Chuyện nhỏ, họa lớn

Nguyễn Văn Khánh, sinh 1995, ở thôn 8, xã Cao Nhân, từng có xích mích với Vũ Ngọc Tấn, sinh 1997, ở thôn 1, xã Mỹ Đồng, cùng huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.
Chuyện nhỏ, họa lớn - ảnh 1

Ảnh minh họa

Vào 11h30 ngày 23-9-2013, khi Khánh cùng bạn là Hoàng Văn Huy đi học về, đến đoạn rẽ vào thôn 6, xã Cao Nhân thì gặp Tấn cùng nhóm học sinh trường THPT Quang Trung đi học về. Nhớ lại chuyện xích mích trước đó nên Khánh bảo Huy dừng xe lại rồi nhảy xuống túm cổ áo đấm Tấn. Tấn gạt tay Khánh ra đồng thời đấm trả.

Thấy vậy, ba học sinh của trường Quang Trung là Nguyễn Văn Tiến, Nguyễn Đức Huy và Đoàn Văn Dũng đã xông vào can ngăn và đánh Khánh. Cùng lúc đó, bạn của Khánh là Hoàng Văn Thao và Hoàng Văn Tùng đi học về đến nơi cũng xông vào đánh nhau với nhóm Tấn. Trong lúc xô xát, con dao rọc giấy trong ba-lô của Tấn rơi xuống đất, Tấn bèn nhặt lên rồi đâm trúng cổ làm Khánh gục xuống, sau đó bỏ chạy. Khánh đã được mọi người đưa đi cấp cứu.

Nạn nhân Nguyễn Văn Khánh bị vết thương vùng cổ trái xiên ngang vào vùng cổ trái gây đứt cơ thang, tổn thương màng cứng tủy. Tại thời điểm giám định ngày 7-11-2013, nạn nhân yếu tứ chi ảnh hưởng nhiều chức năng và làm giảm 16% sức khỏe. Ngày 7-3-2014, Viện Pháp y Quốc gia-Bộ Y tế giám định lại thương tích của nạn nhân, kết luận: Liệt tứ chi sau chấn thương tủy, bên phải nặng hơn bên trái; có rối loạn dinh dưỡng và cơ tròn dưới nơi tổn thương; tỷ lệ tổn hại sức khỏe do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 65%.

Nhát dao không lường hậu quả nguy hiểm của Tấn đã gây nên thương tích nặng nề cho anh Khánh. Sau khi sự việc xảy ra, gia đình Tấn đã bồi thường cho gia đình nạn nhân là 147 triệu đồng. Anh Khánh và gia đình không có yêu cầu gì khác, và có đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Tấn.

Đây là vụ xô xát giữa hai nhóm học sinh đã đem lại những hậu quả đáng tiếc. Khi phạm tội Vũ Ngọc Tấn là người chưa thành niên, khả năng nhận thức về tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội chưa đầy đủ. Thủ phạm đang là học sinh, đang trong thời gian cần có sự giáo dục để phát triển cũng như hoàn thiện về thể chất và về nhận thức. Ngoài lần vi phạm này, Tấn đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật, nội quy - quy định nơi sinh sống, học tập.

Chính vì vậy, ngày 11-11-2014 vừa qua, khi TAND huyện Thủy Nguyên đưa vụ án ra xét xử, chính quyền địa phương, gia đình, nhà trường đều có đề nghị cho bị cáo được tiếp tục học tập, cải tạo ngoài xã hội. Xét thêm các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo, như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo và gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường, người bị hại có một phần lỗi…, Tòa đã tuyên phạt Vũ Ngọc Tấn 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 điều 104-BLHS.

Đối với nhóm học sinh bạn Tấn có hành vi can ngăn, đánh nhau cũng chỉ là nhất thời bột phát bênh bạn, không biết Tấn có dao và dùng dao đâm Khánh nên không đủ cơ sở xác định vai trò đồng phạm của họ trong việc gây thương tích cho Khánh. Tuy nhiên, hành vi của hai nhóm học sinh có dấu hiệu của tội “Gây rối TTCC”, song các em đều ở độ tuổi vị thành niên, đang là học sinh có hạnh kiểm tốt, gia đình cam kết giáo dục để con em mình tiếp tục học tập nên CAH Thủy Nguyên đã xử lý hành chính…

Theo XUÂN NGỌC/ ANHP.VN

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !