Hà Nội: Bắt một Giám đốc lừa đảo xuất khẩu lao động, chiếm đoạt tài sản

Hình thức lừa đảo của Giáp Văn Hạnh là “quảng cáo” có khả năng đưa người đi du nghiệp dạng vừa học vừa làm tại Úc. Nhiều nạn nhân đã đưa tiền và hồ sơ cho đối tượng nhưng không thể đi nước ngoài, số tiền và hồ sơ đã đưa cũng không đòi lại được.

Thượng tá Mai Trọng Thắng - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT (PC46) Công an TP Hà Nội vừa thông tin, đơn vị mới thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Giáp Văn Hạnh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Giáp Văn Hạnh 40 tuổi, quê Bắc Giang, là Giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu tổng hợp và phát triển trang trại Việt Nam.

Đối tượng Giáp Văn Hạnh.

Theo cơ quan Công an, trong thời gian từ ngày 6/3/2017 đến ngày 27/12/2017, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận đơn của một số công dân tố cáo Giáp Văn Hạnh có hành vi lừa đảo xuất khẩu lao động, chiếm đoạt tiền với số lượng lớn.

Theo bà Nguyễn Thị Hoa (xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình, hình thức lừa đảo của Giáp Văn Hạnh là “quảng cáo” có khả năng đưa người đi du nghiệp (dạng vừa học vừa làm) tại Úc. Người đàn ông này có công ty nên bà Hoa tin tưởng, đại diện cho 6 người lao động chuyển hồ sơ và số tiền 88.000 USD. Nhưng đến nay, vị giám đốc Cty trên không thực hiện được việc đưa người đi làm việc tại Úc như đã hứa hẹn và mới chỉ trả lại 40.000 USD còn lại chiếm đoạt.

Không chỉ có bà Hoa, anh Nguyễn Văn Ngọc ở Hải Phòng tố cáo Nguyễn Văn Hạnh hứa hẹn đưa anh đi sang Úc để làm công việc trang trại với hình thức vừa học vừa làm. Hạnh yêu cầu anh Ngọc nộp 15 triệu và 4.000 USD cùng hồ sơ gồm rất nhiều giấy tờ bản gốc như bằng tốt nghiệp PTTH, học bạ, bằng tốt nghiệp cao đẳng và hộ chiếu; tuy nhiên không đưa anh Ngọc đi như cam kết. Anh Ngọc đã phải đi lại nhiều lần gặp Ngọc để lấy lại tiền và hồ sơ. Đến nay Hạnh mới trả lại 40 triệu, còn khoảng 60 triệu và giấy tờ bị chiếm đoạt.

Cùng thủ đoạn tương tự, Hạnh đã lừa anh Nguyễn Văn Vinh ở Nghi Xuân (Hà Tĩnh) nộp 4.000 USD và 73 triệu đồng để đi lao động tại Úc. Anh Vinh cũng không đi được và hiện Hạnh mới chỉ trả lại cho nạn nhân 50 triệu đồng.

Cũng như các nạn nhân bị lừa nói trên, anh Vương Đắc Lộc (ở Quốc Oai, Hà Nội) chỉ biết mình bị lừa sau khi đọc được thông tin tìm bị hại đã nộp tiền cho Giáp Văn Hạnh đăng trên Báo Công an nhân dân ngày 23/12. Anh Lộc đã đến cơ quan điều tra tố giác Giáp Văn Hạnh. Anh Lộc khai Hạnh hứa hẹn Công ty của mình sẽ đứng ra lo thủ tục cho anh Lộc sang Úc học và tham quan cách làm trang trại với chi phí 200 triệu cùng hồ sơ. Chờ đợi nhiều ngày mà không đi được, ngày 15/4/2016, Hạnh trả lại hồ sơ và cam kết chậm nhất đến ngày 15/5/2016 sẽ trả lại 200 triệu cho nạn nhân. Thế nhưng anh Lộc đã phải đi lại nhiều lần đòi tiền, Hạnh mới chỉ trả 130 triệu đồng.

Đến ngày 25/12/2017, Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội xác minh tại Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) xác định Công ty CP xuất nhập khẩu tổng hợp và phát triển trang trại Việt Nam do Giáp Văn Hạnh làm Giám đốc không được cấp phép tuyển dụng người đi Úc và Tây Ban Nha.

Ngày 28/12/2017, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét chỗ ở đối với Giáp Văn Hạnh về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139 Bộ luật Hình sự. Sau khi được Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội phê chuẩn, tối 2/1/2018, cơ quan CSĐT đã thi hành các quyết định trên.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội tiếp tục thông báo, những cá nhân, tổ chức nào đã nộp tiền cho Giáp Văn Hạnh dưới hình thức tham quan, làm vườn, du nghiệp tại Úc hoặc các nước khác thì liên hệ Cơ quan CSĐT (đội 10 Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội), gặp Điều tra viên Nguyễn Mạnh Cường – Đội phó Đội điều tra án kinh tế (địa chỉ 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để trình báo và giải quyết.

Hải Ngọc

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !