Đại án OceanBank: Cầm cố đất hương hỏa của nhà chồng để khắc phục hậu quả

Chiều 03/03, HĐXX Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã tập trung làm rõ việc chi trả ngoài lãi suất cho các khách hàng của các chi nhánh/phòng giao dịch OceanBank.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Loan, nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Trung Yên giai đoạn từ tháng 10/2013 đến tháng 10/2016, quá trình bị cáo Loan làm Giám đốc, PGD Trung Yên đã chi lãi ngoài cho khách hàng khoảng 2,18 tỷ đồng.

Trước thời điểm bị khởi tố, có 2 tổ chức kinh tế đã khắc phục hoàn toàn 302 triệu đồng là Công ty TNHH Mitsui Kinzoku Catalysis Việt Nam và CTCP Tập đoàn Giáo dục E-Game. Bản thân Nguyễn Thị Loan đã tự nguyện nộp 1,880 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra.

Như vậy, Nguyễn Thị Loan đã tự nguyện khắc phục toàn bộ số tiền đã chi lãi ngoài sai quy định bằng tiền cá nhân và từ việc vận động khách hàng nộp lại.

“Bị cáo đã phải thế chấp mảnh đất hương hỏa của gia đình nhà chồng để lấy tiền khắc phục, toàn bộ là 2,180 tỷ đồng. Sáng nay thì một công ty đã tự nộp 43 triệu đồng vào tài khoản tạm giữ của cơ quan điều tra. Hiện tại là số tiền khắc phục đang nhiều hơn con số đã chi ạ”, bị cáo Nguyễn Thị Loan nói trong nước mắt khiến chủ tọa phải nhắc nhở “bị cáo cứ bình tĩnh”.

Đồng thời, HĐXX cũng giải thích cho bị cáo Nguyễn Thị Loan rõ nếu số tiền đã nộp vào vượt mức phải trả thì HĐXX sẽ xem xét để trả lại cho bị cáo.

Đại án OceanBank: Cầm cố đất hương hỏa của nhà chồng để khắc phục hậu quả - ảnh 1

Nguyễn Thị Loan, nguyên Giám đốc OceanBank PGD Trung Yên đã không kìm được nước mắt khi nhắc đến việc phải cầm cố mảnh đất hương hỏa của nhà chồng.

Đối với bị cáo Phan Thị Lan, nguyên GĐ OceanBank CN Hà Tĩnh, chi nhánh đã chi lãi ngoài cho khách hàng số tiền 5,054 tỷ đồng, trong đó 4,66 tỷ đồng vượt trần lãi suất theo quy định của NHNN. Phan Thị Lan đã tự nguyện nộp 65 triệu đồng tiền cá nhân vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Đối với bị cáo Trần Thị Thiên Ngân, nguyên GĐ OceanBank CN Đà Nẵng, trong thời gian bị cáo Ngân làm Giám đốc, CN Đà Nẵng đã chi lãi ngoài cho khách hàng số tiền là 5,778 tỷ đồng, trong đó có 5,479 tỷ đồng vượt trần lãi suất theo quy định của NHNN. Bị cáo Ngân cho biết đã tích cực “năn nỉ” khách hàng đã nhận tiền nộp lại số tiền đã nhận cho cơ quan điều tra.

Đối với bị cáo Nguyễn Quốc Trưởng, nguyên GĐ OceanBank CN Cần Thơ, chi nhánh này đã thực hiện chi trả lãi ngoài cho khách hàng số tiền 1,94 tỷ đồng. CTCP Bia Sài Gòn – Miền Tây đã nộp hơn 74 triệu đồng, bản thân Trưởng đã ​nộp hơn 214 triệu đồng từ tiền cá nhân để khắc phục hậu quả.

Đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Nguyễn Văn Trỗi, khai quá trình làm Giám đốc đã chi 8,9 tỷ đồng ngoài lãi suất, tuy nhiên bị cáo Sơn khai việc chi này là do các nhân viên dưới quyền thực hiện, bản thân Sơn không nắm rõ việc chi trả này. Đến nay, một khách hàng doanh nghiệp là Tập đoàn SSG đã nộp lại 2 tỷ đồng.

Đối với bị can Lê Tuấn Anh, nguyên GĐ OceanBank CN Thăng Long, trong thời gian Lê Tuấn Anh làm Giám đốc, CN Thăng Long đã nhận và thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng số tiền là 67,41 tỷ đồng, trong đó 62,71 tỷ đồng chi vượt lãi suất trần theo quy định của NHNN từng thời kỳ. Các khách hàng của chi nhánh đã nộp lại số tiền để khắc phục hậu quả gồm: CTCP Dịch vụ Dầu khí biển Việt Nam 33,62 triệu đồng. Ngoài ra, số tiền 67,41 tỷ đồng Hội sở OceanBank đã chuyển cho CN Thăng Long còn 109 triệu đồng chưa kịp chi cho khách hàng.

Đối với bị cáo Nguyễn Minh Đạo, nguyên GĐ OceanBank CN Hà Nội, trong thời gian làm Giám đốc từ tháng 8/2010 đến 30/10/2013, chi nhánh đã nhận và thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng số tiền là 42,154 tỷ đồng, trong đó 41,86 tỷ đồng vượt lãi suất trần. Bị cáo Nguyễn Minh Đạo khai đã bán nhà để khắc phục được 3 tỷ đồng.

Đối với bị cáo Trần Thị Thu Hương, nguyên GĐ OceanBank CN Hải Dương, thời gian làm Giám đốc từ năm 2008 đến ngày 5/10/2016, chi nhánh đã nhận và thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng số tiền là 29,555 tỷ đồng. Bản thân bị cáo Hương đã tự nguyện nộp lại 1,29 tỷ đồng khắc phục hậu quả từ việc bán nhà.

Đối với bị cáo Hoàng Thị Bích Vân, nguyên GĐ OceanBank CN thành phố Hồ Chí Minh, thời gian bà Vân làm Giám đốc, Chi nhánh đã thực hiện chi trả 21,93 tỷ đồng, trong đó 20,61 tỷ đồng vượt trần lãi suất.

Đối với bị cáo Nguyễn Quốc Chiến, nguyên Giám đốc OceanBank CN Sài Gòn, Chi nhánh đã nhận và thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng số tiền 19,78 tỷ đồng, trong đó 17,215 tỷ đồng vượt trần lãi suất. Việc thu hồi, khắc phục hậu quả: CTCP Đầu tư và Phát triển Gia Định, CTCP Đại An Sài Gòn, CTCP Sản xuất dịch vụ Tân Bình và CTCP Đầu tư KCN Dầu khí IDICO Long Sơn và các tổ chức kinh tế trước đây nhận tiền lãi ngoài tại Chi nhánh Sài Gòn đã nộp lại số tiền là 216,919 triệu đồng.

Đối với bị cáo Ngô Hải Nam, nguyên GĐ OceanBank CN Quảng Ninh, trong thời gian bị cáo Nam làm Giám đốc, Chi nhánh Quảng Ninh đã chi lãi ngoài cho khách hàng 15,276 tỷ đồng, trong đó có 12,825 tỷ đồng vượt trần lãi suất. CTCP Bưu chính Viettel, Lilama, CTCP Xăng dầu dầu khí đã nộp lại 286,846 triệu đồng.

Đối với bị cáo Lê Quỳnh An, nguyên GĐ OceanBank CN Vinh, thời gian này chi nhánh Vinh đã chi lãi ngoài cho khách hàng số tiền 12,089 tỷ đồng, trong đó 11,722 tỷ đồng vượt trần lãi suất.

Đối với bị cáo Phan Thị Tú Anh, nguyên GĐ OceanBank CN Quảng Ngãi, trong thời gian bà Tú Anh làm Giám đốc, Chi nhánh Quảng Ngãi đã chi lãi ngoài cho khách hàng 15,237 tỷ đồng, trong đó 14,644 tỷ đồng vượt trần lãi suất. CTCP Đường Quảng Ngãi và CTCP TMDV Dầu khí Miền Trung đã nộp lại 167,980 triệu đồng là số tiền đã nhận chi lãi ngoài.

Đối với bị cáo Nguyễn Hồng Quân, nguyên GĐ OceanBank CN Cà Mau, chi nhánh đã chi 14,724 tỷ đồng số tiền chi lãi ngoài, trong đó có 9,35 tỷ đồng chi vượt trần lãi suất.

Đối với bị cáo Phạm Đình Yên, nguyên GĐ OceanBank CN Đào Duy Anh, chi nhánh này đã chi lãi ngoài cho khách hàng 15,698 tỷ đồng, trong đó 15,662 tỷ đồng vượt trần lãi suất theo quy định. Công ty TNHH Liên doanh Khách sạn Quốc tế Lào Cai đã nộ lại 345,488 triệu đồng.

Đối với bị cáo Mai Văn Cường, nguyên GĐ OceanBank CN Hải Phòng, chi nhánh này đã chi lãi ngoài cho khách hàng số tiền 8,35 tỷ đồng, trong đó có 8,15 tỷ đồng chi vượt lãi suất trần. Công ty Thép Việt Úc đã nộp lại 65,59 triệu đồng.

Đối với bị cáo Tạ Hoàng Phương, nguyên GĐ OceanBank CN Nha Trang, chi nhánh này đã chi lãi ngoài cho khách hàng số tiền 8,25 tỷ đồng, trong đó có 8,16 tỷ đồng vượt trần lãi suất. Công ty TNHH Dịch vụ Hồng Hà là tổ chức kinh tế trước đây nhận tiền lãi ngoài của CN Nha Trang đã nộp lại 2 triệu đồng.

Đối với bị cáo Nguyễn Văn Đức, nguyên GĐ OceanBank CN Thanh Hóa, chi nhánh này đã thực hiện chi lãi ngoài cho khách hàng số tiền 6,534 tỷ đồng, trong đó có 5,66 tỷ đồng vượt trần lãi suất. Văn phòng tỉnh ủy Thanh Hóa, CTCP Khách sạn Lam Kinh đã nộp lại số tiền là 75,82 triệu đồng.

Đối với bị cáo Lê Vũ Thủy, nguyên GĐ OceanBank CN Bình Dương, chi nhánh này đã chi lãi ngoài số tiền 6,46 tỷ đồng, trong đó 6,17 tỷ đồng vượt trần lãi suất.

Đối với bị cáo Lê Bảo Kiên, nguyên GĐ OeanBank PGD Hoàn Kiếm, PGD này đã chi lãi ngoài số tiền 5,018 tỷ đồng, trong đó có 3,9 tỷ đồng vượt trần lãi suất.

Đối với bị cáo Nguyễn Thị Bình Phương, nguyên GĐ OceanBank CN Cà Mau, chi nhánh này đã chi lãi ngoài 3,489 tỷ đồng cho khách hàng, trong đó chỉ có 904 nghìn đồng không vượt trần lãi suất. Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mai, CTCP Phát triển Đô thị Dầu khí, và CTCP Đạm Cà Mau đã nộp lại tổng số tiền 1,456 tỷ đồng.

Đối với bị cáo Ngô Hoàng Long, nguyên GĐ PGD Âu Cơ, PGD này đã chi lãi ngoài cho khách hàng 4,844 tỷ đồng, trong đó 4,623 tỷ đồng vượt trần lãi suất. Ngô Hoành Long đã tự nguyện nộp 1 tỷ đồng vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra.

Ngoài ra, còn hàng chục Chi nhán/PGD khác đã chi tiền ngoài lãi suất cho các khách hàng và Giám đốc Chi nhánh/PGD phải chịu trách nhiệm.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !