Đường sắt trên cao lại lỗi hẹn (?!)
Tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 21/5
![]() |
Chủ đầu tư cho biết nếu không bàn giao mặt bằng theo kế hoạch thì dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không thể hoàn thành đúng tiến độ |
Quận Hà Đông là một trong những địa bàn dự án đi qua đang bị vướng mặt bằng nhiều nhất. Trao đổi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Nguyễn Trường Sơn cho biết, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông được thực hiện trên hai công đoạn.
Giai đoạn đầu thuộc khu trung tâm Depot có diện tích trên 232 nghìn m2 của 585 hộ gia đình với nguồn kinh phí hơn 64 tỷ đồng; giai đoạn 2 là khu vực đường dẫn vào trung tâm Depot với trên 68 nghìn m2…
Mặc dù “đã cố gắng ở mức cao nhất”, nhưng theo ông Sơn công tác thực hiện giải phóng mặt bằng vẫn gặp phải nhiều khăn. Ông dẫn dụ việc mở rộng và di dời nghĩa trang với 250 ngôi mộ thôn Văn Nội. Công tác này “cực kỳ khó khăn” vì theo tập tục của người Việt Nam việc di chuyển mộ chỉ được thực hiện vào thời điểm trước hoặc sau tết Nguyên đán.
Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông có điểm đầu là ga Cát Linh, điểm cuối là ga bến xe Hà Đông mới với tổng chiều dài 13,1 km, gồm 12 nhà ga và 1 khu Depot. Dự án có tổng mức đầu tư trên 8.769.000 tỷ đồng, khởi công ngày 10/10/2010, dự kiến hoàn thành và đi vào khai thác chính thức từ 1/6/2015.
Nhưng khó khăn vướng mắc lớn nhất có lẽ vẫn là nguồn kinh phí đều bù cho các hộ dân bị thu hồi đất.
Để tháo gỡ khó khăn này, phía quận Hà Đông đề nghị chủ đầu tư phối hợp với địa phương, giải quyết vướng mắc, hỗ trợ và chi trả tiền cho người dân. Ông Sơn nhấn mạnh chủ đầu tư phải đảm bảo “đủ nguồn kinh phí đáp ứng nhu cầu chi trả tiền cho nhân dân” để tiếp nhận mặt bằng, thi công dự án.
Theo kế hoạch tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ vận hành chạy thử vào tháng 3/2015 và chạy thật vào tháng 6/2015. Tuy nhiên phía chủ đầu tư cho rằng nếu không được giao mặt bằng đúng tiến độ thì rất có thể dự án sẽ bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.
Cùng trao đổi với phóng viên, Giám đốc BQL DA đường sắt (Cục đường sắt Việt Nam) Trần Văn Lục – chủ đầu tư dự án cho biết, tiến độ dự án đang chậm so với tiến độ đề ra vì công tác GPMB tiếp tục gặp nhiều khó khăn vướng mắc, đặc biệt trên địa bàn phường Phú Lương, quận Hà Đông và việc mở rộng nghĩa trang Trinh Lương để di dời nghĩa trang Văn Nội.
Theo kế hoạch ban đầu, việc GPMB tại ga Cát Linh do UBND quận Đống Đa thực hiện sẽ hoàn thành vào ngày 30/9/2013; Đối với đường dẫn vào khu Depot (6,8 ha) thuộc UBND quận Hà Đông sẽ phải hoàn thành vào 30/6/2013; Nghĩa trang Văn Nội sẽ phải hoàn thành vào thời điểm 31/12/2013…
Tuy nhiên: “Nếu trong thời gian tới công tác này vẫn tiếp tục chậm trễ, không đảm bảo được các mốc tiến độ đề ra thì khả năng dự án không thể hoàn thành theo kế hoạch là rất lớn” – ông Lục nói.