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !