BS Lương và luật sư: BS học để cứu người, bệnh nhân chạy thận cần lọc máu kịp thời

Trong ngày xét xử thứ ba (17/5), bị cáo Hoàng Công Lương đã trả lời các câu hỏi của các luật sư bảo vệ quyền cho mình để làm rõ thông tin phân công Lương phụ trách đơn nguyên Thận nhân tạo và quy trình khám chữa bệnh của y, bác sĩ...

Mở đầu phiên làm việc ngày 17/5, Hoàng Công Lương trả lời luật sư Nguyễn Chiến về việc ngày 16/7/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) cho Lương xem bảng phân công của ông Hoàng Đình Khiếu (Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình) đối với việc phân công bác sỹ Lương quản lý đơn nguyên Thận nhân tạo.

Hoàng Công Lương cho biết đến lúc đó mới biết được những công việc của mình không chỉ là bác sỹ điều trị.

Ngày 28/9/2017, cán bộ điều tra đưa cho bác sỹ Lương xem cuốn sổ họp giao ban có ghi chép nội dung cuộc họp của Khoa Hồi sức cấp cứu cuối năm 2015. Theo nội dung ghi trong sổ thì có phần phân công nhiệm cho bác sỹ Lương và một số nhân viên y tế khác.

“Lúc đó bị cáo không biết là đúng hay sai và đã khai dựa trên hình ảnh cán bộ điều tra cho xem”, bác sỹ Hoàng Công Lương nói.

Hoàng Công Lương trả lời luật sư trong ngày làm việc thứ 3 phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ tai biến y khoa tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo luật sư Trần Hồng Phúc, một trong số những luật sư bào chữa cho bị cáo Lương, nguyên nhân xảy ra sự cố không liên quan đến trách nhiệm và chuyên môn của Hoàng Công Lương.

Về vấn đề chuyên môn sâu, luật sư Phúc cho rằng bác sỹ Lương là người có kinh nghiệm và đã qua đào tạo, mục đích là cứu bệnh nhân, vì thế nhận thức và nhiệm vụ của Lương là cứu người chứ không phải chịu trách nhiệm về thiết bị vật tư.

Hoàng Công Lương cho biết, ngay sau sự cố xảy ra, Hội đồng Sở Y tế tỉnh Hòa Bình và các chuyên gia đầu ngành Trung ương đã họp và đánh giá trước, trong và sau khi xảy ra sự cố. Cuộc họp đã đi đến kết luận các bác sỹ đã làm đúng quy trình trong việc chữa bệnh. Nguyên nhân 8 người tử vong là do tồn dư độc tố, chứ không thuộc trách nhiệm của y, bác sỹ trong đơn nguyên Thận nhân tạo.

Hoàng Công Lương lặng lẽ ngồi một mình lúc đầu giờ chiều 17/5.

Trả lời câu hỏi của luật sư Lê Văn Thiệp, bị cáo Lương một lần nữa khẳng định không được nhận quyết định của lãnh đạo Bệnh viện về việc phân công trách nhiệm, cũng không có nhận phụ cấp nào cho việc phân công trách nhiệm.

Bị cáo cũng khẳng định đã tuân theo quy chế khám bệnh, công việc của bị cáo là làm theo quy chế khám chữa bệnh do Bộ Y tế ban hành.

“Bị cáo không biết kỹ thuật sửa những hạng mục thiết bị nào, không hề biết đến hóa chất sử dụng trong bảo dưỡng. Ngày xảy ra sự cố 29/5, bị cáo thực hiện khám chữa bệnh và ra y lệnh phù hợp với quy trình Bộ Y tế ban hành trong việc chạy thận nhân tạo. Buổi sáng hôm đó đến bệnh viện, bị cáo không được nhận bất kỳ cảnh báo của bên sửa chữa cũng như lãnh đạo bệnh viện”.

Về tình huống này, Hoàng Công Lương cho biết những bệnh nhân chạy thận nhân tạo cần phải lọc máu đúng thời gian, nếu chậm trễ chất độc trong cơ thể cao sẽ dẫn đến nguy cơ tử vong, vì thế phải lọc máu kịp thời. Bị cáo đã dõi đồng hồ từ điều dưỡng khởi động, thấy chỉ số lọc máu bình thường nên bắt đầu cho lọc máu.

Cũng với vấn đề này, cuối giờ chiều 17/5, bác sỹ Lương khẳng định nếu phải dừng hệ thống máy móc chạy thận thì phải có kế hoạch chuyển bệnh nhân đi nơi khác, nếu bệnh nhân không được lọc máu kịp thời thì nguy cơ tử vong rất cao.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !