Đánh thuế biệt thự ‘bỏ hoang’ lập tức có người vào ở ngay!

Nếu chỉ đánh thuế nhà đất bỏ hoang thì lập tức tháng sau những căn nhà, biệt thự đang ‘bỏ hoang’ sẽ có người sử dụng ngay, nên cần nâng tỷ suất của người đầu cơ nhà đất. Thế nào là ‘bỏ hoang’ cũng cần quy định rõ 

Mới đây, Thủ tướng trong buổi làm việc với Bộ Xây dựng đã nhắc đến vấn đề cần có chiến lược chủ động phát triển thị trường bất động sản; gắn với phát triển thị trường nhà ở hài hòa, hợp lý có mức giá phù hợp với các đối tượng khác nhau. Phải điều tiết bằng quản lý nhà nước, bằng cơ chế thuế, tránh tình trạng dòng vốn chỉ chảy vào chung cư cao cấp, biệt thự, mua để đấy không sử dụng…

Bày tỏ quan điểm đánh thuế những căn nhà, biệt thự bỏ không, không sử dụng là điều cần thiết, trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Thế Điệp – Phó Chủ tịch thường trực Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho rằng, cần có lộ trình rõ ràng, cần đưa ra quy định cụ thể để lấy ý kiến rộng rãi để được sự đồng thuận của xã hội.

Theo ông, để có thể thực hiện được việc đánh thuế này cần nghiên cứu kỹ, đưa ra các giải pháp thỏa đáng nhưng lại không làm “gãy khúc”, “phanh gấp” trong quá trình phát triển của ngành xây dựng.

{keywords}
Chuyên gia cho rằng, đánh thuế biệt thự bỏ hoang là cần thiết nhưng cần làm rõ khái niệm ‘bỏ hoang’...

“Một dự án nhà ở phải đầu tư dài hạn, có thể kéo dài 3-5 năm, thậm chí 10 năm mới xong nên quá trình mua bán và hoàn chỉnh nhà ở cũng kéo dài, bởi nó liên quan đến hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật rất lớn. Nhiều khi người mua nhà nhưng lại phải chờ hạ tầng xã hội xong mới có thể ở được. Do đó, cần làm rõ khái niệm thế nào là ‘bỏ hoang’, rõ vấn đề ‘bỏ hoang’”, ông Điệp nói.

Phân tích thêm ông Điệp cho hay, khu có hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật tốt mà không ở thì rõ ràng không ở là ‘bỏ hoang’; còn những khu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội chưa được đấu nối thì người mua nhà chưa thể ở được.

Trao đổi với PV Infonet, GS Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường thì cho rằng, câu chuyện thuế phải là câu chuyện đưa ra hệ thống thuế căn cơ, tức không chỉ đánh thuế vào những căn nhà người mua không sử dụng mà cần đánh thuế cả những người nhiều nhà đất.

“Có nhà mà không sử dụng đánh thuế cũng là hình thức để khỏi lãng phí, nhưng hệ thống thuế phải xây dựng căn cơ, có hệ thống”, ông Võ nói.

Theo quan điểm của GS Đặng Hùng Võ, nên tính theo từng cá nhân trong hộ gia đình, gia đình có bao nhiêu người thì hạn mức đánh thuế theo quy định hiện hành là ở mức 0,03%; còn nếu hạn mức thấp hơn thì có thể miễn thuế.

“Đánh thuế lũy tiến vào những trường hợp hạn mức đất ở nhiều gấp 2, 3 lần thì mới giải quyết được vấn đề. Gấp 3 lần thì mức đánh thuế phải cỡ như ở nước ngoài họ đánh thuế là 1%. Theo quy định hiện nay, đất chưa sử dụng theo đúng quy định áp dụng mức thuế suất 0,15%”, ông Võ cho hay.

GS Võ cho rằng, phải nâng bảng giá đất lên phù hợp thị trường, cải cách tỷ suất thuế và cách đánh thuế; phải làm đồng thời hai việc đó nhưng trên nguyên tắc trong hạn mức của mọi người dân.

“Đừng để tăng tỷ suất thuế cơ bản như đề xuất trước đây của Bộ Tài chính từ 0,03% lên 0,4% thì người dân có lý do để kêu”, ông Võ nói.

Theo ông Võ, những biệt thự ‘bỏ hoang’ không sử dụng thì đánh thuế với tỷ suất cao nhất. Đánh thuế để hoang là một việc, nhưng còn nâng tỷ suất của những người đầu cơ nhà đất, có nhiều nhà đất mà đã đưa vào sử dụng cũng vẫn phải đánh thuế.

Nếu chỉ đánh thuế nhà đất bỏ hoang thì lập tức tháng sau những căn nhà, biệt thự đang ‘bỏ hoang’ sẽ có người sử dụng ngay.

Trước đó, vào năm 2012, UBND TP Hà Nội cũng từng đề xuất Bộ Tài chính thực hiện việc đánh thuế hoặc xử phạt các chủ sở hữu của nhà bỏ hoang, không đưa vào sử dụng.

Theo đó, cơ quan này kiến nghị Bộ Tài chính cần có các mức thuế cụ thể áp dụng cho từng trường hợp, tùy theo thời gian bỏ hoang. Cụ thể, mức thuế áp dụng với biệt thự ‘bỏ hoang’ 3 tháng có thể áp thuế khoảng 5% trên giá trị hợp đồng, còn sau một năm mà biệt thự đó vẫn ‘bỏ hoang’ thì sẽ bị tính thuế 10% trên tổng giá trị biệt thự.

Ngoài việc đánh thuế cao với mức tỷ lệ % dự kiến như trên, Hà Nội còn đề xuất xử phạt hành chính biệt thự bỏ hoang với chủ sở hữu biệt thự, với mức phạt là 10 - 20 triệu đồng/căn. Đồng thời, Hà Nội cũng kiến nghị Chính phủ áp dụng thu thuế cao lũy tiến đối với người mua nhà từ ngôi nhà thứ hai trở lên.

Thế nhưng, hiện nay, mới chỉ có quy định đất chưa sử dụng theo đúng quy định áp dụng mức thuế suất 0,15%, mà chưa có quy định nào đối với nhà, biệt thự ‘bỏ hoang’.

Điểm mặt những khu biệt thự trăm tỷ bỏ hoang ở Hà Nội, có bị đánh thuế?

Điểm mặt những khu biệt thự trăm tỷ bỏ hoang ở Hà Nội, có bị đánh thuế?

Để tránh tình trạng dòng vốn chỉ chảy vào chung cư cao cấp, biệt thự, mua om giữ không sử dụng… Thủ tướng lưu ý Bộ Xây dựng cần điều tiết bằng cơ chế thuế. Liệu sắp tới, những khu biệt thự 'ma' có hết cảnh bỏ hoang nhiều năm?

Minh Thư

Điểm mặt những khu biệt thự trăm tỷ bỏ hoang ở Hà Nội, có bị đánh thuế?

Điểm mặt những khu biệt thự trăm tỷ bỏ hoang ở Hà Nội, có bị đánh thuế?

Để tránh tình trạng dòng vốn chỉ chảy vào chung cư cao cấp, biệt thự, mua om giữ không sử dụng… Thủ tướng lưu ý Bộ Xây dựng cần điều tiết bằng cơ chế thuế. Liệu sắp tới, những khu biệt thự 'ma' có hết cảnh bỏ hoang nhiều năm?

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.