Vì sao Trung Quốc chỉ dừng ở kế hoạch đóng tàu sân bay thứ 4?

Hải quân Trung Quốc đã lên kế hoạch đóng tàu sân bay thứ tư, song kế hoạch chế tạo tàu sân bay thứ 5 lại bị hoãn do những thách thức liên quan tới vấn đề kỹ thuật.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn tin quân sự Trung Quốc cho hay, những thách thức liên quan tới vấn đề kỹ thuật và chi phí cao khiến kế hoạch đóng tàu sân bay thứ năm phải tạm hoãn. Ngoài ra, việc sáp nhập hai công ty đóng tàu lớn nhất của Trung Quốc cũng không giúp tạo ra tác động đáng kể trong ngắn hạn để đẩy nhanh tốc độ đóng tàu sân bay.

Trung Quốc mới chỉ dừng lại ở kế hoạch đóng 4 tàu sân bay. (Ảnh: ifeng)

Do đó, Trung Quốc hiện chỉ có một tàu sân bay duy nhất đang hoạt động là Liêu Ninh. Tàu Liêu Ninh thuộc lớp Varyag được Bắc Kinh mua lại từ Ukraine và tân trang thành tàu sân bay đầu tiên của hải quân Trung Quốc.

Trong khi đó, tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc Type-001A hiện vẫn trong quá trình chạy thử trên biển và sẽ sớm được đưa vào biên chế trong lực lượng hải quân Trung Quốc.

Cụ thể, Thời báo Hoàn Cầu đưa tin hôm 18/11, hải quân Trung Quốc cho biết tàu sân bay thứ hai nhưng là tàu sân bay nội địa đầu tiên của nước này Type-001A đã di chuyển qua eo biển Đài Loan vào ngày 17/11 và tiến tới khu vực đã định nằm trên Biển Đông để tiến hành thử nghiệm và huấn luyện.

Các chuyên gia nhận định, chuyến đi tới Biển Đông của tàu sân bay Trung Quốc có thể là cuộc kiểm tra cuối cùng trước khi nó chính thức được bàn giao cho lực lượng hải quân. Khả năng, tàu sân bay sẽ được chuyển giao hoạt động tại một căn cứ quân sự của Trung Quốc ở thành phố Tam Á thuộc tỉnh đảo Hải Nam.

Cũng trong đoạn video được hải quân Trung Quốc công bố trên Weibo, các chiến đấu cơ J-15 đã xuất hiện trên sàn tàu sân bay nội địa của Trung Quốc. Một số tàu hải quân Trung Quốc được ghi nhận đi theo hộ tống tàu sân bay trong quá trình di chuyển tới Biển Đông

Đáng nói, quá trình đóng tàu sân bay nội địa thứ hai hiện đại hơn Type-002 đã được Trung Quốc cho triển khai cách đây 2 năm. Một nguồn tin từ hải quân Trung Quốc cho biết thêm, quá trình đóng tàu sân bay Type-002 thứ hai có thể bắt đầu vào đầu năm 2021.

Song kế hoạch đóng tàu sân bay thế hệ tiếp theo của Trung Quốc có thể sẽ bị trì hoãn do các kỹ sư vẫn chưa thể giải quyết hàng loạt vấn đề liên quan tới kỹ thuật.

“Hiện chưa có kế hoạch đóng thêm tàu sân bay. Tàu sân bay thứ ba và thứ tư của Trung Quốc trong chương trình nghị sự vẫn là Type 002. Các tàu này nhiều khả năng sẽ được trang bị máy phóng điện từ dùng để phóng các chiến đấu cơ”, một nguồn tin từ quân đội Trung Quốc tiết lộ.

Bên cạnh đó, một nguồn tin khác cho biết tàu sân bay Type-002 sẽ chạy bằng động cơ thông thường, nhưng các tướng hải quân Trung Quốc vẫn đang xem xét kế hoạch đóng các tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân tiên tiến hơn.

Hôm 26/11, một buổi lễ kỷ niệm đã được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc nhằm đánh dấu ngày thành lập một trong những tập đoàn đóng tàu có quy mô lớn nhất thế giới. Tập đoàn này có tên CSIC vốn được sáp nhập giữa Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc (CSSC) và Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc (CSIC).

Tập đoàn CSIC có 147 viện nghiên cứu, doanh nghiệp kinh doanh và các công ty niêm yết với tổng giá trị tài sản khoảng 790 tỷ nhân dân tệ (112 tỷ USD). Theo Tân Hoa Xã, tập đoàn CSIC sử dụng 310.000 lao động.

Song theo các chuyên gia, hoạt động sáp nhập sẽ chỉ giúp CSIC tăng khả năng cạnh tranh mà không thể giúp đẩy nhanh quá trình đóng mới tàu sân bay của Trung Quốc.

“Các kỹ sư đã phát hiện ra một số vấn đề liên quan tới kỹ thuật. Ngoài ra, một trong những trở ngại lớn của kế hoạch đóng tàu chính là việc phát triển các tiêm kích hoạt động trên những tàu sân bay thế hệ kế tiếp. Những vấn đề này sẽ không thể được giải quyết chỉ trong thời gian ngắn”, một nguồn tin chia sẻ.

Cũng theo nguồn tin trên, Trung Quốc vẫn chưa làm chủ được công nghệ hạt nhân cần thiết, dù Bắc Kinh đã phát triển được các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên, việc chế tạo một lò phản ứng hạt nhân để sử dụng trên chiến hạm cỡ lớn như tàu sân bay lại khó khăn hơn rất nhiều so với tàu ngầm.

Ngoài ra, các cuộc thử nghiệm máy phóng điện từ để phóng J-15, tiêm kích hoạt động trên tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc, vẫn chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn đề ra.

“Chế tạo tàu sân bay là loại dự án phức tạp và tốn kém nhất thế giới khi sử dụng hàng loạt công nghệ hiện đại. Đây là lĩnh vực mới đối với các nhà máy đóng tàu và kỹ sư Trung Quốc. Do đó, họ cần nhiều thời gian để bắt kịp các quốc gia khác”, nguồn tin kết luận.

Video: Tàu sân bay nội địa Type-001A của Trung Quốc thực hiện chuyến đi biển thử nghiệm lần đầu tiên 

 
 

TIN LIÊN QUAN
Minh Thu (lược dịch)
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều