Thêu tay trên lá bồ đề, 9X Thanh Hoá kiếm chục triệu/tháng

Từng học chuyên ngành kế toán nhưng Kim Thoa ở Thanh Hóa lại thích thêu và làm các món đồ thủ công, đến nay 9X đã thành công với những bức tranh thêu trên lá bồ đề khiến nhiều người mê.

Bén duyên với nghề thêu tay

Một mình ngồi ở phòng thêu trong căn nhà cấp 4 của gia đình, Lê Thị Kim Thoa (SN 1992) trú phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa đang tỉ mỉ thêu từng nét chỉ trên những chiếc lá bồ đề nhỏ xíu.

Kim Thoa chia sẻ, năm 2013 em tốt nghiệp chuyên ngành kế toán của Trường ĐH Hồng Đức (Thanh Hóa). Suốt 5 năm ra trường, đi xin việc khắp nơi nhưng ở đâu cũng đòi hỏi phải có kinh nghiệm, nên Thoa không theo được nghề.

W-a1hhhhhhhhhhhh.jpg
Khu vực thêu của Kim Thoa tại nhà riêng

Vốn dĩ từ những năm học cấp 2, cấp 3, Kim Thoa đã có sở thích làm các đồ thủ công. Khoảng thời gian ở nhà do không xin được việc, Thoa tự mày mò học thêu trên vải.

“Thời gian đầu em cũng chỉ thêu trên những mảnh vải vì sở thích. Sản phẩm sau khi hoàn thiện, em đăng lên trang Facebook cá nhân, các trang mạng xã hội. Nhiều người hỏi mua đã tạo động lực cho em theo đuổi nghề thêu này”, Kim Thoa chia sẻ.

Tiếng lành đồn xa, những sản phẩm của Thoa ngày càng được mọi người biết đến. Bản thân em nghĩ, cần phải phát triển hơn nữa với nghề thêu. Chính vì vậy, năm 2018, Kim Thoa xin theo học lớp thêu của nghệ nhân Thu Cúc nổi tiếng.

Vốn có năng khiếu từ nhỏ, sau một năm tham gia lớp học thêu, Kim Thoa đã thành thạo và về nhà mở cơ sở thêu cho riêng mình. Sản phẩm thêu của Kim Thoa là thêu trên vải, trên áo, cài tóc, khuy áo...

W-a2hhhhhhhhhhhhhh.jpg
Kim Thoa đang tỉ mỉ thêu trên lá bồ đề

Đến năm 2021, khi kỹ thuật thêu của mình đã thuần thục, Thoa thấy cô Thu Cúc thêu trên lá bồ đề nên tiếp tục “khăn gói” ra nhờ cô chỉ bảo.

“Thời điểm đó, sản phẩm thêu trên lá cây khá mới mẻ, thậm chí không có đầu ra. Cô Thu Cúc cũng không chú trọng vào sản phẩm này. Tuy nhiên vì đam mê nên em quyết tâm học để làm cái gì đó cho riêng mình”, Kim Thoa kể.

Thêu trên lá bồ đề rất khó, mất một năm trời học hỏi Kim Thoa mới có sản phẩm đầu tiên. Suốt năm đó, có những lúc Kim Thoa chán nản không theo đuổi nữa và bỏ lá bồ đề vào một xó.

W-a3-2hhhhhhhhhhhh.jpg
Những sản phẩm khách hàng đặt đã hoàn thiện

Thêu trên lá bồ đề mang lại thu nhập cao

“Lá bồ đề phải là lá bánh tẻ (không non, cũng không già). Thời gian đầu em phải mất công đi chọn lá, sau đó về ngâm, luộc rồi dùng bàn chải chà cho hết chất diệp lục. Do không có kỹ thuật nên khâu làm lá toàn bị hỏng. Đến khi lấy được một vài lá, bắt tay vào thêu thì lá đứt gân… thậm chí có những đợt mất cả tuần trời em mới làm gần xong một sản phẩm thì lại hỏng, mất công cả tuần”, Kim Thoa chia sẻ.

W-a4hhhhhhhhhhh.jpg
Tác phẩm đầu tay ấn tượng nhất của Kim Thoa là con chim vàng

Khi Kim Thoa thành công với tác phẩm đầu tiên thêu con chim vàng trên lá bồ đề, cô Thu Cúc đã hết lòng khen ngợi. Và chính tác phẩm này của 9X đã được cô Thu Cúc lấy cảm hứng để tiếp tục phát triển sản phẩm trên lá bồ đề ở cơ sở của cô.

W-a8hhhhhhhhhhhhhhh.jpg
Đa phần những sản phẩm đều đã được khách hàng đặt sẵn

“Em không có thời gian để đi chọn và xử lý lá bồ đề. Nên khi có khách hàng đặt em thường mua lại lá để thêu. Mới đây nhất có một khách hàng đặt hơn 20 lá để làm quà tặng cho người nước ngoài, em phải tập trung làm mất hơn một tháng mới xong”, Kim Thoa cho biết.

Thời gian để hoàn thiện một tác phẩm khoảng 1-7 ngày, tùy vào họa tiết của sản phẩm mà khách hàng đặt. Hiện mỗi tháng Kim Thoa nhận khoảng 20-30 đơn đặt hàng. Với giá bán từ 360.000 đồng đến 600.000 đồng/lá bồ đề nhỏ và khoảng 3-4 triệu đồng/lá bồ đề lớn mang lại thu nhập cả chục triệu đồng/tháng.

W-a7hhhhhhhhhhhh.jpg
Kim Thoa dự kiến sẽ phát triển hơn nữa sản phẩm thêu trên lá bồ đề

“Thời gian tới em sẽ tập trung hơn vào sản phẩm lá bồ đề, đồng thời sáng tạo thêm các tác phẩm như: chân dung người phụ nữ đồng bào dân tộc, các linh vật, trò chơi dân gian… Hiện cơ sở của em đào tạo cho hàng chục học viên, em mong muốn các bạn cũng sẽ phát triển được các sản phẩm riêng của mình”, Kim Thoa cho biết.

Cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' ngày càng đẹp và sexy

Quỳnh Kool - cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' được khen ngày càng xinh đẹp, vóc dáng chuẩn và eo thon hơn trước.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Nữ sinh xứ Nghệ trúng tuyển 9 đại học Mỹ

Từ Nghệ An ra Hà Nội học trong môi trường hoàn toàn bằng tiếng Anh, Quỳnh Anh phải chật vật để bắt kịp với các bạn. Nhưng cũng chính cú sốc ấy đã tạo đà giúp nữ sinh chinh phục hàng loạt đại học hàng đầu nước Mỹ.

Người lao công ăn bánh mì trên phố 'giúp' nữ sinh Hà Nội vào ĐH top đầu Mỹ

Thay vì chọn những ngành học đang được coi là thời thượng, Võ Nguyễn Gia Minh (học sinh lớp 12, Hà Nội) quyết theo đuổi ngành Khoa học môi trường ở đại học công lập top đầu Mỹ với khát khao trở về giúp đất nước xanh và sạch hơn.

Nữ 'MC độc thân đắt giá nhất VTV' thích chơi bi-a và những bật mí thú vị

MC Huyền Trang chia sẻ: "Chơi bi-a, bowling, tập golf với các anh em là một trong những sở thích của tôi. Bạn bè tôi vẫn thường nói tại sao không thùy mị, nết na mà toàn chơi những môn thể thao mạnh".

Lương Thu Trang: Khán giả chửi thì chửi cho đã, tôi chấp nhận!

Lương Thu Trang nói khi nhận vai phản diện An Nhiên trong phim 'Trạm cứu hộ trái tim', cô xác định sẽ bị khán giả ghét nhưng vẫn quyết định làm cho tới, có bị chửi cũng chấp nhận.

Cô gái bỏ việc ở phố về quê lội bùn, không ngờ giúp cả làng đổi đời

Cô là một trong số những người thành công khi bỏ phố về quê, góp phần cải thiện đời sống của người dân quê mình.

Cú bứt phá của nữ sinh Bách khoa từng hụt hẫng vì trượt nguyện vọng 1

Giành hàng loạt thành tích trong suốt những năm học tại Bách Khoa là điều Thủy không ngờ tới vào thời điểm 5 năm trước, khi em trượt nguyện vọng 1 vào ngôi trường ước mơ.

Nữ MC thời tiết VTV sinh năm 2000 từng thi hoa hậu

MC thời tiết Lan Chi là một trong những nữ MC thế hệ mới, nhận được nhiều yêu thích của bản tin thời tiết VTV.

Diễn viên Quỳnh Lương chuẩn bị kết hôn với bạn trai thiếu gia

Tại một sự kiện, diễn viên Quỳnh Lương bất ngờ xác nhận chuẩn bị kết hôn cùng bạn trai thiếu gia Nguyễn Tiến Phát.

Đang cập nhật dữ liệu !