Đà Nẵng: Quy hoạch phân lô bất hợp lý dẫn tới ùn tắc giao thông!

Hiện trạng quy hoạch đô thị Đà Nẵng với nhiều khu vực phân lô tạo nên nhiều nút giao thông mật độ lớn và khoảng cách gần vừa làm giảm khả năng thông hành lại vừa dễ gây xung đột, dẫn tới ùn tắc giao thông.

Như tin đã đưa, UBND TP Đà Nẵng vừa có Quyết định 5393/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch triển khai theo lộ trình các giải pháp tổng thể chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP đến năm 2020. Trong đó cho thấy những nguy cơ rất lớn xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên địa bàn, nhất là ở khu vực trung tâm TP (Infonet đã đưa tin).

Đa số các nút giao thông ở Đà Nẵng đều đồng mức, gần nhau nên dễ gây xung đột, giảm khả năng thông hành. (Ảnh: HC)

Về những nguyên nhân chính dẫn đến nguy cơ lớn xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên địa bàn, theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, qua khảo sát, đánh giá hiện tượng ùn tắc giao thông tại các nút giao cũng như trên một số tuyến đường thời gian qua cho thấy nguyên nhân ùn tắc giao thông là do hiện trạng đô thị có cơ cấu quy hoạch chưa hợp lý.

Theo đó, cơ cấu quy hoạch đô thị Đà Nẵng chưa quan tâm nhiều đến giao thông tĩnh, không gian cho vận tải công cộng…, đặc biệt là đối với các khu vực quy hoạch trung tâm thương mại dịch vụ, khu vực tập trung đông người, dẫn đến tình trạng chiếm dụng một phần đường từ chỗ phục vụ cho phương tiện lưu thông sang đậu đỗ xe, kinh doanh buôn bán.

Nội thành tập trung nhiều khu vực được quy hoạch xây dựng cao tầng, khu thương mại dịch vụ (chung cư, khách sạn, văn phòng…), dẫn đến tăng mật độ dân cư, tăng nhu cầu đi lại của người dân vào trung tâm. Trong khi đó, hạ tầng giao thông kết nối lại ít được điều chỉnh quy mô cho phù hợp với nhu cầu mới.

Thêm vào đó, hiện trạng quy hoạch TP với nhiều khu vực phân lô tạo nên nhiều nút giao thông có mật độ lớn và khoảng cách gần, vừa làm giảm khả năng thông hành lại vừa dễ gây xung đột. Đặc biệt, hầu hết các nút giao đều cùng mức nên việc “vừa làm giảm khả năng thông hành, vừa dễ gây xung đột” càng trở nên gay gắt.

Trước thực trạng đó, theo Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn, hệ thống GTVT trên địa bàn hiện nay cũng góp thêm nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

Theo đó, hiện trạng hạ tầng giao thông khu vực trung tâm nhỏ, hẹp; tỉ lệ đất giao thông thấp nhưng lại khó khăn trong việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng. Hầu hết các tuyến đường có mặt cắt nhỏ, tổ chức giao thông hỗn hợp.

TP Đà Nẵng chưa đầu tư kịp thời cho hệ thống giao thông tĩnh, dẫn đến tình trạng đậu đỗ xe tràn lan trên các tuyến đường, thu hẹp lòng đường, giảm khả năng lưu thông. Mặt khác, với đặc điểm di chuyển ngắn trong khi phương tiện giao thông công cộng còn hạn chế về loại hình, số lượng, chất lượng và mạng lưới bao phủ đã đến tình trạng phương tiện giao thông cá nhân gia tăng mạnh nhưng chưa được kiểm soát.

Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển mạnh về du lịch là tình trạng tăng trưởng số lượng xe kinh doanh du lịch ở địa phương cũng như ở các địa phương lân cận lưu thông trên địa bàn TP. Điều này dẫn đến mật độ xe trên đường tăng cao, đặc biệt là vào các mùa du lịch, lễ hội.

“Ngoài các nguyên nhân chính nêu trên thì lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát còn mỏng, chưa thường xuyên, liên tục. Ý thức chấp hành pháp luật, trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người điều khiển phương tiện giao thông chưa cao (tranh vượt nhau, chuyển hướng không đúng luật, không đi đúng làn đường, phần đường, không tuân thủ tín hiệu, biển báo giao thông khi vào nút giao…) tạo nên các tình huống rất nguy hiểm, vừa dễ dẫn đến ùn tắc giao thông, vừa dễ xảy ra tai nạn, nhất là trong giờ cao điểm” – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Hải Châu

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Về quê không báo trước, nàng dâu nghẹn ngào thấy cảnh ở nhà bố mẹ chồng

Cả nhà tôi về quê không báo trước mới biết bố mẹ ở nhà ăn uống kham khổ. Ấy thế, mỗi lần con cháu về, ông bà thiết đãi đủ thứ, từ gà vịt đến tôm cua.

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

9X ở Quảng Ninh 'thổi hồn' vào thứ bị mọi người vứt bỏ

Những mảnh thủy tinh người khác coi là rác nhưng đối với Thanh đó là những mảng màu kỳ diệu, có hồn khi được tái chế đúng cách.

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Đang cập nhật dữ liệu !