Nhân viên công ty tài chính giở trò lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Phát hiện ứng dụng cho vay trực tuyến của công ty bị lỗi phần nhận diện gương mặt, Nguyễn Tuấn Anh (SN 1992, trú ấp Phú An 1, xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) đã làm giả hồ sơ chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

 Bị cáo Nguyễn Tuấn Anh tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Bỗng dưng mắc nợ

Tháng 8/2019, nhiều người ở các tỉnh Thừa Thiên Huế, An Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Vĩnh Long, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Khánh Hòa, Quảng Trị,… bất ngờ nhận được giấy báo thu hồi nợ từ một Công ty tài chính có trụ sở tại TP Hồ Chí Minh (gọi tắt là Công ty / Công ty tài chính).

Những người này cho biết chưa từng vay tiền của Công ty tài chính nhưng không hiểu sao lại mắc nợ hàng chục triệu đồng và còn là nợ xấu do đến hạn mà không trả lãi, gốc.

Sau khi phát hiện sự việc, Công ty yêu cầu bộ phận an ninh điều tra và xác định các khách hàng đang nợ xấu đã bị kẻ gian đánh cắp thông tin làm giả hồ sơ vay và người thực hiện hành vi này là Nguyễn Tuấn Anh - nhân viên của công ty. Do đó, ngày 20/8/2019, Công ty đã gửi đơn tố cáo đến Công an TP Vĩnh Long.

Được biết, Tuấn Anh ký hợp đồng lao động với Công ty từ ngày 1/8/2018 với nhiệm vụ chính là bán hàng và quản lý các nhân viên tín dụng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Khi cơ quan điều tra mời làm việc, Tuấn Anh thừa nhận đã làm giả 10 hồ sơ theo số chứng minh nhân dân (CMND) đánh cắp được trên mạng lừa Công ty chiếm đoạt hơn 301 triệu đồng.

Làm giả CMND chiếm đoạt tiền

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long chứng minh được: tháng 8/2018, Công ty tài chính triển khai cho vay tiền qua ứng dụng.

Do Tuấn Anh là nhân viên của công ty, được tập huấn kiến thức về cách thức vay tiền qua ứng dụng nên biết rõ quy trình ký kết hợp đồng và biết ứng dụng này bị lỗi về phần nhận diện gương mặt người vay nên đã nảy sinh ý định lừa đảo.

Để thực hiện ý đồ trên, Tuấn Anh vào trang mạng Google tìm người làm giả CMND rồi kết bạn với tài khoản Zalo tên Tài.

Qua trao đổi, Tài nhận làm CMND giả cho Tuấn Anh với giá 50.000 - 200.000 đồng. Sau đó, Tuấn Anh gửi thông tin, hình ảnh của Tuấn Anh và những người bạn làm cùng công ty là Nguyễn Hữu Chí, Nguyễn Thanh Hoàng, Nguyễn Quốc Cường để Tài làm CMND giả có địa chỉ ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Khi nhận được CMND giả, Tuấn Anh tải ứng dụng cho vay tiền cài đặt trên điện thoại di động rồi tiến hành các thủ tục vay tiền trực tuyến.

Từ tháng 5-6/2019, Tuấn Anh đã sử dụng 10 CMND giả làm 10 hồ sơ vay qua ứng dụng với số tiền từ hơn 14-31 triệu đồng.

Do đến hạn, người vay không trả gốc và lãi nên phát sinh nợ xấu, Công ty tài chính tiến hành thu hồi nợ tại các địa chỉ theo CMND trong hợp đồng vay mới phát hiện Tuấn Anh giở trò lừa đảo.

Trong tổng số tiền hơn 301 triệu đồng mà Tuấn Anh chiếm đoạt, Công ty chỉ giải ngân hơn 285 triệu đồng, còn gần 16 triệu đồng, Tuấn Anh mua bảo hiểm khi thực hiện hợp đồng vay.

Trong đó, có 7 hợp đồng giải ngân vào số tài khoản tên Nguyễn Tuấn Anh mở tại HDBank, 2 hợp đồng giải ngân vào số tài khoản tên Nguyễn Quốc Cường mở tại Vietcombank và một hợp đồng giải ngân vào số tài khoản tên Nguyễn Tuấn Anh mở tại Sacombank.

Xét hành vi của Nguyễn Tuấn Anh đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 3, Điều 174 và tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” quy định tại khoản 3, Điều 341 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Tuấn Anh.

Đổ tội cho "người tình" không rõ nhân thân

Quá trình điều tra, Tuấn Anh thừa nhận toàn bộ hành vi sai phạm nhưng sau đó lại thay đổi lời khai không nhận đã làm 10 hồ sơ giả chiếm đoạt tiền của Công ty tài chính mà đổ cho "người tình" là người thanh niên tên Tài.

Đến ngày 1/7/2020, Tuấn Anh tiếp tục thay đổi lời khai thừa nhận đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của Công ty tài chính nhưng Tuấn Anh chỉ giúp Tài chụp ảnh chân dung của mình, Nguyễn Hữu Chí và Nguyễn Thanh Hoàng để làm hồ sơ vay.

Khi nhận được số điện thoại và mã OTP do Tài cung cấp, Tuấn Anh chỉ đăng nhập vào ứng dụng vay tiền và chụp ảnh chân dung, các thao tác còn lại đều do Tài thực hiện.

Đối với số tiền vay của 10 hợp đồng, Tuấn Anh chỉ chiếm đoạt khoảng 200 triệu đồng. Trong đó, Tuấn Anh trực tiếp rút 30 triệu đồng tại HDBank, số còn lại Tuấn Anh nhờ bạn ở Cái Bè (Tiền Giang) rút dùm.

Đối với số tiền giải ngân vào số tài khoản tên Nguyễn Quốc Cường mở tại Vietcombank và một hợp đồng giải ngân vào số tài khoản tên Nguyễn Tuấn Anh mở tại Sacombank đều do Tài chiếm đoạt vì trong thời gian quen nhau, Tuấn Anh có đưa thẻ ATM và mật khẩu cho Tài sử dụng.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ do Công ty tài chính cung cấp và kết quả tra cứu thông tin tại các số tài khoản nhận tiền cùng lời khai của Nguyễn Thanh Hoàng, Nguyễn Hữu Chí và Nguyễn Quốc Cường, đủ căn cứ kết luận Tuấn Anh chính là người đã làm 10 hồ sơ giả để vay và chiếm đoạt tiền của Công ty.

Đối với người thanh niên tên Tài, Tuấn Anh cho biết: Tuấn Anh quen Tài qua một mạng xã hội dành cho những người nam đồng tính từ Tết Nguyên đán 2018 và 2 người có gặp nhau, đến khách sạn ngủ vài lần nhưng Tuấn Anh không có thông tin hình ảnh, cũng không biết họ tên, địa chỉ của Tài.

Cơ quan điều tra tiến hành xác minh tại những địa chỉ khách sạn do Tuấn Anh cung cấp nhưng không xác định được đối tượng tên Tài.

Do đó, không có cơ sở xác định Tài tham gia thực hiện hành vi lừa đảo cùng Tuấn Anh nên Tuấn Anh phải chịu trách nhiệm về hậu quả đã gây ra.

Đối với Nguyễn Hữu Chí, Nguyễn Thanh Hoàng, qua làm việc đều khai nhận: Khi Công ty chạy thử ứng dụng cho vay tiền, các nhân viên có sử dụng điện thoại chụp hình chân dung qua lại để thực tập nên Tuấn Anh có được ảnh của Chí và Hoàng.

Việc Tuấn Anh sử dụng hình ảnh của Chí và Hoàng làm hồ sơ vay tiền, 2 người không biết. Còn Nguyễn Quốc Cường khai: khoảng tháng 5/2019, Cường có cho Tuấn Anh mượn thẻ ATM mở tại Vietcombank và cung cấp mật khẩu để Tuấn Anh rút tiền. Cường không biết việc Tuấn Anh sử dụng tài khoản và ảnh chân dung của mình để làm hồ sơ vay.

Tuấn Anh cũng khẳng định Nguyễn Hữu Chí, Nguyễn Thanh Hoàng và Nguyễn Quốc Cường không biết và không liên quan đến việc Tuấn Anh làm 10 hồ sơ giả để vay và chiếm đoạt tiền của Công ty tài chính nên không có căn cứ xử lý Chí, Hoàng và Cường.

Tại phiên tòa sơ thẩm sáng 30/9/2020, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long nhận định: Hành vi của Nguyễn Tuấn Anh là nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì muốn có tiền tiêu xài đã dùng thủ đoạn gian dối làm giả CMND chiếm đoạt tài sản của Công ty tài chính.

Tuấn Anh thực hiện hành vi phạm tội với tình tiết tăng nặng là “từ 2 lần trở lên” và nhiều lần thay đổi lời khai, đến nay vẫn không nhận tội.

Tuy nhiên, do Tuấn Anh đã bồi thường xong 340 triệu đồng (trong đó có hơn 38 triệu đồng là nợ quá hạn) cho Công ty nên được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Tuấn Anh 3 năm tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 1 năm 6 tháng tù giam tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt buộc Tuấn Anh phải chấp hành là 4 năm 6 tháng tù giam.

Theo baovinhlong.com.vn

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Đang cập nhật dữ liệu !