Giám đốc Sở GTVT: Đến năm 2020, TP.HCM hết ngập

Trả lời chất vấn của các đại biểu, ông Chung cho rằng hiện nay có hai nguyên nhân khiến TP bị ngập, thứ nhất do triều cường, thứ hai do mưa.

Trong phiên trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 16, HĐND khóa VIII vào sáng ngày 11/12, đại biểu Cao Thanh Bình đặt câu hỏi và đề nghị Giám đốc Sở giao thông vận tải Nguyễn Thành Chung cho biết các giải pháp để chống ngập tại TP. Ông cũng yêu cầu giải thích việc các công trình xây dựng tại vùng ven đã lấp mất nhiều kênh, rạch khiến những nơi này bị ngập trong những năm gần đây.

Giám đốc Sở GTVT: Đến năm 2020, TP.HCM hết ngập - ảnh 1

Một đoạn đường tại quận Thủ Đức bị ngập trong triều cường.

Trong khi đó đại biểu Nguyễn Thị Diệp Tú cho rằng bên cạnh các điểm ngập do triều cường, do mưa thì có nhiều điểm ngập do các công trình thi công những dự án lớn, từ đó bà đặt câu hỏi về trách nhiệm của Sở khi để xảy ra tình trạng này.

Trả lời chất vấn của các đại biểu, ông Chung cho rằng hiện nay có hai nguyên nhân khiến TP bị ngập, thứ nhất do triều cường, thứ hai do mưa.

Về nguyên nhân thứ nhất, theo ông Chung thì mức nước triều đã tăng từ 1,5 lên 1,7m trong những năm qua, và giải pháp cho tình trạng này là xây dựng hệ thống cống bao, cống ngăn triều. Cụ thể là 1.077 cống ngăn triều và xây dựng các đoạn bờ bao cục bộ. Tuy nhiên đây là những công trình đòi hỏi số vốn rất lớn (theo dự án được lập cách đây đã lâu là 24.000 tỷ đồng).

Trong khi đó ở nguyên nhân thứ hai, ông Chung cho biết. Theo đánh giá trước đây, lượng mưa 80mm sẽ xuất hiện hai lần mỗi năm, nhưng gần đây lại xảy ra liên tục nên hệ thống cống bị quá tải.

Ông Giám đốc Sở cũng thống kê được trước đó TP có 56 điểm ngập, đến năm 2013 thì chỉ còn 6 điểm. Tuy nhiên tới năm 2014 lại có 33 điểm tái ngập và phát sinh thêm 20 điểm khác. Trong đó nguyên nhân dẫn đến tái ngập đa phần là do các công trình thi công làm ảnh hưởng.

Cũng theo ông Chung thì thời gian qua Sở đã liên tục kiểm tra và xử phạt các đơn vị thi công làm ảnh hưởng đến dòng chảy, chỉ riêng tại công trình cải tạo kênh Tân Hóa – Lò Gốm đã xử phạt tới đơn vị thi công tới 66 lần.

Nghe đến đây bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đã ngắt lời và đặt câu hỏi về trách nhiệm quản lý nhà nước trong vấn đề này. “Tại sao một đơn vị bị phạt tới 66 lần vẫn được tiếp tục thi công, đây là câu hỏi với Ủy ban”. – bà Tâm nói.

Về tình trạng san lấp kênh rạch để xây dựng, ông Chung thừa nhận là có và cho biết, đơn vị quản lý trên bản đồ nhưng thực tế người dân đã san lấp rất nhiều và cho biết đã phối hợp với thanh tra xây dựng và UBND các quận, huyện để xử lý.

Bổ sung thêm vào phần trả lời này, đại diện Sở xây dựng cho biết. Theo quy định những ông trình san lấp kênh rạch sẽ phải lập hồ điều tiết bằng 1,2 diện tích san lấp. “Tuy nhiên vấn đề là công tác hậu kiểm của cơ quan chức năng”. – vị đại diện nói.

Sau đó, khi Chủ tịch HĐND đề nghị nêu đích danh một trường hợp vi phạm thì đại diện Sở xây dựng tỏ ra lúng túng và xin phép được trả lời bằng văn bản.

Kết thúc phần giải trình, ông Chung cho biết tới năm 2015 sẽ giải quyết 80% các điểm ngập, một số điểm sẽ được giải quyết trong năm 2016, và tới năm 2020 tất cả các điểm ngập sẽ “cơ bản được giải quyết”.

Trước khi thi công các công trình chúng tôi đã tiến hành khảo sát, đánh giá mức độ ảnh hưởng và phải lấy ý kiến người dân, tuy nhiên việc làm này chưa chất lượng. Các đơn vị thẩm định còn chủ quan . Thời gian tới chúng tôi sẽ chấn chỉnh hoạt động này, dù còn một ý kiến chúng tôi cũng sẽ xem xét”. – ông Nguyễn Thành Chung.

Nguyễn Cường

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !