Đà Nẵng: Quy hoạch phân lô bất hợp lý dẫn tới ùn tắc giao thông!

Hiện trạng quy hoạch đô thị Đà Nẵng với nhiều khu vực phân lô tạo nên nhiều nút giao thông mật độ lớn và khoảng cách gần vừa làm giảm khả năng thông hành lại vừa dễ gây xung đột, dẫn tới ùn tắc giao thông.

Như tin đã đưa, UBND TP Đà Nẵng vừa có Quyết định 5393/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch triển khai theo lộ trình các giải pháp tổng thể chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP đến năm 2020. Trong đó cho thấy những nguy cơ rất lớn xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên địa bàn, nhất là ở khu vực trung tâm TP (Infonet đã đưa tin).

Đa số các nút giao thông ở Đà Nẵng đều đồng mức, gần nhau nên dễ gây xung đột, giảm khả năng thông hành. (Ảnh: HC)

Về những nguyên nhân chính dẫn đến nguy cơ lớn xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên địa bàn, theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, qua khảo sát, đánh giá hiện tượng ùn tắc giao thông tại các nút giao cũng như trên một số tuyến đường thời gian qua cho thấy nguyên nhân ùn tắc giao thông là do hiện trạng đô thị có cơ cấu quy hoạch chưa hợp lý.

Theo đó, cơ cấu quy hoạch đô thị Đà Nẵng chưa quan tâm nhiều đến giao thông tĩnh, không gian cho vận tải công cộng…, đặc biệt là đối với các khu vực quy hoạch trung tâm thương mại dịch vụ, khu vực tập trung đông người, dẫn đến tình trạng chiếm dụng một phần đường từ chỗ phục vụ cho phương tiện lưu thông sang đậu đỗ xe, kinh doanh buôn bán.

Nội thành tập trung nhiều khu vực được quy hoạch xây dựng cao tầng, khu thương mại dịch vụ (chung cư, khách sạn, văn phòng…), dẫn đến tăng mật độ dân cư, tăng nhu cầu đi lại của người dân vào trung tâm. Trong khi đó, hạ tầng giao thông kết nối lại ít được điều chỉnh quy mô cho phù hợp với nhu cầu mới.

Thêm vào đó, hiện trạng quy hoạch TP với nhiều khu vực phân lô tạo nên nhiều nút giao thông có mật độ lớn và khoảng cách gần, vừa làm giảm khả năng thông hành lại vừa dễ gây xung đột. Đặc biệt, hầu hết các nút giao đều cùng mức nên việc “vừa làm giảm khả năng thông hành, vừa dễ gây xung đột” càng trở nên gay gắt.

Trước thực trạng đó, theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, hệ thống GTVT trên địa bàn hiện nay cũng góp thêm nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

Theo đó, hiện trạng hạ tầng giao thông khu vực trung tâm nhỏ, hẹp; tỉ lệ đất giao thông thấp nhưng lại khó khăn trong việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng. Hầu hết các tuyến đường có mặt cắt nhỏ, tổ chức giao thông hỗn hợp.

TP Đà Nẵng chưa đầu tư kịp thời cho hệ thống giao thông tĩnh, dẫn đến tình trạng đậu đỗ xe tràn lan trên các tuyến đường, thu hẹp lòng đường, giảm khả năng lưu thông. Mặt khác, với đặc điểm di chuyển ngắn trong khi phương tiện giao thông công cộng còn hạn chế về loại hình, số lượng, chất lượng và mạng lưới bao phủ đã đến tình trạng phương tiện giao thông cá nhân gia tăng mạnh nhưng chưa được kiểm soát.

Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển mạnh về du lịch là tình trạng tăng trưởng số lượng xe kinh doanh du lịch ở địa phương cũng như ở các địa phương lân cận lưu thông trên địa bàn TP. Điều này dẫn đến mật độ xe trên đường tăng cao, đặc biệt là vào các mùa du lịch, lễ hội.

“Ngoài các nguyên nhân chính nêu trên thì lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát còn mỏng, chưa thường xuyên, liên tục. Ý thức chấp hành pháp luật, trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người điều khiển phương tiện giao thông chưa cao (tranh vượt nhau, chuyển hướng không đúng luật, không đi đúng làn đường, phần đường, không tuân thủ tín hiệu, biển báo giao thông khi vào nút giao…) tạo nên các tình huống rất nguy hiểm, vừa dễ dẫn đến ùn tắc giao thông, vừa dễ xảy ra tai nạn, nhất là trong giờ cao điểm” – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Hải Châu

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !