ĐBQH: Tối 29, 30 Tết vẫn nhận được phong bì của dân… kêu oan!

Thảo luận tại tổ về Luật tố cáo sửa đổi vào sáng nay 8/11, không đồng tình với đề nghị mở rộng thêm hình thức tố cáo của Ủy ban Pháp luật nhiều đại biểu cho rằng chỉ nên giữ nguyên hai hình thức (trực tiếp, đơn thư) như tờ trình Chính phủ.

29, 30 Tết vẫn nhận được phong bì của dân kêu oan

Cho ý kiến về vấn đề có nên mở rộng hình thức tố cáo, ĐB Trần Văn Mão (Nghệ An) cho biết: Dự thảo Chính phủ trình quy định 2 hình thức tố cáo (bằng đơn, trực tiếp) trường hợp nhận thông tin qua thư điện tử, Fax, email, điện thoại thì ghi lại thông tin…Ủy ban Pháp luật cho rằng cần phải mở rộng hình thức, tuy nhiên cá nhân ông Mão “lại phân vân”.

Bởi là người trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo đã 15 năm ông Mão cho biết, mới chỉ 2 hình thức tố cáo lâu nay đang làm thì có những lúc đã vượt khỏi vòng kiểm soát rồi.

“Lâu nay chúng ta chỉ làm bằng đơn, trực tiếp. Có trực tiếp làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư tố cáo mới biết chia sẻ cho người làm công tác này vô cùng gian nan. 29/30 Tết vấn nhận phòng bì của dân… kêu oan.

Mới chỉ có hai hình thức thôi mà lúc nào cũng quá tải rồi, bây giờ mở rộng ra chẳng hạn chỉ cần cú điện thoại chưa cần biết tên tuổi, chưa cần biết việc gì ở đâu, một bản Fax, một tin nhắn điện tử mà thực tế hiện nay về nhân lực, về trình độ trí tuệ, điều kiện bảo đảm cho hình thức mở rộng các hình thức tố cáo khác… tôi e rằng vượt khỏi vòng kiểm soát.

Tháng họp Quốc hội công dân khiếu kiện đông người bằng tất cả các hình thức phương tiện xoong nồi, khẩu hiệu đến để mà phản đối, biểu tình…, bây giờ mở rộng sẽ vô cùng phức tạp, kiểm soát khó khăn hơn. Mặc dù Ủy ban Pháp luật cho rằng mở rộng các hình thức hơn nhưng tôi nhất trí với tờ trình của Chính phủ”- ông Mão nói.

Vẫn theo ông Mão thì không nên thụ lý giải quyết đối với đơn thư tố cáo nặc danh. Vì thực tế thời gian qua, phần lớn đơn tố cáo nặc danh không đúng sự thật. Nếu luật quy định xem xét đơn tố cáo nặc danh thì gây khó khăn trong quá trình giải quyết xuất phát từ thực tế, tố cáo nặc danh thường xảy ra trước khi chuẩn bị bầu cử, bổ nhiệm, đầu nhiệm kỳ nhằm gây mất uy tín, mất đoàn kết nội bộ mà người tố cáo không chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Đồng tình với ý kiến trên, ĐB Nguyễn Đắc Vinh (Trưởng đoàn ĐB tỉnh Nghệ An) cũng cho rằng Luật chỉ nên quy định 2 hình thức tố cáo: trực tiếp và đơn. Đã đưa đơn theo trình tự (phải xác minh- người tố cáo xuất trình chứng minh thư, đề nghị cung cấp tài liệu, người tố cáo không làm được những việc này thì đơn đó không được xem xét).

ĐB Nguyễn Hữu Cầu

Bổ sung thêm về việc này, ĐB Nguyễn Hữu Cầu kể câu chuyện: Nhận được đơn tố cáo của công dân, ông đã trực tiếp chỉ đạo viết giấy mời người đó lên để xác minh việc tố cáo nhưng gửi đến "3 lần cô này không đến”. Tại buổi tiếp xúc cử tri, ông đã phải hỏi cô ấy tại sao gửi giấy mời mà không đến thì cô ấy trả lời rằng phải ghi “trân trọng kính mời” thì cô ấy mới đến còn chỉ ghi “mời” thì không đến. Ông Cầu cho biết, đã là giấy mời thì họ có thể đến, có thể không. Do đó, ông Cầu kiến nghị để xác minh thông tin trong đơn tố cáo, người tố cáo sẽ được cơ quan có thẩm quyền ‘triệu tập” thay vì “giấy mời” như hiện nay.

Chỉ giới hạn hai hình thức thì còn thiếu

Dưới góc nhìn của một luật sư, ĐB Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) lại cho rằng, nếu chỉ giới hạn hai hình thức (trực tiếp, qua đơn) thì còn thiếu so với quy định của pháp luật khác ví dụ như luật ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt khi chúng ta chấp nhận số hóa thì việc bằng hình thức thư điện tử, mail phải kèm theo những tài liệu chứng cứ chứng minh cho tố cáo.

ĐB Nguyễn Văn Chiến

“Việc gửi đơn tố cáo trực tiếp bằng hình thức viết tay, đánh máy hay qua thư điện tử nhưng vẫn phải đảm bảo tiêu chí minh bạch và chính danh của tố cáo cũng như địa chỉ của người tố cáo.

Riêng đối với hình thức điện thoại, Fax thì nó sẽ không đáp ứng được tiêu chí của Luật này. Vì nếu như điện thoại một người sẵn sàng sẽ dùng điện thoại, Fax để tố cáo dù có thể xưng danh nhưng thông tin có thể sai sự thật, cũng như trách nhiệm của người tố cáo qua điện thoại không đáp ứng, không giải quyết được…”- ông Chiến nhấn mạnh.

Cho nên ĐB Chiến cho rằng hình thức tố cáo chỉ giúp cho người dân thuận tiện lựa chọn hình thức chúng ta chuyển thông tin, căn cứ tố cáo đến cơ quan có chức năng người có thẩm quyền giải quyết.

“Vì vậy chúng ta mở rộng quá lại chính là kẽ hở pháp luật để cho người lợi dụng tố cáo sai sự thật ảnh hưởng đến người thực thi công vụ. Do vậy theo quan điểm của tôi hình thức tố cáo trong giới hạn của dự thảo luật có hai hình thức là trực tiếp và bằng văn bản thì có thể bổ sung thêm các hình thức khác phù hợp với các văn bản liên quan và có quy định giá trị về mặt văn bản pháp lý”- ông Chiến nói. 

N. Huyền

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !