Đắk Lắk: Chính quyền bất lực nhìn "cát tặc" lộng hành trên sông Krông Ana

Những năm qua, tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra trên sông Krông Ana (xã Cư Kty và Khuê Ngọc Điền, huyện Krông Bông, Đắk Lắk). Hệ lụy của việc này khiến hàng chục km bờ sông bị sạt lở, nhiều hộ dân mất đất sản xuất.

Sông “nuốt” đất vì cát tặc

Theo phản ánh của nhiều hộ dân tại xã Cư Kty và Khuê Ngọc Điền, trong những năm gần đây, vì tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra ồ ạt nên bờ sông Krông Ana chảy qua hai xã này bị sạt lở rất nghiêm trọng. Cứ mỗi năm, lòng sông lại “nuốt” một ít đất sản xuất của bà con.

Đến nay, sông đã rộng hơn trước nhiều, có đoạn sạt lở hơn 30m, bờ sông dựng đứng như vách núi, có nơi sâu gần tới 10m.

Đắk Lắk: Chính quyền bất lực nhìn

Tình trạng bờ sông bị sạt lở nghiêm trọng tại xã Cư Kty.

Người dân địa phương cho rằng, nguyên nhân gây ra sạt lở, khiến họ mất đất chính là do “cát tặc”. Bởi lẽ, ngày trước sông hiền hòa, những mùa mưa lũ, nước lớn đến mấy cũng đã có vành đai sông và hai hàng cây um tùm bên bờ làm bình phong che chắn. Thế nhưng, từ khi hàng loạt tàu khai thác cát xuất hiện, cũng là khi lòng sông sâu xuống, cây trên bờ trụi lụi và đất liên tục sạt lở.

Trao đổi với PV, ông N.V.D (SN 1962, xã Cư Kty) cho biết: “Vì “cát tặc” mà lòng sông càng ngày càng lấn sâu vào đất sản xuất của bà con. Mùa nước cạn thì tàu cát ít, còn mùa nước lớn thì tàu cát chạy như bươm bướm bay. Trong các buổi tiếp xúc cử tri, chúng tôi đã phản ánh với chính quyền địa phương nhưng tình trạng trên vẫn tiếp tục tiếp diễn”.

Cũng theo ông D, nhiều lần bà con kéo nhau ra canh chừng tàu khai thác cát. Nếu thấy dân, “cát tặc” lại cho tàu hút cát giữa lòng sông nhưng khi dân đi rồi thì họ lại lái tàu vào sát bờ để cắm ống và hút cát.

“Chúng tôi có biết bao nhiêu việc phải làm, không thể đứng canh suốt ngày được. Hơn thế, nếu canh ban ngày thì họ lại đi hút vào ban đêm. Rút cuộc, chúng tôi đành bất lực, để họ muốn làm gì thì làm, ai mất đất thì người đó chịu”, ông D bất bình.

Việc khai thác cát, kéo theo hệ lụy sạt lở đất sản xuất khiến không ít hộ dân phải lâm vào cảnh khốn khổ. Đơn cử như trường hợp của anh D.V.L (SN 1986, xã Cư Kty). Anh L cho biết, khi lập gia đình riêng, anh được cha mẹ chia cho 2 sào đất thuộc cánh đồng số 8 (thôn 2, cùng xã Cư Kty) để trồng mía. Thế nhưng, từ năm 2014 số đất trên của anh đã bị sông “nuốt” sạch.

Đắk Lắk: Chính quyền bất lực nhìn

Thuyền khai thác và những “núi cát” khổng lồ được tập trung ven bờ sông Krông Ana (xã Cư Kty).

Anh L chia sẻ: “Từ ngày mất đất, vợ chồng tôi chỉ biết làm thuê làm mướn khắp nơi để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Mất của, ai cũng xót nhưng chúng tôi chẳng biết kiện ai, bắt ai chịu trách nhiệm”.

Người dân cho biết thêm, nhiều khi gần đến mùa thu hoạch, từng đám mía trên đồng bị sạt xuống sông. Xót của, nhiều hộ đã bất chấp nguy hiểm, lội xuống dòng nước sâu để vớt nông sản.

Thế nhưng, “cát tặc” không nương tay, cứ nhằm vào những chỗ sạt lở nhiều để hút vì…chỗ sạt lở càng nặng thì càng có nhiều cát. Đến nay, hơn 10km bờ sông Krông Ana chạy qua xã Cư Kty đều bị sạt lở nghiêm trọng.

Xã chỉ biết báo cáo

Theo quan sát thực tế tại hiện trường của PV, trên sông Krông Ana (thuộc địa bàn 2 xã Cư Kty và Khuê Ngọc Điền) có rất nhiều điểm sạt lở. Bên cạnh đó, có hai chiếc thuyền hút cát và khai thác gỗ đang ngang nhiên hoạt động. Điều đáng nói, họ khai thác ngay trên những điểm sạt lở nặng, đã lấn sâu vào đất sản xuất của bà con.

Đắk Lắk: Chính quyền bất lực nhìn

Tại những điểm sạt lở nghiêm trọng thuyền khai thác cát vẫn ngang nhiên hoạt động.

Ông Trần Văn Minh, Chủ tịch xã Cư Kty cho biết, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có chỉ đạo cấm khai thác cát ở những điểm sạt lở. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có một số cá nhân, cơ sở vì lợi ích riêng mà lén khai thác cát trái phép, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Cũng theo ông Minh, hiện tại trên địa bàn xã có Hợp tác xã (HTX) khai thác cát Đoàn Kết hoạt động với quy mô lớn nhưng chưa được cấp phép. Các xã viên trong HTX Đoàn Kết chủ yếu là người dân bên xã Khuê Ngọc Điền (cùng huyện Krông Bông).

“Do thẩm quyền của địa phương còn hạn chế nên xã không thể xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép. Về phần những hộ dân bị mất đất do sạt lở, chính quyền địa phương không có vốn để hỗ trợ nên đã báo cáo lên cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo”, ông Minh trao đổi.

Cũng với vấn đề sạt lở do khai thác cát trên địa bàn, ông Lê Hùng Phi, Chủ tịch xã Khuê Ngọc Điền chia sẻ, hiện tại, suốt 11km dọc bờ sông Krông Ana, đoạn qua xã này đã sạt lở nghiêm trọng.

Lo ngại việc khai thác cát ồ ạt dẫn tới nhiều hệ lụy như phá hoại môi trường sinh thái, làm thay đổi dòng chảy của sông, làm cạn các túi nước và mạch nước ngầm nên UBND xã Khuê Ngọc Điền đã báo cáo lên cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo, có biện pháp mạnh mẽ với “cát tặc”.

Đắk Lắk: Chính quyền bất lực nhìn

Một bãi cát lớn được hút lên từ sông Krông Ana chưa kịp bán

Ông Phi cho biết: “Phía xã mong muốn được cấp trên quan tâm, chỉ đạo và phối hợp để xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép. Hiện tại, xã cũng đã cử cán bộ đi rà soát, thống kê lại những hộ bị mất đất sản xuất để báo cáo với huyện”.

Trần Nhân – Sông Cài

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !