"Choáng" với những con số kỷ lục trong kỳ Xuân vận 2020 ở Trung Quốc

Được coi là cuộc di cư lớn nhất hành tinh, Xuân vận, quãng thời gian 40 ngày người dân Trung Quốc di chuyển về nhà đón Tết Nguyên đán cùng gia đình, chính thức bắt đầu từ ngày 10/1 và kết thúc vào ngày 18/2 hàng năm.

Năm nay, Tết Nguyên đán rơi vào ngày 25/1, đây là dịp tết sớm nhất kể từ năm 2012. Điều này có nghĩa là vào mỗi dịp bắt đầu lễ hội mùa xuân, khi các công nhân chuẩn bị hành trình về nhà, cũng là thời gian cao điểm khi sinh viên, học sinh bắt đầu kỳ nghỉ đông, hạ tầng giao thông của Trung Quốc sẽ phải gánh một lưu lượng cực lớn người đi lại.

Theo CNN ước tính, có khoảng 3 tỷ lượt đi lại trong kỳ Xuân vận 2020 này, một sự tăng nhẹ so với năm ngoái (2,99 tỷ lượt).

Trong số đó, 2,43 tỷ lượt đi lại sẽ là bằng ô tô (ít hơn 2019 1,2%), 440 triệu lượt bằng tàu hỏa (tăng 8%), 79 triệu bằng đường hàng không (tăng 8,4%) và 45 triệu bằng đường thủy (tăng 9,6%).

Những con số trên thực sự gây sửng sốt, tuy nhiên, Trung Quốc luôn luôn có sự chuẩn bị từ trước.

Nhiều người dân  Trung Quốc chọn tàu hỏa để di chuyển trong dịp Tết. Ảnh: Getty

Một ngày trước khi kỳ Xuân vận chính thức bắt đầu, Văn phòng Thông tin Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã tổ chức họp báo cùng sự tham gia của 7 bộ ngành để thông báo về kế hoạch và các biện pháp đặc biệt sẽ được áp dụng trong kỳ nghỉ lễ mùa xuân năm nay.

Dù đã là quốc gia có hệ thống đường ray tàu hỏa lớn nhất thế giới, nhưng trong năm 2019, Trung Quốc vẫn xây dựng thêm 8.489 km đường sắt mới, bao gồ, 5.474 km đường sắt tốc độ cao.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Trương Gia Khẩu, vận hành tàu tốc hành không người lái với tốc độ 350 km/h, và tuyến đường sắt cao tốc Thành Đô – Quý Dương là hai tuyến đường tiêu biểu trong số đố, sẽ giảm bớt gánh nặng cho giao thông ở khu vực phía bắc và phía tây Trung Quốc.

Khoảng 5.275 lượt tàu khứ hồi một ngày sẽ phục vụ trong dịp Tết Nguyên Đán và 5.140 lượt sau khi kỳ nghỉ kết thúc. Bên cạnh đó, các tuyến tàu cao tốc cũng sẽ được vận hành nhiều hơn vào ban đêm trong thời gian cao điểm, với tổng số 157,5 lượt khứ hồi một đêm.

Li Wenxin, Phó giám đốc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc, trong buổi họp báo cho biết: “So với kỳ Xuân vận năm ngoái, vấn đề thiếu vé ở một số tuyến đường đông đúc đã được giải quyết. Năm nay, việc mua vé dễ dàng hơn”.

Ngoài những ngày cao điểm (từ 20-22/1 và 31/1 đến 1/2), rất nhiều tuyến đường trước kia thường nhanh hết vé thì giờ vẫn còn.

Cảnh tượng đông như kiến tại một ga tàu trong kỳ Xuân vận năm 2019. Ảnh: Getty

Bên cạnh đó, giới chức Trung Quốc cho biết còn áp dụng công nghệ mới vào việc hỗ trợ các hành khách tại bến tàu, đường cao tốc và sân bay. Hơn 1.000 ga tàu ở trên khắp đất nước đã được lắp đặt hệ thống đăng ký vé điện tử để đẩy nhanh quá trình kiểm soát vé hành khách. Năm 2019, sân bay quốc tế Đại Hưng Bắc Kinh đã phải chứng kiến cảnh tượng hành khách xếp hàng chờ đợi quá dài.

Cơ quan Hàng không dân dụng Trung Quốc ước tính sân bay mới ở Bắc Kinh sẽ đón 190 triệu hành khách trong dịp Tết Nguyên đán 2020, với tần suất các chuyến bay tăng hơn thường nhật 15%.

Bên cạnh áp dụng công nghệ đặc biệt để hỗ trợ các chuyến bay, giảm thiểu việc chậm trễ do điều kiện thời tiết, sân bay Đại Hưng cũng lắp đặt hệ thống nhận diện khuôn mặt và các công nghệ tự động để tăng độ hiệu quả.

Các sân bay trên khắp Trung Quốc dự kiến sẽ có ít nhất 17.000 chuyến bay mỗi ngày, tăng 13,3% so với năm ngoái.

Wang Yang, kỹ sư trưởng Bộ Giao Thông Trung Quốc cho biết, có khoảng 790.000 xe bus và 19.000 tàu sẽ được sử dụng để chuyên chở hành khách về quê ăn tết.

Khoảng 330.000 km đường cao tốc cũng đã được xây dựng và mở rộng trong năm vừa qua. Ngay trước kỳ nghỉ Tết, Trung Quốc cũng đã cho lắp đặt hệ thống thu thập điện tử tại tất cả các trạm thu vé ở khu vực giáp ranh giữa các tỉnh thành.

TIN LIÊN QUAN
Tuệ Minh (lược dịch)
loading...
Loading...
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều