Dành 2% mức chi cho KH&CN mỗi năm có hợp lý?

Trường Đại học (ĐH) có phải là một tổ chức KH&CN? Dành 2% tổng mức chi ngân sách hàng năm cho KH&CN có phù hợp?... là những vấn đề được nhiều người quan tâm, đề nghị.

Thảo luận về Luật KH&CN sửa đổi ngày 15/1, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Đào Trọng Thi nêu vấn đề: trường ĐH có phải là tổ chức KH&CN không? Ông Thi không đồng tình với quy định coi trường ĐH không phải là tổ chức KH&CN. Bởi theo ông Thi, Luật Giáo dục ĐH có quy định sự đóng góp, nghiên cứu triển khai công nghệ. Trên thực tế các trường ĐH cũng có nhiều Viện nghiên cứu khoa học. Vì thế trường ĐH vừa là tổ chức đào tạo, đồng thời cũng là cơ sở nghiên cứu khoa học mới đúng.

Dành 2% mức chi cho KH&CN mỗi năm có hợp lý? - ảnh 1

Cũng theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Phùng Quốc Hiển, nói tới trường ĐH là nói tới hai chức năng đào tạo và nghiên cứu. "Nếu không nói tới nghiên cứu thì không phải là trường ĐH. Người ta đánh giá trường ĐH có cao hay không là ở nhiệm vụ nghiên cứu. Tôi đồng tình với quan điểm trường ĐH là tổ chức KH&CN".

Đối với quyền sở hữu trí tuệ, ông Hiển nhấn mạnh nếu cá nhân nào tự bỏ công sức ra nghiên cứu thì có quyền chuyển nhượng, còn nếu công trình đó do nhà nước đầu tư thì cần xem xét.

Trong dự thảo Luật KHCN sửa đổi nêu rõ, Nhà nước bảo đảm chi cho KH&CN từ 2% trở lên trong tổng chi ngân sách nhà nước hàng năm và tăng dần theo yêu cầu phát triển của sự nghiệp khoa học và công nghệ.

Về vấn đề này, ông Hiển cho biết không có nước nào quy định cứng mức quỹ cho KH&CN. Bởi nếu đưa ra mức quỹ cứng thì sẽ xảy ra tình trạng cứ ngồi nghĩ ra công trình nghiên cứu để giải ngân. "Có năm chi cho KHCN 3-4%, nhưng cũng có năm chỉ 1%. Theo tôi nên có quy định về trung hạn, ví dụ chi 2% trong 5 năm, chứ không nên quy định cứng hằng năm". Bên cạnh đó ông Hiển cũng đề nghị có chính sách ưu đãi về thuế đối với hoạt động nghiên cứu KH.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thế Phương cũng tỏ ra đồng tình với quan điểm trường ĐH là cơ sở KHCN, và cần có quỹ hỗ trợ cho công tác nghiên cứu khoa học tại các trường.

Tán thành ý kiến quy định dành 2% ngân sách đầu tư cho KH&CN, nhưng ông Phương đề nghị nên đưa vào kế hoạch trung hạn, còn việc bố trí nguồn đầu tư cho từng năm sẽ phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể. Như vậy việc sử dụng quỹ sẽ hiệu quả, linh hoạt hơn.

Trước một số ý kiến phản ánh đề nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân cho biết, nếu coi trường ĐH là tổ chức KH&CN thì cần phải có điều kiện, ví như phải đăng ký hoạt động KH&CN như một tổ chức công nghệ thì Bộ mới quản lý được. Theo Bộ trưởng Quân, các trường ĐH rất ít có sáng chế, dù Luật năm 2000 có đưa ra nhưng ít trường hoạt động. Vì thế đề xuất của Ủy ban KH&CN không công nhận trường ĐH là tổ chức KH&CN cũng hợp lý.

Đối với nguồn Quỹ dành cho KH&CN, ông Quân đồng tình với yêu cầu tất cả DN đều dành nguồn vốn cho KH&CN. Bộ trưởng KH&CN cũng lên tiếng đề nghị giữ nguyên mức chi ngân sách hằng năm 2% cho KH&CN. Ông Quân cho rằng, hai lĩnh vực được coi là quốc sách hàng đầu thì nên có nguồn cứng.

Nguyễn Dũng

Xây dựng con người và công nghệ hướng tới một Việt Nam bao trùm số

Nhằm tạo cầu nối giữa những người sáng tạo công nghệ và các nhóm yếu thế, “Sáng kiến công nghệ bao trùm” giúp họ hòa nhập và phát triển, từ đó thúc đẩy xã hội công bằng và bền vững.

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Đang cập nhật dữ liệu !