Bộ GTVT giải thích việc bổ nhiệm Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang
![]() |
Lễ công bố quyết định bổ nhiệm đối với ông Nguyễn Xuân Sang. |
Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, việc bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Sang căn cứ vào tiêu chuẩn (chuyên môn, nghiệp vụ). Lưu ý, có tiêu chuẩn đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính trở lên chứ không phải đang giữ ngạch chuyên viên chính trở lên.
Quá trình bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Sang vào 9/7/2015 theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT, lúc đó đang giữ cương vị giám đốc Cảng vụ TP. HCM.
“Ông Sang được đào tạo các chuyên ngành kỹ sư tàu biển, cử nhân luật, tiến sĩ nghiên cứu tại Liên bang Nga, với 26 năm kinh nghiệm trực tiếp, 23 năm làm công tác chuyên môn về lĩnh vực hàng hải.
Việc chọn nhân sự bổ nhiệm Cục trưởng được tập thể lãnh đạo Bộ thống nhất cao. Đồng chí có tham gia thi nâng ngạch chuyên viên chính năm 2014, Bộ Nội vụ công bố đạt nhưng chỉ tiêu năm đó hạn chế. Trên cơ sở các tiêu chuẩn, các quy trình, thủ tục xem xét bổ nhiệm theo đúng quy định hiện hành về bổ nhiệm cán bộ”- Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.
Trước đó, báo chí phản ánh, ngày 9/7/2015, Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải (GT- VT) ký Quyết định 2468 bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Sang, Giám đốc Cảng vụ hàng hải TP.HCM làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam không đúng với quy định do chính Bộ GT- VT ban hành.
Ngày 10/7/2015, Bộ GT- VT công bố Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Sang giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Tại thời điểm bổ nhiệm ông Sang làm Cục trưởng Hàng hải Việt Nam thì ông Sang không đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ chuyên viên chính trở lên. Điều này được thể hiện cứng tại khoản 3, điều 4, mục 2 Tiêu chuẩn đối với Vụ trưởng và tương đương của Quyết định 3688 ngày 15/11/2013 của Bộ GT-VT về Quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ GT-VT.