Bão số 4 (Noru)

Nghệ An: Mưa lớn, nhiều nơi ngập sâu, huy động trăm người xuyên đêm gia cố đê

Hoàn lưu cơn bão số 4 đã gây mưa lớn trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Một số địa phương bị ngập, người dân phải di dời tài sản, tránh lụt, gia cố đê đứng trước nguy cơ bị vỡ ngay trong đêm.

Sáng 29/9, ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tam (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết, mưa lớn của hoàn lưu bão số 4 (Noru) đã khiến một số nơi trên địa bàn xã bị ngập cục bộ.

Đặc biệt, trong đêm 28/9, bờ đê đập Hóc Cối tại địa bàn xóm 4 (xã Quỳnh Tam) đứng trước nguy cơ bị vỡ; chính quyền địa phương cùng lực lượng chức năng đã huy động máy móc, hàng trăm người dân tập trung gia cố gần 1.000 bao tải cát và đóng cọc ngay trong đêm, gia cố tạm thời để đảm bảo an toàn cho bờ đê.

Lực lượng chức năng xã Quỳnh Tam (huyện Quỳnh Lưu) cùng hàng trăm người dân gia cố đê trong đêm.

“Nhiều nhà bị nước tràn vào. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng có mặt để hỗ trợ di chuyển đồ đạc và tài sản lên cao, tránh thiệt hại cho bà con”, ông Quang thông tin thêm.

Nước vào nhà dân xã Quỳnh Tam, lực lượng chức năng hỗ trợ người dân đưa tài sản, đồ đạc lên nơi cao ráo.

Tại thị trấn Cầu Giát (huyện Quỳnh Lưu), mưa lớn liên tục trong ngày 28/9 đã khiến gây ra một số điểm ngập úng cục bộ. Theo thống kê ban đầu, đã có 70 hộ dân trong khu dân cư bị nước tràn vào nhà; 48 hộ dân nằm sát mặt đường tại khối 4 và khối 6 cũng bị ngập lụt do những khu vực này là vùng trũng tại địa phương.

Ngay trong đêm, chính quyền địa phương đã tuyên truyền trên loa phát thanh, huy động các lực lượng ở khối xóm hỗ trợ bà con tại những khu vực ách yếu kê cao đồ đạc, tài sản. Những hộ có nguy cơ lụt nặng được vận động đi tránh trú tại nhà người thân để đảm bảo an toàn.

Hiện trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu có 2 hồ chứa nước là hồ 32 (ở 2 xã Quỳnh Tam - Tân Sơn) và hồ Khe Giang (xã Ngọc Sơn) đã trong diện báo động cấp 2. Riêng tại vùng hạ lưu hồ 32, chính quyền bố trí lực lượng chức năng túc trực, theo dõi và di dời người dân khi cấp bách.

Tại huyện Yên Thành, Thanh Chương, Diễn Châu, TP Vinh…, nhiều nơi cũng bị ngập, nước tràn vào nhà, cây cối bị đổ... Chính quyền địa phương đã túc trực 24/24h để hỗ trợ người dân di chuyển đồ đạc, tài sản và tránh lụt để đảm bảo an toàn.

Nhà ngập nước, cây cối bị gãy đổ ở thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương đêm 28/9.

Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ở TP Vinh ngập nặng như Hồng Bàng, Nguyễn Văn Cừ, Đại lộ V. Lê Nin… , giao thông đi lại khá khó khăn.

Một số tuyến đường ở TPVinh bị ngập nhẹ.

Hiện lực lượng chức năng các địa phương ở Nghệ An đã huy động các lực lượng, sẵn sàng ứng trực, hỗ trợ người dân nếu xảy ra sự cố ngập lụt trên diện rộng.

Xuất hiện vết nứt lớn trên đồi, di dời nhiều hộ dân huyện miền núi Kỳ Sơn

Ngày 28/9, ông La Văn Hà, Chủ tịch UBND xã Hữu Kiệm (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) cho biết, ảnh hưởng của mưa lớn, tại bản Huồi Thợ đã xuất hiện một vết nứt lớn trên đồi chạy qua nhà của 11 hộ dân, trong đó có 5 hộ dân nằm trong diện nguy cơ sạt lở cao.

Vết nứt kéo dài hàng trăm mét, rộng từ 10-20cm, độ sâu từ 80-200cm và có dấu hiệu ngày càng rộng hơn.

Để đảm bảo an toàn cho tài sản và tính mạng của người dân, UBND huyện Kỳ Sơn đã thành lập đoàn công tác xuống kiểm tra, cùng chính quyền xã Hữu Kiệm vận động các hộ dân trong diện nguy cơ sạt lở cao sơ tán khẩn cấp đến nơi tránh trú an toàn.

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng chức năng đã hỗ trợ người dân tháo dỡ di dời 1 nhà sàn, sơ tán 5 hộ gia đình có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Vết nứt kéo dài, nguy hiểm ở xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn.

Trước đó, vào ngày 11/9, tại bản Nam Tiến 2, xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cũng xuất hiện một vết nứt lớn kéo dài khoảng 700m, chiều rộng lớn nhất 25cm, nơi sâu nhất khoảng 1m chạy dọc theo bản làm ảnh hưởng trực tiếp đến 52 hộ dân. Các hộ dân đã được sơ tán để đảm bảo an toàn.

Trong đợt mưa lũ đầu tháng 9/2022, huyện miền núi Kỳ Sơn là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất, nhiều bản làng bị chia cắt, các tuyến giao thông bị sạt lở nghiêm trọng, hàng ngôi nhà bị sập, hư hỏng… ước tính thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Việt Hòa

Huế: Cắm biển cảnh báo bờ biển bị sạt lở, cát tràn vào khu sản xuất nông nghiệp

Sau cơn bão số 4 (Noru), bờ biển tỉnh Thừa Thiên Huế đoạn chưa được xây dựng kè tiếp tục bị sạt lở, xâm thực, đe doạ đến rừng phòng hộ, khu nuôi trồng thủy sản của người dân sống gần bờ biển.

Mưa trắng trời, phố cổ Hội An lại chìm trong biển nước, người dân chật vật tránh lũ

Mưa lớn hai ngày qua khiến phố cổ Hội An (tỉnh Quảng Nam) lại chìm trong biển nước. Từ hôm qua, người dân phải đưa đồ đạc lên cao để tránh lũ.

Nhanh chóng tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện ở Quảng Ngãi

Trong sáng 11/10, lực lượng chức năng sẽ tiếp cận hiện trường vụ sạt lở thủy điện Kà Tinh, xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi.

Sau trận lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Nỗ lực khắc phục, sớm ổn định đời sống dân sinh

Gần 10 ngày sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An), hàng trăm người dân vẫn đang phải tá túc ở nhà văn hóa cộng đồng và người thân. Nhiều bản làng vẫn ngổn ngang sau lũ dữ.

Quảng Nam: Mưa lớn, nhiều nơi ngập nặng, 2 người bị nước lũ cuốn trôi

Chiều 10/10, lãnh đạo Công an huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) xác nhận lực lượng chức năng cùng người dân đang tìm kiếm tung tích 2 người bị lũ cuốn khi vượt sông Na.

Đà Nẵng: Mưa lớn, nhiều nơi ngập lụt, học sinh 29 trường nghỉ học

Mưa lớn kéo dài từ chiều ngày hôm qua đến sáng nay (10/10) đã khiến nhiều tuyến đường, vùng trũng thấp trên địa bàn TP Đà Nẵng bị ngập. Học sinh 29 trường của huyện Hoà Vang phải nghỉ học.

Người dân xứ Thanh dầm mình trong biển nước gặt lúa sau mưa bão

Lúa đến mùa thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của mưa bão gây lụt lội nên ngập sâu trong nước. Hạt lúa đã mọc mầm, người dân vẫn phải cố thu hoạch để vớt vát chút ít.

Chùm ảnh: Nhà cửa, công sở tan hoang sau trận lũ quét kinh hoàng ở huyện Kỳ Sơn

Trận lũ quét kinh hoàng đã làm cho nhiều nhà dân và trụ sở làm việc của nhiều cơ quan, doanh nghiệp ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) bị thiệt hại nặng nề. Hiện công tác khắc phục hậu quả vẫn đang được tiến hành khẩn trương.

Nỗ lực thông tuyến quốc lộ 7A để sớm đến tâm điểm trận lũ quét kinh hoàng

Ảnh hưởng của mưa lớn khiến một số vị trí trên quốc lộ 7A đang bị sạt lở nghiêm trọng. Hiện, lực lượng chức năng, đơn vị quản lý đường bộ đang nỗ lực thông tuyến.

Lũ quét kinh hoàng ở Nghệ An: Bé gái 4 tháng tuổi bị nước lũ cuốn trôi

Trận lũ quét kinh hoàng lúc rạng sáng nay (2/10) tại huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) đã khiến 1 bé gái 4 tháng tuổi bị cuốn trôi, tử vong. Nhiều tài sản của người dân đã trôi theo dòng nước lũ.

Đang cập nhật dữ liệu !