Xét xử “bầu Kiên”: Lý Xuân Hải cố biện hộ bằng bối cảnh ngân hàng

Nhiều thông tin bối cảnh ngân hàng được bị cáo Lý Xuân Hải trình bày để bào chữa rằng việc ủy thác cho nhân viên gửi tiền không ảnh hưởng đến thị trường tiền tệ.

Chiều ngày 9/12, sau phần bào chữa, trình bày quan điểm của các luật sư, các bị cáo được HĐXX cho phép trình bày quan điểm của mình.

Đầu tiên, bị cáo Lý Xuân Hải đứng lên trình bày trước tòa. Bị cáo Lý Xuân Hải  cho rằng việc Ngân hàng ACB có nghị quyết về việc ủy thác cho cá nhân gửi tiền trước ngày 1/1/2011 là không vi phạm, còn sau đó việc tiếp tục thực hiện phù hợp với thông lệ và văn bản luật của Việt Nam. Trên thực tế, lúc đó chưa có văn bản hướng dẫn nào. Điều 106 Luật các tổ chức tín dụng có phần ủy thác và đại lý, không hiểu sao việc ủy thác lại phải dừng lại ngay, còn đại lý không thấy NHNN nói gì. Rất mong HĐXX xem xét yếu tố này.

Khái niệm trung gian tiền tệ là khái niệm được dùng cho tất cả các ngân hàng thương mại. Thị trường tiền tệ chuyển từ người thừa đến người thiếu là phải qua trung gian tiền tệ. Còn thị trường chứng khoán là thị trường mà người có tiền đầu tư trực tiếp.

Hành vi gửi tiền: Hành vi gửi tiền là giao dịch dân sự trong đó người gửi tiền giao kết với trung gian tiền tệ và có phát sinh quyền và nghĩa vụ. Nghĩa vụ của người gửi tiền là giao tiền còn người đó có quyền đòi tiền, kèm theo lãi và gốc. Hợp đồng này nếu là tài khoản tiết kiệm thì là thẻ tiết kiệm, nếu là tài khoản thanh toán thì có hợp đồng.

Tại sao Vietinbank phải trả cho ACB chứ không phải chị Huyền Như? Khi đến giao dịch thì làm việc với người đại diện cho Vietinbank, nội dung giao dịch là hợp pháp, việc giao dịch là có thật.

Bị cáo Hải nói đến đây thì HĐXX nhắc nhở bị cáo cần tập trung vào nội dung quy kết của bản án sơ thẩm là ngân hàng không được ủy thác cho nhân viên đi gửi tiền, và tiền đó hiện nay không thu hồi được, yêu cầu bị cáo hãy tập trung bào chữa vào nội dung này.

Bị cáo Lý Xuân Hải tiếp tục: Việc ủy thác cho nhân viên gửi tiền có gây hậu quả hay không? Hiện nay ACB chưa thu được số tiền này, nhưng chưa thu được và bị thất thoát là khác nhau. Nhưng dù có là gì thì không quy trách nhiệm cho ACB, càng không thể quy trách nhiệm cho người ra nghị quyết, vì đó không phải là quan hệ nhân quả của nghị quyết này.

Về vấn đề ngân hàng ACB cho Kiên Long bank và Vietbank vay để mua cổ phiếu của ACB, bị cáo Lý Xuân Hải thừa nhận: “Tôi có dự phiên họp và toàn bộ cái tôi biết chỉ là nội dung trên quyết định của Thường trực hội đồng quản trị. Tôi cũng có tham gia cấp hạn mức cho 2 ngân hàng Kiên Long Bank và Vietbank, và không biết 2 ngân hàng này sử dụng vì mục đích gì”. Bị cáo Hải cho rằng mình chỉ biết chứ không thực hiện. Bị cáo Hải lý giải rằng: “Việc mua cổ phiếu tôi hoàn toàn không biết, vì anh Kiên, anh Kỳ không báo cho tôi, nhưng tôi nghĩ với vị trí quản lý tôi có trách nhiệm, nhưng cố ý làm trái thì không phải vì tôi không biết gì”.

HĐXX hỏi bị cáo Lý Xuân Hải: Ngân hàng ACB có được quyền đi đòi tiền Vietinbank hay không, hay các nhân viên của ACB (nhân viên được ủy thác gửi tiền qua Vietinbank) đó mới được quyền đi đòi?

Bị cáo Hải cho rằng, các nhân viên ACB là khách hàng của Vietinbank nên có quyền đòi, ACB là đơn vị có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Tiếp theo, bị cáo Lý Xuân Hải trình bày: Tòa có hỏi tôi liệu hợp đồng này có làm lũng đoạn thị trường và ảnh hưởng đến chính sách tiền tệ của Đảng và Nhà nước không? Bị cáo cho rằng bối cảnh thị trường ngân hàng lúc đó rất khó khăn, do kênh liên ngân hàng tê liệt, các ngân hàng tăng lãi xuất để huy động vốn. Theo bị cáo Lý Xuân Hải, nghị quyết lúc đó ra đời về bản chất là tiền chuyển từ ngân hàng này sang ngân hàng khác, nhưng lại có "tác dụng dập lửa".

Xét xử “bầu Kiên”: Lý Xuân Hải cố biện hộ bằng bối cảnh ngân hàng - ảnh 1

Các bị cáo nghe quan điểm của Viện kiểm sát

Trước đó, sáng ngày 8/12, đại diện VKSNDTC giữ quyền công tố đã công bố quan điểm đề nghị y án sơ thẩm với các bị cáo. Trong đó, bị cáo Lý Xuân Hải vẫn tiếp tục bị đề nghị mức án 8 năm tù với hành vi Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng. 

Đại diện VKSNDTC nhận định: “Các bị cáo Lý Xuân Hải, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Huỳnh Quang Tuấn phạm tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại điều 165 Bộ Luật hình sự như án sơ thẩm đã quy kết với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật. Do đó, không có cơ sở để chấp nhận kháng cáo đề nghị xem xét tội danh của các bị cáo”.

Hồng Chuyên

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !