Xử bầu Kiên: VKS đề nghị y án, bầu Kiên kêu vô tội

Sáng 8/12, tòa bắt đầu phần tranh tụng. Viện Kiểm sát đã trình bày quan điểm y án sơ thẩm đối với bầu Kiên và đồng phạm. Trong khi bầu Kiên vẫn khẳng định mình vô tội.

Sáng nay (8/12), HĐXX tiếp tục phiên tòa phúc thẩm vụ án Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) và đồng phạm. Trong buổi sáng nay, đại diện Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao phát biểu quan điểm vụ án.

Mở đầu trình bày quan điểm của mình, đại diện VKSNDTC giữ quyền công tố tại tòa đã trình bày lại bản án sơ thẩm như sau: "Tại phiên sơ thẩm ngày 9/06/2014, TAND Tp Hà Nội tuyên án bị cáo Nguyễn Đức Kiên phạm các tội: Kinh doanh trái phép, Trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Các bị cáo Lê Vũ Kỳ, Lý Xuân Hải, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Huỳnh Quang Tuấn phạm tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo đó, VKSNDTC đề nghị y án Sơ thẩm như sau: Xử phạt: Nguyễn Đức Kiên 20 tháng tù về tội Kinh doanh trái phép, 6 năm 6 tháng tù về tội trốn thuế, 30 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 18 năm tù về tội cố ý làm trái. Tổng hợp hình phạt 30 năm tù tính từ ngày bắt giam 20/08/2012.

Xử phạt Lý Xuân Hải 8 năm tù, Lê Vũ Kỳ 5 năm tù; Trịnh Kim Quang: 4 năm tù; Phạm Trung Cang 03 năm tù; Hùng Quang Tuấn 02 năm tù. Cấm các bị cáo đảm nhận chức vụ trong ngành ngân hàng trong thời hạn 5 năm kể từ ngày mãn hạn tù.

Buộc Công ty B&B do bà Đặng Thị Ngọc Lan- Tổng giám đốc công ty đại diện, có nghĩa vụ truy nộp 25.011.723.928 đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp đã trốn trong năm 2009 cho Chi cục thuế quận Đống Đa, Tp Hà Nội để nộp ngân sách Nhà nước.

Ngoài ra, các bị cáo Trần Ngọc Thanh, bị cáo Nguyễn Thị Hải Yến phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chi tiết Audio quan điểm, lập luận của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, tại phiên phúc thẩm xét xử bầu Kiên:

Chi tiết quan điểm của VKSNDTC vụ Bầu Kiên

Trước đó, ngay từ đầu phiên tòa, trước HĐXX, bị cáo Nguyễn Đức Kiên bày tỏ muốn cung cấp chứng cứ vụ án cho HĐXX. 

Thứ nhất, bị cáo đề nghị Cty đầu tư Á Châu nộp cho Tòa các văn bản (giấy phép  đăng ký Kinh doanh của công ty phần Thăng Long; Cty cổ phần ga hàng hóa Sài Gòn); Đề nghị Cty Thiên Nam nộp lại tòa Giấy phép kinh doanh của công ty.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên cũng đề nghị Công ty cổ phần Phố Nối nộp GPKD của Cty. Công ty Đầu tư ACB Hà Nội nộp 3 giấy phép. Tập đoàn Hòa Phát nộp giấy phép kinh doanh của Tập đoàn.

Theo bị cáo Kiên: “Đây là những nội dung chứng minh tôi không phạm tội kinh doanh tài chính trái phép”.

Bị cáo cũng đề nghị gửi một Công văn của TAND Tối cao gửi Tòa phúc thẩm tại Hà Nội về một vụ án tương tự do thẩm phán Bùi Ngọc Hòa ký.

Chứng cứ thứ 4, bị cáo đề nghị sao 2 văn bản liên quan đến các chuẩn mực do Bộ Tài chính ban hành.

“Tôi nghĩ những văn bản trên là những bằng chứng, chứng cứ liên quan vụ án” – bị cáo Kiên nói.

Liên quan tội cố ý làm trái, bị cáo Kiên đề nghị cung cấp: Qui chế hoạt động của HĐQT NH Á Châu, qui chế hoạt động của Hội đồng sáng lập của ACB; Bản chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của khối ngân quỹ và ban điều hành ngân quỹ.

Xử bầu Kiên: VKS đề nghị y án, bầu Kiên kêu vô tội - ảnh 1

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên tại tòa

Nói đến đây, bị cáo Nguyễn Đức Kiên xin phép HĐXX được ngồi để trình bày và nói tiếp:  “Yêu cầu đại diện ACB nộp 3 nghị quyết HĐQT không có trong hồ sơ (ngoài nghị quyết ngày 22 và 28/3/2011) để chứng minh ông Giá quyết định rất đúng khi dừng hoạt động ủy thác, để làm chứng cứ gỡ tội cho các thành viên khác trong HĐQT”.

Còn có một số chứng cứ khác, bị cáo Kiên nói: Liên quan đến Bản giám định của Bộ Tài chính, gồm 2 nội dung: giám định viên đã không phân bổ chi phí hoạt động của công ty theo nguyên tắc phân bổ doanh thu nên kết quả không chính xác; không viện dẫn đủ văn bản năm 2009 nên ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả giám định. “Về hình thức, kết quả giám định này tôi cho rằng không được chính xác và khách quan, đề nghị cung cấp bản dự thảo giám định – bản này cơ quan điều tra dùng làm đối chứng với tôi trong quá trình điều tra” – bị cáo Kiên nói.

Để chứng minh không trốn thuế, bị cáo đề nghị Công ty B&B cung cấp báo cáo quyết toán quý 1/2009 có xác nhận, chứng nhận của cơ quan thuế; tờ báo cáo doanh thu từng tháng từ tháng 1-6/2009, báo cáo tài chính 12/2009 để là tài liệu chứng minh.

Ngoài ra, bị cáo Kiên cũng nhắc lại đề nghị được trình bày nội dung đơn kháng án: “Xin phép HĐXX cho tôi vài tiếng được trình bày. Cho phép tôi đọc nguyên văn đơn kháng án tại tòa” – bị cáo nói.

HĐXX đã giải thích: Trong quá trình xét xử đã xem xét, nghiên cứu đơn của bị cáo. Bị cáo có thể sử dụng các nội dung này trong phần tự bào chữa. Về lý do kháng cáo, bị cáo đã trình bày ở phần trước khi vào xét hỏi. Đơn của bị cáo kháng cáo, bị cáo có thể sử dụng đơn đó để bào chữa, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho mình. HĐXX cũng đề nghị các bên liên quan chuyển toàn bộ tài liệu đã nêu cho HĐXX.

Hồng Chuyên

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !