Bé trai 3 tuổi tử vong vì chữa bỏng thầy lang

Ngày 4/6 bé trai người dân tộc Nùng (Cao Lộc, Lạng Sơn ) nhập viện Bỏng quốc gia trong tình trạng nhiễm trùng nặng, sụt tới 7kg do chữa thầy lang và tử vong chỉ sau đó một ngày sau đó.

Bé trai 3 tuổi tử vong vì chữa bỏng thầy lang

Bác sĩ Ngọc Minh, Khoa Hồi sức cấp cứu, Viện Bỏng Quốc gia (Hà Nội), cho biết, bệnh nhi nhập viện ngày 4/6 trong tình trạng suy kiệt (nặng 5kg), cơ thể rất yếu, diện tích bỏng khoảng 15% ở lưng và các bác sĩ không thể nghĩ cậu bé ốm yếu như còn mèo con đó đã được 3 tuổi và cân nặng trước khi bị bỏng của bé lên tới 13kg.

Bé trai 3 tuổi tử vong vì chữa bỏng thầy lang

Bi kịch đã xảy đến với bé trai này vì chữa bỏng thầy lang. Ảnh: BS cung cấp.

Bệnh nhi bị bỏng nước sôi cách đây 2 tháng nhưng thay vì đi viện mà cho con đắp thuốc ở thầy lang gần nhà nhưng đắp lá mãi mà vết bỏng ở lưng vẫn chảy nước, đến khi bé đau đớn không ăn uống được, người ngày càng hom hem, hốc hác, chỉ còn thoi thóp thở, gia đình mới đưa tới bệnh viện khám và được chuyển thẳng tới Viện Bỏng Quốc gia cấp cứu.

“Điều đáng tiếc nhất là bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi bởi vết bỏng không quá rộng và quá sâu. Thực tế tại Viện Bỏng Quốc gia đã cứu chữa thành công nhiều trường hợp bỏng sâu, diện tích bỏng rộng lên tới 90% diện tích cơ thể”, BS Minh nói.

“Tùy mức độ tổn thương sâu của bỏng mà có các biện pháp điều trị thích hợp, trong đó việc cắt bỏ phần da hoại tử là rất quan trọng để làm sạch vết bỏng. Trong khi đó, thầy lang dùng một bài thuốc cho tất cả các loại bỏng, nên việc điều trị chỉ có tính may rủi. Những trường hợp bỏng nhẹ, nông thậm chí không đắp thuốc cũng tự khỏi. Nhưng nhờ điều trị những trường hợp này thành công, thầy lang “bỗng chốc” nổi tiếng điều trị bỏng hiệu quả, nhiều người bỏng rộng, bỏng sâu cũng tìm đến và hậu quả là rước họa vào thân”, TS Lượng khuyến cáo.

Điều đáng nói, đây không phải là trường hợp cá biệt. BS.TS Nguyễn Viết Lượng, trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Viện Bỏng Quốc gia cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng nặng do dùng thuốc tự pha chế của thầy lang vườn trị bỏng.

Qua xác định, những bài thuốc mạo danh gia truyền mà các thầy lang này sử dụng có “công thức kinh hoàng”, là sự pha trộn lẫn lộn nhiều loại thuốc, trong đó có thuốc tạo màng B76 (loại thuốc chiết xuất từ cây xoan trà đang được Viện Bỏng Quốc gia dùng) với một chút bột nghệ và… Ripamyxine (một kháng sinh rất độc có chỉ định chặt chẽ với bệnh nhân lao).

Các bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ bị bỏng cha mẹ nên đưa con đến cơ sở y tế có chuyên khoa bỏng điều trị thay vì nhờ các thầy lang.

Theo Dân trí

Theo Dân trí

45 năm bám nghề mẹ chồng dạy, người phụ nữ được khách nước ngoài khen hết lời

Hơn 40 năm học nghề từ mẹ chồng, người phụ nữ chăm chỉ rèn luyện để rồi trở thành người truyền lửa, lưu giữ nghề sang sợi truyền thống.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Về quê không báo trước, nàng dâu nghẹn ngào thấy cảnh ở nhà bố mẹ chồng

Cả nhà tôi về quê không báo trước mới biết bố mẹ ở nhà ăn uống kham khổ. Ấy thế, mỗi lần con cháu về, ông bà thiết đãi đủ thứ, từ gà vịt đến tôm cua.

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Nhận cuộc gọi từ quê, tôi bần thần nhớ ngoại, tiếc những ngày mải mê kiếm tiền

Mỗi lần về quê dịp 30/4, ngoại thường nấu cho mấy đứa cháu món canh cá lóc nấu chua chuẩn vị Nam bộ. Giờ hình ảnh ngoại lui cui trong chái bếp đã thành quá khứ.

3 con gái lấy chồng xa, mẹ nuôi đàn gà chỉ mong con cháu về nghỉ lễ

Mới sớm, mẹ đã gọi điện hỏi xem dịp lễ này con có về quê ngoại. Chưa kịp trả lời đã thấy mẹ sụt sùi, giọng nghẹn lại, con cũng cứ thế nước mắt tuôn rơi.

Đang cập nhật dữ liệu !