Bị doanh nghiệp kiện, Chủ tịch TP Đà Nẵng nói "ra tòa là giải pháp văn minh"

“Nếu tòa phán quyết do chủ quan của nhà máy thì doanh nghiệp phải chịu, còn do TP làm sai mà gây thiệt hại cho doanh nghiệp thì TP phải chịu. Ra tòa cũng là giải pháp rất văn minh và công bằng!” – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói.

Chiều 11/6, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cùng các thành viên Tổ đại biểu HĐND TP của quận Thanh Khê đã có buổi tiếp xúc, ghi nhận ý kiến cử tri quận này nhằm chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX (nhiệm kỳ 2016 – 2021) dự kiến diễn ra từ ngày 9 – 11/7.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cùng các thành viên Tổ đại biểu HĐND TP của quận Thanh Khê tiếp xúc cử tri chiều 11/6. (Ảnh: HC)

Tại buổi tiếp xúc, một số cử tri đã đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết rõ thêm về việc Công ty CP Thép Dana – Ý phát đơn kiện UBND TP và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ra tòa, đòi bồi thường 400 tỉ đồng vì cho rằng các quyết định hành chính của chính quyền TP Đà Nẵng đối với Công ty này không đúng pháp luật, gây thiệt hại nặng cho doanh nghiệp (Infonet đã đưa tin).

Thông tin tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho hay, đối với nhà máy thép Dana – Ý (đường 11B Cụm công nghiệp Thanh Vinh, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), trước đây người dân khu vực này ca thán nhà máy hoạt động gây ô nhiễm môi trường, nay báo chí cho rằng “doanh nghiệp bị đẩy đến đường cùng nên mới kiện Ủy ban”…

“Thanh tra TP Đà Nẵng đã thanh tra và có kết luận về nhà máy thép Dana – Ý rồi; trong đó có cái sai của doanh nghiệp về gây ô nhiễm, nhưng cũng có cái sai của chính quyền TP thời kỳ trước đây trong việc quy hoạch. Khu vực đó không được bố trí nhà máy thép nhưng vẫn tham mưu bố trí nhà máy thép Dana – Ý vào đây.

Với người dân quanh khu vực thì hứa giải tỏa để có khoảng cách ly an toàn đối với nhà máy nhưng không giải tỏa được. Nhiều năm như vậy, người dân tới làm nhà, và bây giờ khu vực này đông lên, trong khi suốt ngày ô nhiễm bụi, tiếng ồn vì nằm sát tường rào nhà máy nên dân lại kiện, ngăn cản không cho sản xuất!” – ông Huỳnh Đức Thơ phác thảo sơ bộ lại bối cảnh sự việc.

Ông Thơ cho biết, trước đây, từ thời ông Nguyễn Xuân Anh còn làm Bí thư Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng đã báo cáo lên Ban Thường vụ Thành ủy và đã được đồng ý phương án giải tỏa dân. Theo đó, nhà máy ứng tiền để đền bù giải tỏa các hộ dân nằm trong phạm vi bị ảnh hưởng vấn đề môi trường.

Đồng thời, nhà máy ứng tiền tham gia cùng chính quyền TP xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân giải tỏa. Sau đó khu vực đất giải tỏa sẽ được chính quyền TP tổ chức bán đấu giá, lấy tiền trả lại cho Công ty Thép Dana – Ý. Nếu không trả đủ thì Công ty phải chịu phần chênh lệch thiếu hụt đó.

“Trước đây người dân thích phương án này lắm, nhưng việc giải tỏa triển khai chậm, trong khi người dân thì gây sức ép. Người dân muốn giải tỏa cho nhanh, nhưng ở đó các trường hợp xây dựng trái phép rất nhiều và họ cũng gây áp lực. Sau đó Ban Thường vụ Thành ủy xem xét lại, cho là phương án đó không ổn nên đổi lại là phải dừng nhà máy!” – ông Huỳnh Đức Thơ thông tin thêm.

Thực hiện chủ trương của Ban Thường  vụ Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan hữu quan tiến hành các thủ tục dừng nhà máy. Hai bên cũng bàn bạc với nhau về các giải pháp, nhưng phía nhà máy cho rằng trước đây chính quyền TP cấp phép cho họ đầy đủ các thủ tục chứ họ không có gì sai phạm.

Nhà máy thép Dana – Ý cũng nêu rõ, họ có một số vấn đề về khói bụi, tiếng ồn nhưng chủ yếu là do chính quyền TP không giải tỏa dân được, để dân áp sát tường rào nhà máy quá nên mới xảy ra bức xúc do ô nhiễm. Vì vậy, chính quyền TP Đà Nẵng dừng nhà máy thì phải bồi thường do doanh nghiệp.

“Qua bàn bạc, hòa giải nhiều lần để tìm cách tháo gỡ nhưng hai bên không gặp nhau được thì ra tòa, để tòa phán quyết cho công bằng. Nếu tòa phán quyết do chủ quan của nhà máy thì doanh nghiệp phải chịu, còn do TP làm sai mà gây thiệt hại cho doanh nghiệp thì TP phải chịu. Ra tòa cũng là giải pháp rất văn minh và công bằng!” – ông Huỳnh Đức Thơ nêu quan điểm.

Hải Châu

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !