Bán nhà phố lên núi trồng cam, cặp vợ chồng Hà Nội nhận cái kết đắng

Bán tài sản giá trị nhất là căn nhà ở quận Đống Đa (Hà Nội) để gom tiền thuê đất rừng trồng cam, vợ chồng ông bà Phạm Ngọc Thủy - Chu Thị Mai Oanh không thể ngờ họ lại đứng trước nguy cơ tay trắng chỉ vì sự ngang ngược của một số kẻ phá hoại cùng sự thờ ơ của chính quyền địa phương.

Năm 2011, gia đình ông Thủy bà Oanh bán đi căn nhà ở quận Đống Đa (Hà Nội), là tài sản duy nhất của gia đình, dồn tiền thuê lại 17ha khu đất Bụng Cáo (thuộc nông trường Thanh Hà, tỉnh Hòa Bình) để trồng giống cam quý và nuôi trồng thủy sản theo hợp đồng thuê khoán với nông trường. Thế nhưng, khi vườn cam đang cho thu hoạch, ông Thủy, bà Oanh lại đứng trước nguy cơ mất trắng.

Theo Đơn tố giác tội phạm của ông Phạm Ngọc Thủy gửi đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an huyện Kim Bôi, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kim Bôi (tỉnh Hòa Bình), từ ngày 03/12/2018, ông Thủy tố cáo và đề nghị các cơ quan tiến hành khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của ông Bùi Văn Hương (tên gọi khác là Bùi Thanh Hương, sinh năm 1963, trú tại thôn Đồng Hòa, xã Mỵ Hòa, huyện Kim Bôi) đã có hành vi đe dọa tính mạng, cướp tài sản, hủy hoại tài sản của gia đình ông Thủy tại địa chỉ thôn Đông Hòa, xã Mỵ Hòa, huyện Kim Bôi.

Theo nội dung đơn, khi vườn cam đang cho thu hoạch ổn định, tháng 8/2017, ông Bùi Văn Hương và một số đối tượng liên tục đe dọa cướp tài sản, phá hoại tài sản của gia đình ông Thủy như: Tự ý vào vườn chặt luồng mang đi, cắt đường ống bơm nước, mang máy bơm nước đi, ngăn cản không cho gia đình ông Thủy tưới nước cho vườn cam.

Đường ống nước phục vụ việc tưới nước cho vườn cam liên tục bị các đối tượng cắt phá. (Ảnh chụp từ clip)

Gia đình ông Thủy đã báo lên chính quyền địa phương nhưng khi Công an và đại diện chính quyền vào làm việc cũng chỉ ghi nhận sự việc và không lập biên bản, không giải quyết vụ việc.

Ngày 5/11/2018, Bùi Văn Hương cùng 4 đối tượng khác tiếp tục xông vào trang trại của gia đình ông Thủy, yêu cầu gia đình phải mở cửa nhưng không được chấp thuận. Các đối tượng đã cắt khóa và xông vào trang trại để phá phách, tháo máy bơm, ngăn chặn việc tưới tiêu nước cho hàng nghìn gốc cam đang vào kỳ thu hoạch.

Như mọi lần, Công an xã Mỵ Hòa có đến hiện trường nhưng không lập biên bản ghi nhận sự việc. Từ đó đến nay, ông Bùi Văn Hương và các đối tượng ngang nhiên dựng lều ở ngay tại vườn cam thuộc quyền quản lý và sử dụng của gia đình ông Thủy, đồng thời liên tục cắt đường ống nước nhằm ngăn chặn việc chủ nhà chăm sóc vườn cam. Hậu quả là 7.000 gốc cam của gia đình bị hỏng, thối, rụng quả, héo khô,…

Không chỉ dựng lều sinh hoạt ngay trong vườn cam, các đối tượng còn ngang nhiên sử dụng súng để đe dọa chủ vườn. (Ảnh chụp từ clip)

Thậm chí, các đối tượng còn thường xuyên sử dụng súng, dao quắm đe dọa vợ chồng ông Thủy. Do đó, ông Thủy lại làm đơn đề nghị Công an huyện Kim Bôi xác minh và khởi tố vụ án hình sự để điều tra về hành vi sử dụng vũ khí quân dụng, cướp tài sản, hủy hoại tài sản đe dọa tính mạng của những người trong gia đình; buộc ông Bùi Văn Hương và những người liên quan phải bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Thủy.

Tuy nhiên, ngày 27/3/2019, Công an huyện Kim Bôi ra Thông báo số 01/TB-CSĐT về việc không chấp nhận đề nghị định giá lại tài sản với lý do ông Hương đã cắt 2 đoạn lưới B40 của hàng rào để lấy lối đi vào núi Bụng Cáo mà không cắt phá khóa cửa. Hơn nữa, Công an huyện này cho rằng các đối tượng đi cùng ông Hương cũng chỉ làm hư hỏng 6,74m và làm vỡ khuyết 01 ống nước có chiều dài 7,7m chứ không phải phá hủy toàn bộ hệ thống đường ống nước.

Về các nội dung khác được yêu cầu trong Đơn tố giác, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bôi cho biết “đang tiến hành điều tra, xác minh theo quy định”.

Công văn của Công an huyện Kim Bôi thông báo "không chấp nhận đề nghị định giá lại tài sản".

Tại buổi làm việc với Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Bôi ngày 3/4/2019, ông Thủy không đồng tình với quan điểm đánh giá mức độ thiệt hại của Công an huyện Kim Bôi. Lý do là dù chỉ cắt phá vài mét đường ống nhưng cũng đã làm tê liệt hoàn toàn hệ thống tưới nước. Hơn nữa, các đối tượng liên tục ngăn không cho gia đình hoàn thiện đường ống nước.

“Cực chẳng đã, gia đình tôi phải đào bể, rải bạt nilong và thuê xe chở nước sông vào để tưới nước, mong cứu vườn cam, mỗi lần tiêu tốn tới 100m3 nước. Tuy nhiên chúng tôi cũng chẳng có đủ tiền để thuê xe chở nước mãi vì mỗi lần như thế tốn cả trăm triệu đồng, đành ngồi nhìn 17ha cam quý mỗi ngày một chết héo…”, bà Chu Thị Mai Oanh trao đổi với PV Infonet.

Trong khi đó, ông Bùi Văn Hương cho rằng khu đất này đang tranh chấp, nhưng lại không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào chứng minh, thay vào đó liên tục kéo người đến đe dọa, gây rối.

Được biết, năm 2004, ông Bùi Văn Hương từng bị TAND tỉnh Hòa Bình tuyên phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo vì hành vi "Cố ý gây thương tích" theo khoản 2 Điều 60 Bộ luật Hình sự (BLHS) 1999 tại Bản án số 41/HSPT ngày 27/9/2004. Nguyên nhân cũng là bởi ông Hương có những hành vi tương tự đối với chủ sở hữu cũ của chính khu Bụng Cáo này, khi đó đang được Nông trường Thanh Hà cho 10 hộ dân thuê lại. 

Ông Phạm Ngọc Thủy đã làm đơn khiếu nại kết luận định giá tài sản số 02/KL-HĐĐGTS ngày 16/1/2019 của Hội đồng định giá tài sản huyện Kim Bôi, thẩm quyền giải quyết thuộc về Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi. Đến nay, ông Thủy chưa nhận được Quyết định giải quyết đơn khiếu nại.

Tuy nhiên, ngày 03/4/2019 (ngày làm việc với cơ quan công an), ông Thủy nhận được thông báo số 01/TB-CSĐT ngày 27/3/2019 về việc “không chấp nhận đề nghị định giá lại tài sản”.

Tại buổi làm việc đó, phía gia đình ông Thủy cho rằng Thông báo này không có căn cứ pháp luật vì ông Thủy không yêu cầu định giá lại tài sản, trong khi các nội dung khiếu nại ông Thủy đã ghi rõ trong đơn nhưng không được các cơ quan xem xét và trả lời đầy đủ theo đúng trình tự theo quy định của pháp luật.

Trụ sở Công an huyện Kim Bôi.

Cũng tại buổi làm việc này, phía gia đình ông Thủy kiến nghị khẩn cấp đến Công an huyện Kim Bôi về việc cần thiết phải có biện pháp ngăn chặn ngay hành vi vi phạm pháp luật của ông Bùi Văn Hương và các cá nhân liên quan vì hiện nay các đối tượng này vẫn đang tiếp tục có các hành vi đe dọa tính mạng, ngăn cản sản xuất, đe dọa người dân đến giao dịch mua nông sản của gia đình ông Thủy, gây mất trật tự trị an và đe dọa đời sống tinh thần của công dân.

Trao đổi với PV Infonet, ông Bùi Xuân Hoàn, Chủ tịch UBND xã Mỵ Hòa huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình), cho biết, thực chất nông trường Thanh Hà cho gia đình ông Thủy – bà Oanh thuê lại đất trồng cam nhưng có chừa lại một con đường chạy qua khu đất này để cho dân đi lại, việc tranh chấp này thực chất là tranh chấp con đường đi lại của dân.

“Đây là con đường nông trường để lại cho dân đi và không cho khai thác, UBND xã Mỵ Hòa cùng Phòng TN&MT huyện Kim Bôi đã mấy lần xuống hòa giải nhưng không thành. Cấp xã chúng tôi không đủ thẩm quyền giải quyết mà chỉ có thể hòa giải,” ông Hoàn nói.

Trong khi xã Mỵ Hòa và các cơ quan chức năng huyện Kim Bôi đang "đá bóng", trì hoãn giải quyết đơn thư của gia đình ông Thủy thì việc ông Hương và nhóm người của mình dùng súng đe dọa, phá hoại đường ống tưới tiêu, dựng lều trên khu đất trồng cam do hộ dân khác đang quản lý, sử dụng, ngăn cản việc sản xuất hợp pháp vẫn tái diễn mà không có cơ quan nào ngăn chặn, xử lý.

PV

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !