Quốc gia nào đang nóng lòng muốn sở hữu S-400 Nga bất chấp Mỹ hù dọa?

Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Quốc hội Iraq đã đệ trình một nghiên cứu chi tiết về đề xuất mua hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa S-400 của Nga để Thủ tướng tạm quyền Adel Abdul-Mahdi tiến hành cân nhắc hôm 18/4.

“Vấn đề đang được các bên liên quan thảo luận tại Bộ Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Iraq và giờ đang chờ sự chấp thuận từ phía Thủ tướng tạm quyền Adel Abdul-Mahdi”, tờ al-Sabaah tiếng Ả Rập dẫn lời ông Badr al-Ziyadi, một thành viên trong Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Quốc hội Iraq. 

Hệ thống phòng không S-400 được đặt gần thủ đô Moscow của Nga. (Ảnh: Sputnik)

Cũng theo ông Ziyadi, Iraq cần tăng cường năng lực phòng thủ. Các thành viên Quốc hội Iraq cũng cho biết, chương trình mua hệ thống tên lửa S-400 có thể được hoàn thành sau khi được chính quyền mới của Iraq thông qua.

“Việc phê chuẩn để mua một hệ thống vũ khí hiện đại như S-400 cần nguồn phân bổ tài chính lớn, cùng một quyết định mang tính chính trị nhằm đa dạng hóa các nguồn cung cấp vũ khí chứ không chỉ dựa vào nguồn cung từ phương Tây mà cần hướng cả về phương Đông”, ông Ziyadi nói thêm.

Trong thời gian qua, giới nghị sĩ Iraq cũng đã nhiều lần bày tỏ mối quan ngại về những sức ép ngày càng lớn đối với Baghdad nhằm ngăn chặn Iraq ký kết hợp đồng mua bán vũ khí với các nước khác.

Cụ thể, hôm 18/3, hãng tin tiếng Ả Rập Maalomah dẫn lời ông Ziyadi cho biết, các công ty vũ khí được Mỹ và Israelhậu thuẫn đang ngăn cản Iraq đàm phán hoặc ký kết hợp đồng với các công ty của những nước phát triển khác.

Trước đó, vào ngày 20/1, ông Ziyadi nhấn mạnh nhằm tăng cường năng lực an ninh chống lại mọi mối đe dọa tiềm tàng, Iraq đã điều nhiều phái đoàn tới các nước để đàm phán về những thương vụ mua hệ thống tên lửa phòng không hiện đại.

“Các phái đoàn này đã tới thăm các nước như Nga, Trung Quốc và Ukraine để thảo luận về những thương vụ mua hệ thống vũ khí hiện đại nhằm bảo vệ không phận của Iraq. Quốc hội Iraq cũng cho thành lập một phái đoàn tới thăm các nước phát triển và ký kết những thỏa thuận mua sắm nhiều vũ khí hiện đại”, nhật báo al-Sabaah dẫn lời ông Ziyadi.

Cũng trong tháng Một, tờ Wall Street Journal dẫn lời ông Karim Elaiwi, một thành viên khác trong Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Quốc hội Iraq cho hay, Baghdad từ lâu đã cân nhắc mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga do lo ngại Washington từ bỏ sự ủng hộ đối với Iraq.

“Chúng tôi đang đàm phán với Nga về các tên lửa S-400, nhưng chưa có hợp đồng nào được hai bên ký kết. Chúng tôi cần các tên lửa này đặc biệt là khi người Mỹđã khiến chúng tôi thất vọng nhiều lần khi không cung cấp cho chúng tôi những vũ khí phù hợp”, ông Elaiwi cho biết.

Ý định mua S-400 Nga cũng được ông Abdul Khaleq al-Azzawi, một thành viên khác trong Ủy ban An ninh và Quốc phòng của Quốc hội Iraq xác nhận.

“Chúng tôi cho phép Thủ tướng Iraq mua các hệ thống phòng không từ bất cứ quốc gia nào mà ông ấy muốn và chúng tôi cho phép ông ấy bỏ tiền ra mua vũ khí từ bất cứ quốc gia nào từ Nga hoặc từ bất cứ nước nào”, ông Azzawi nhấn mạnh.

Căng thẳng giữa Mỹ - Iraqbùng phát sau khi Quốc hội Iraq yêu cầu quân đội Mỹ rút quân khỏi quốc gia này hồi tháng Một. Động thái của Quốc hội Iraq được công bố sau vụ việc hôm 3/1, Mỹ dùng máy bay không người lái (UAV) không kích khu vực gần sân bay quốc tế Baghdad và gây ra cái chết của Tướng Qassem Soleimani, Chỉ huy lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cùng Phó chỉ huy lực lượng huy động nhân dân Shia (PMU) tại Iraq là Tướng Abu Mahdi al-Muhandis và 10 người khác.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho hay Washington chỉ thảo luận về việc tái phân bổ lực lượng tại Iraq chứ không có ý định rút quân.

Trước đó, Washington cũng cảnh báo Iraq sẽ phải hứng chịu hậu quả nặng nề nếu mua vũ khí của Nga mà cụ thể là hệ thống phòng không S-400. Trong đó, không loại trừ khả năng Mỹ sẽ trừng phạt Iraq chiểu  theo Đạo luật chống lại các đối thủ của Mỹ thông qua lệnh trừng phạt (CAATSA).  

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !