Thủng 3 lỗ trong ruột vì bị mổ nhầm

Bệnh nhân nam, bị viêm túi thừa đại tràng sigma, phải phẫu thuật 2 lần trong 1 tháng vì bị chẩn đoán nhầm và chỉ định phẫu thuật không đúng khiến ông bị thủng ruột non.

Bệnh nhân cho biết trước khi bị bác sĩ tuyến dưới mổ nhầm, sức khỏe ông bình thường, mỗi ngày vẫn chạy từ 4-5km, không uống rượu bia. Vì thế, ông rất bất ngờ khi phải phẫu thuật nhiều lần.

Đáng nói, sau phẫu thuật ở tuyến dưới, ông xuất hiện biến chứng rò tiêu hóa, tình trạng nhiễm trùng ngày càng tăng. Tới Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), ông buộc phải mổ lại. 

Tổn thương trong mổ được xác định là 3 lỗ thủng trong ruột non, đã được bác sĩ mổ lần đầu (ở tuyến dưới) khâu lại nhưng không thành công, nên đã bị bục, gây viêm phúc mạc. Đại tràng sigma không tìm thấy lỗ thủng, chỉ có viêm dày thành đại tràng do túi thừa.

Viêm túi thừa đại tràng là bệnh lý thường gặp, nhưng thực tế lại không có triệu chứng đặc hiệu nên thường bị chẩn đoán nhầm là viêm đại tràng hoặc hội chứng ruột kích thích.

Trường hợp như bệnh nhân trên đây, nếu được chẩn đoán đúng chỉ cần điều trị nội khoa bằng kháng sinh, thay đổi chế độ ăn uống, có thể qua cơn đau cấp và ổn định bệnh; không cần phẫu thuật.

PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Phẫu thuật Tiêu hóa, Bệnh viện 108, cho biết bệnh túi thừa đại tràng có thể viêm đi viêm lại. Khi viêm tái phát nhiều lần, bác sĩ mới xem xét chỉ định mổ, với điều kiện mổ phiên (không phải mổ cấp cứu - PV), được chẩn đoán chính xác và có sự chuẩn bị mới tiến hành mổ.

Viêm túi thừa bên phải có triệu chứng rất giống viêm ruột thừa cấp, nếu chẩn đoán không chính xác, mổ nhầm, cũng chỉ thấy hình ảnh viêm túi thừa. "Trong tình huống đó, khi mổ ra, không cần làm gì, chỉ đóng bụng lại", ông nói. Trường hợp nam bệnh nhân trên đây được bác sĩ tuyến dưới mổ cấp cứu, gây ra hậu quả là thủng ruột non.

Theo bác sĩ Tuấn, lẽ ra bệnh nhân không phải can thiệp phẫu thuật, không phải nằm điều trị thời gian dài. Sau khi bị mổ nhầm, bệnh nhân phải cắt đi ruột, dính trong ổ bụng nhiều do dịch ruột non lan tràn gây viêm dính, hậu quả nặng nề.   

Bệnh lý túi thừa đại tràng rất phổ biến, thường gặp nhất là người sau tuổi 40. Phần lớn người bệnh không có triệu chứng trong khi một số có thể gặp đau bụng nhiều kèm sốt, chướng bụng, đầy hơi.

Túi thừa đại tràng là những túi nhỏ, phồng lồi ra bên ngoài thành đại tràng. Túi thừa có thể xảy ra bất cứ nơi nào ở đại tràng nhưng phổ biến nhất là ở gần cuối của đại tràng phía bên trái (đại tràng chậu hông). 

Viêm túi thừa là tình trạng túi thừa bị viêm nhiễm và các mô xung quanh túi thừa sưng phù nề. Viêm túi thừa có thể diễn tiến gây các biến chứng như xuất huyết, thủng gây đau bụng dữ dội, sốt, buồn nôn, tiêu chảy, đi tiêu ra máu.

Võ Thu

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

Đang cập nhật dữ liệu !