Hành trình gian nan của người phụ nữ thắng kiện UBND Q.Long Biên

Mới đây TAND TP. Hà Nội đã ra phán quyết cho một người phụ nữ thắng kiện UBND quận Long Biên. Để có được công lý, người phụ nữ ấy đã gặp bao nỗi chuân chuyên của “hành trình đi kiện”.

Hành trình gian nan của người phụ nữ thắng kiện UBND Q.Long Biên

Chị là Nguyễn Thị Hoàn, SN 1963, trú tại 184 Ngô Gia Tự, phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội.

Hành trình gian nan của người phụ nữ thắng kiện UBND Q.Long Biên

Chân dung người phụ nữ thắng kiện UBND Quận Long Biên

Sự việc bắt đầu khi thành phố Hà Nội có chủ trương và ban hành quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Cầu Chui, cầu Đuống. Theo đúng quy định, gia đình chị sẽ được cấp đất tái định cư, nhưng trong phương án dự thảo bồi thường giải phóng mặt bằng mà gia đình chị nhận được thì lại ghi không rõ có đất tái định cư.

Bỏ 150 triệu để được làm đúng luật

Lo lắng, rối bời, cực chẳng đã, chị Hoàn vừa lo gửi đơn thư kiến nghị đến UBND phường Đức Giang và UBND quận Long Biên, vừa đi gặp vị cán bộ địa chính cũng như tổ phó của Ban GPMB phường Đức Giang để “nhờ vả”. Chị trình bày: “Do phải lo công việc kinh doanh và chăm sóc gia đình, nhờ em giúp chị hoàn tất thủ tục đúng quy định của pháp luật về quyền, lợi ích của gia đình chị”. Vị cán bộ địa chính có tên là H. vui vẻ nhận lời và để có được sự “giúp đỡ” của anh ta, chị Hoàn đã đưa trước số tiền 150 triệu đồng, khi hoàn tất mọi thủ tục sẽ lo nốt 100 triệu đồng. Khoảng gần 2 tháng sau, anh H. không trực tiếp gặp chị mà thông qua 1 đồng nghiệp đưa trả lại chị số tiền trên.

Tìm gặp anh H. để hỏi thông tin thì nhận được câu trả lời: “Thực sự đến giờ này em cũng chẳng biết hồ sơ của nhà chị thế nào cả vì em cũng chưa thấy…”.

Giật mình trước câu trả lời ấy, người phụ nữ có dáng vẻ nhỏ nhắn đã kiên quyết đi đến cùng sự thật. Chị bỏ bê mọi công việc kinh doanh, đi khắp các văn phòng luật sư tham khảo, nghe tư vấn, ngày nào cũng lên phường, lên quận gửi tài liệu, đơn thư, cũng như trực tiếp có ý kiến thắc mắc và phản ánh với cán bộ tiếp dân, thậm chí với cả lãnh đạo phường, quận. Nhưng đáp lại chỉ là những câu nói có tính chất xoa dịu: “Chị cứ yên tâm về nhà đi”, “Yên tâm chờ đợi, chúng tôi sẽ xem xét”…

Hành trình gian nan của người phụ nữ thắng kiện UBND Q.Long Biên

Mảnh đất gia đình chị Nguyễn Thị Hoàn sinh sống trước năm 1993

Nỗi chuân chuyên con đường đi kiện

Trong lúc chờ đợi, gia đình chị nhận được Quyết định số 11167/QĐ-UBND của UBND quận Long Biên về việc “phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 2 hộ phường Đức Giang để GPMB thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn cầu Chui - cầu Đuống, đường Ngô Gia Tự”. Theo đó, phần nhà đất bị thu hồi của gia đình chị là 32.50m2 nhưng chỉ được bồi thường 16.30m2 với giá đền bù là 16 triệu 920 nghìn đồng/m2 ở vị trí 3 trong khi nhà đất này thuộc vị trí 1.

Quá bức xúc vì thời gian dài chờ đợi vẫn không được cơ quan công quyền ở địa phương giải quyết kiến nghị, ngược lại còn bồi thêm một quyết định trái pháp luật, chị Hoàn đã đến thẳng tòa án quận Long Biên để hỏi về các thủ tục khởi kiện. Một vị thẩm phán hướng dẫn chị phải có quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu trong hồ sơ khởi kiện. Chị Hoàn chua chát: “Từ đầu đến cuối, người ta chỉ bảo tôi yên tâm chờ đợi, sẽ xem xét giải quyết chứ đã thực sự giải quyết gì đâu mà có cái gọi là quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Vậy là tôi lại phải quay về xuất phát điểm là UBND phường Đức Giang”.

Vị Chủ tịch phường trả lời chị trong cuộc họp: “Đã đề xuất lên quận và ban bồi thường rồi, ở đây chúng tôi hết chức năng thẩm quyền giải quyết, gia đình hãy lên quận mà hỏi”. Chị Hoàn tức tốc “chạy” lên quận thì “ông quận” lại bảo đang đề xuất và đang xem xét!!! Chị “chạy” sang thanh tra quận Long Biên thì “ông này” trả lời chắc nịch: “Từ khi tôi làm cán bộ thanh tra đến nay là 7 năm rồi, chưa có trường hợp nào tôi giải quyết mà phải chỉnh sửa”!!!

Cứ như vậy, chị Hoàn chẳng khác gì quả bóng lăn lóc hết từ cửa nọ đến cửa kia.

Niềm tin vào công lý và nỗi trăn trở hiện nay

Cho đến một ngày, gia đình chị nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của UBND quận Long Biên giữ nguyên toàn bộ nội dung bồi thường hỗ trợ về đất. Sau tờ quyết định trên lại là cả một chuỗi tháng ngày chìm trong im lặng, không có bất cứ thông tin nào sáng sủa.

Gia đình chị Hoàn đã làm đơn khởi kiện đến tòa án quận Long Biên với hi vọng đòi lại quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Nhưng tại phiên tòa này, yêu cầu chính đáng của gia đình chị đã bị bác bỏ. Không nhụt chí, chị Hoàn tiếp tục làm đơn kháng cáo gửi đến TAND thành phố Hà Nội. Trong hành trình theo kiện của mình, chị đã được tiếp xúc với ông Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TAND Tối cao – người đã hướng dẫn cũng như động viên những người dân như chị chờ đợi các cấp giải quyết theo trình tự pháp luật; gặp ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính Phủ - đã hướng dẫn chị làm đơn và đem hồ sơ tài liệu đến trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước. Tại đây, vị cán bộ tiếp dân đã cấp cho chị 2 văn bản gửi đến Chủ tịch UBND quận Long Biên đề nghị giải quyết sớm yêu cầu của gia đình chị.

Hành trình gian nan của người phụ nữ thắng kiện UBND Q.Long Biên

Đoàn kiểm tra đến làm việc tại mảnh đất gia đình chị Hoàn

Trong thời gian chờ đợi TAND Hà Nội thụ lý đơn kháng cáo của chị cũng như chờ đợi UBND quận Long Biên giải quyết yêu cầu của gia đình chị theo 2 văn bản chỉ đạo nói trên của Thanh tra Chính Phủ, thì các cán bộ địa phương lại tiếp tục đưa ra tờ biên bản thực hiện cưỡng chế đối với gia đình chị, ép chị phải kí vào phần ghi rõ “người vi phạm”. Nhưng chị đã tỉnh táo không kí “bừa”…

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri với Đại biểu quốc hội, một lần nữa chị Hoàn được gặp và trình bày những vi phạm tố tụng tại phiên tòa sơ thẩm của tòa án quận Long Biên đến ông Nguyễn Sơn. Lắng nghe kĩ lưỡng toàn bộ nội dung chị phát biểu, ông Sơn đã trả lời sẽ chỉ đạo ngành tòa án xem xét, điều tra xác minh giải quyết cho gia đình chị theo đúng thời hiệu cũng như đúng quy định của pháp luật.

Và ngày 13/2/2012, vụ án được TAND thành phố Hà Nội đưa ra xét xử phúc thẩm.

Căn cứ vào biên bản xác minh tại phường Đức Giang về diện tích đất 16.2m2 của gia đình chị Hoàn đã sử dụng đất ổn định từ trước năm 1993; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình chị thể hiện diện tích sử dụng là 100m2… HĐXX quyết định tuyên hủy Quyết định 11167/QĐ-UBND của quận Long Biên và sửa án sơ thẩm mà TAND quận Long Biên đã tuyên.

Tuy nhiên chị vẫn còn trăn trở, hiện nay là lãnh đạo chính quyền địa phương làm trái quy định của Nhà nước trong việc ban hành QĐ số 11167/QĐ-UBND của UBND quận Long Biên và các văn bản liên quan sẽ bị xử lý như thế nào để những vụ việc tương tự như gia đình chị sẽ không còn tái diễn nữa và đúng tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết Trung ương 4 khóa 11 của Ban chấp hành Trung ương đảng?!

Chị Hoàn vẫn còn giữ toàn bộ băng ghi âm các cuộc gặp với những quan chức trong quá trình đi kiện. Mỗi băng ghi âm chị đều dán nhãn cẩn thận. Theo chị, trong thời gian theo kiện, đi gặp vị “quan chức” nào chị cũng ghi âm lại để làm “bằng chứng vì họ thay đổi nhanh lắm”. Có những cuộc trao đổi “tế nhị” chị phải ghi âm lén. Nhưng cũng có khi chị đặt máy ghi âm trước mặt mà người trả lời chị không phật ý, với chị Hoàn, đó chính là những vị quan thanh liêm đã giúp chị tìm được công lý.

Thành Nhân

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !