Xét xử "bầu" Kiên: Ngân hàng đi gửi tiền là sai lầm

Chiều ngày 10/12, HĐXX kết thúc ngày làm việc thứ 9 phiên xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Đức kiên và các bị cáo khác. Các nội dung trình bày của bị cáo và luật sư tiếp tục bị VKS phản bác…

Trước đó, qua phần xét hỏi và các ý kiến luật sư, bị cáo cho thấy, ACB đã tồn dư một lượng tiền. Để có lãi cao, Hội đồng quản trị ACB đã ủy thác cho các cá nhân mang tiền đi gửi ngân hàng để lấy lãi. Trong đó, 19 nhân viên đã được ủy thác số tiền lên đến 718 tỉ đồng, để đi gửi vào ngân hàng Vietinbank. Huỳnh Thị Huyền Như là Quyền Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ, Ngân hàng Vietinbank đã tận dụng những sơ hở làm giả chữ ký chiếm đoạt 718 tỉ đồng để tiêu xài cá nhân.

Án sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Đức Kiên và các bị cáo khác về hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. Án sơ thẩm đã quy kết số tiền 718 tỉ đồng là hậu quả của hành vi của ban điều hành ACB và Thường trực hội đồng quản trị ACB vì ra nghị quyết và thực hiện ủy thác nhân viên cho Ngân hàng Vietinbank vay qua phòng giao dịch do Huỳnh Thị Huyền Như đứng ra nhận.

Chuỗi hành vi này đươc, các cơ quan tiến hành tố tụng tính từ khi ra nghị quyết đến khi thực hiện quá trình ủy thác.

Xét xử

Bị cáo trình bày quan điểm trước Hội đồng xét xử

Việc ký vào nghị quyết cho phép ban điều hành ACB thực hiện ủy thác, có ý kiến về việc ban hành nghị quyết về việc ủy thác không sai trong lúc ban hành. VKS cho rằng việc đó là trái với Luật Tổ chức tín dụng 1997. Các luật sư và bị cáo cho rằng căn cứ cho ACB ủy thác gửi tiền là điều 72 luật Tổ chức Tín dụng (TCTD) và điều lệ ACB, nhưng xem xét chỉ có “Tổ chức tín dụng được quyền ủy thác và nhận ủy thác làm đại lý cho các ngân hàng”.  Căn cứ ủy thác trong ngân hàng, vấn đề xem xét việc ủy thác gửi tiền có phải hoạt đồng liên quan đến lĩnh vực ngân hàng hay không?

VKS lập luận thêm: “Đối chiếu luật, điều 7, điều 20, Luật TCTD quy định giải thích ngân hàng, cùng hàng loạt các quy định khác đều không có điều luật nào quy định việc gửi tiền là lĩnh vực liên quan đến lĩnh vực gửi tiền”.

VKS cho rằng, bị cáo Kiên có nói là căn cứ vào điều 45,  Luật TCTD 1997, gửi tiền là lĩnh vực liên quan đến hoạt động ngân hàng. Điều này cần xem xét như sau: điều 45 là quy định về huy động vốn, nhận gửi tiền.

Như vậy, nhận tiền gửi là hoạt động liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, còn gửi tiền thì hoàn toàn sai lầm.

Trong vụ án này, Vietinbank  nhận tiền của nhân viên ACB là hoạt động huy động vốn, là hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, còn việc gửi tiền của ACB không phải là hoạt động liên quan đến Ngân hàng. Việc gửi tiền lòng vòng không khuyến khích hoạt động của ngành ngân hàng, thu hút nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư, và đưa vào hoạt động của nền kinh tế.

Từ lý do trên, VKS khẳng định chủ trương ban hành sai từ thời điểm ban hành nghị quyết.

Điểm thứ 2, VKS cho rằng, việc ủy thác cho cá nhân đi gửi 718 tỷ đồng vào Vietinbank, bản thân hành vi này cũng trái với Luật TCTD 2010. Điều 90 Luật TCTD cho rằng TCTD chỉ được tiến hành các hoạt động kinh doanh khi được NHNN cho phép. Cũng có nghĩa là trong hoạt động của các TCTD thì không áp dụng quy định được phép làm những điều mà luật pháp không cấm, mà chỉ được làm những gì luật pháp cho phép.

Trong giấy phép kinh doanh ACB cũng không có tài liệu nào cho phép TCTD được ủy thác gửi tiền cho cá nhân đi gửi tiền tổ chức tín dụng khác.

Có ý kiến cho rằng chưa có hướng dẫn nên không phạm luật là không đúng. Điều 106 cũng ghi rõ là ngân hàng chỉ được thực hiện các hoạt động ủy thác… khi được cho phép của Ngân hàng Nhà nước. Theo tinh thần điều 90, khi NHNN chưa cho phép mà thực hiện thì là trái với pháp luật.

Về hậu quả và mối quan hệ nhân quả giữa hành vi của các bị cáo với hậu quả, một số luật sư có ý kiến việc cơ quan tố tụng chưa thu thập đầy đủ chứng cứ xác định thiệt hại, tài liệu thu giữ là tài liệu photo. VKS có ý kiến: Căn cứ vào lời khai của ACB, Vietinbank, Huyền Như có đủ căn cứ để xác định ACB có gửi 718 tỷ vào Vietinbank và cho đến nay ACB chưa thu hồi được. Các tài liệu photo có thể coi là tài liệu đồ vật khác, được xem xét trong quá trình xử lý vụ án.

Về ý kiến cho rằng không có hậu quả xảy ra, Vietinbank có trách nhiệm trả lại tiền và bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực. VKS cho rằng hành vi ủy thác gửi tiền là trái với quy định quản lý kinh tế của Nhà nước, số tiền trên đến nay không thu hồi được, ACB cũng không có quyền khởi kiện đòi tiền của Vietinbank. VKS cho rằng việc xác định hậu quả thiệt hại do các bị cáo gây ra đã được xác định rõ.

Ý kiến cho rằng nghị quyết không gây thiệt hại mà làm lợi, VKS cho rằng không chính xác. Việc ủy thác vi phạm quy định về trần lãi suất, và CQĐT cũng tách vụ án để điều tra về việc nhận gửi tiền vượt trần. Ý kiến cho rằng việc ủy thác gửi tiền bắt buộc tiến hành và mang lợi cho xã hội, VKS cho rằng lúc đó ACB có thể tiến hành cách khác.

Về ảnh hưởng chủ trương ủy thác gửi tiền, ông Giá đã cho rằng “Việc ủy thác gửi tiền có thể làm sai lệch các báo cáo liên quan về hoạt động huy động vốn ngân hàng”.

Xung quanh hành vi về việc ủy thác gửi tiền mà một số bị cáo có ý kiến, VKS nêu, bị cáo Kiên cho rằng 2008 rút khỏi HĐQT và chỉ tham gia vào HĐSL, không tham gia vào chủ trương gửi tiền. VKS thấy rằng dù vậy nhiều lời khai khẳng định bị cáo có ảnh hưởng lớn, có tính quyết định tại ACB.

Liên quan đến nghị quyết ngày 22/3/2010, bị cáo Kiên có tham gia cuộc họp, dù không có thẩm quyền ban hành, nhưng nhiều lời khai đã khẳng định vai trò quan trọng của bị cáo trong việc ban hành nghị quyết này, như lời khai của ông Trần Mộng Hùng, bị cáo Kỳ, bị cáo Cang, bị cáo Tuấn, bị cáo Quang.

Ông Giá khai “tại cuộc họp sau khi nghe Hải báo cáo 1 số ý kiến hạ lãi suất huy động, Kiên phản đối và giao cho TGĐ thực hiện ủy thác gửi tại Ngân hàng khác”. Bị cáo Hải tuy khai không nhớ diễn biến cuộc họp nhưng cũng khẳng định “nếu anh  Kiên không đồng ý thì ACB không thể triển khai chủ trương này”.

Đối với vấn đề bị cáo Hải nêu, bị cáo cho rằng không phải là người có chức vụ quyền hạn nên không là chủ thể của tội phạm, VKS cho rằng bị cáo Hải được người có thẩm quyền bầu ra, bị cáo có quyền của TGĐ và thành viên thường trực HĐQT được quy định trong quy chế ACB. Không có pháp luật nào quy định là ngân hàng tư nhân là người không có chức vụ quyền hạn.

Đối với trình bày của bị cáo Cang, bị cáo cho rằng 31/12/2010 đã có đơn từ nhiệm và chuyển sang Eximbank. VKS thấy rằng Cang tuy ko tham gia tg trực HĐQT từ tháng 1/2011, nhưng bị cáo còn giữ chức Chủ tịch HĐ Tín dụng, Phó ban điều hành ngân quỹ và tham gia cuộc họp về việc đầu tư cổ phần vào ngày 22/3/2011….

Bên cạnh đó VKS cũng công bố quan điểm phản bác đối với các hành vi dùng tiền ACB để mua cố phiếu ACB thông qua “vòng tròn” phức tạp.

Hồng Chuyên

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !