Bánh chưng nhân cá ngừ đại dương khác lạ lần đầu xuất hiện Tết này

Bánh chưng Tết thay nhân thịt lợn bằng cá ngừ đại dương được người Hà Nội đón nhận vô cùng hào hứng.

Mất 1 tháng để khử mùi tanh cho cá 

Xuất phát điểm là một nhà khoa học công tác tại Viện Hải dương học Nha Trang (thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam), chị Nguyễn Thu Hồng từng bước ra khỏi “vùng an toàn” để khởi nghiệp bằng việc lập Công ty Thực phẩm Cam Ranh (Carafoods), với thương hiệu “Chả cá Hồng” đã được nhiều thực khách trong và ngoài nước biết đến.

{keywords}
Nhân cá gói bánh chưng.

Với sự sáng tạo của một nhà khoa học, mới đây nữ doanh nhân Nguyễn Thu Hồng bất ngờ giới thiệu ra thị trường sản phẩm bánh chưng, bánh tét nhân cá. Bất ngờ hơn, những mẻ bánh đầu tiên được lựa chọn để giới thiệu đến thực khách lại chính là Hà Nội và đã nhận được những phản hồi tích cực.

{keywords}
Bánh chưng nhân cá sau khi được cắt.

Cá được chọn làm nhân là cá ngừ đại dương, được đánh bắt tại vùng biển miền Trung. Ngay cả những nguyên liệu khác cũng được lựa chọn tỉ mỉ, như lá dong được trồng tận Đắk Lắk, thêm lá riềng là bí quyết tạo màu xanh cho bánh,… Hương thơm của nếp, vị bùi của đậu xanh, vị ngọt ngào của cá ngừ, sự ấm áp của tiêu,… tạo nên một hương vị Tết ấm áp vừa quen vừa lạ.

{keywords}
Nguyên liệu được lựa chọn làm nhân bánh chưng là cá

Chia sẻ với Infonet về ý tưởng táo bạo này, doanh nhân Nguyễn Thu Hồng cho biết, việc nghiên cứu sản xuất bánh chưng, bánh tét từ nhân cá được team nghĩ đến vào tháng 12, nhưng mất 1 tháng mới tìm được phương thức làm nhân cá để không có mùi tanh của cá.

{keywords}
Bánh chưng nhân cá biển sau khi đưa ra khảo sát thị trường thì nhận được phản hồi của khách là rất hài lòng.

“Hiện tại, có khoảng 200 cái bánh đã ra khảo sát thị trường, phản hồi của tất cả các khách khá hài lòng và thích thú với sự sáng tạo này. Cá biển là nguyên liệu tự nhiên nên rất lành, ngày Tết ăn bánh chưng nhân cá thì không sợ mỡ, không sợ ngán, lại khỏe. Ai cũng khá bất ngờ về sản phẩm hoàn toàn Việt Nam trong cũ mà mới này”, chị Nguyễn Thu Hồng cho hay.

Với việc mới chỉ thăm dò thị trường, Carafoods dự kiến Tết Nguyên đán năm nay sẽ đưa ra thị trường khoảng 3.000-5.000 cái bánh chưng. Công ty cũng đang nghiên cứu việc cấp đông sản phẩm, nếu thành công sẽ hướng đến việc xuất cho bà con kiều bào ở nước ngoài vào dịp Tết năm sau.

{keywords}
Hương thơm của nếp, vị bùi của đậu xanh, vị ngọt ngào của cá ngừ, sự ấm áp của tiêu,… tạo nên một hương vị Tết ấm áp vừa quen vừa lạ.

“Cũ mà lại mới”

Nữ doanh nhân 8X Nguyễn Thu Hồng thừa nhận thực tế, việc đưa một sản phẩm “cũ vỏ mà mới nhân” vào thị trường là vô cùng khó, cần nhiều thời gian để khách hàng biết đến và tin dùng. Điều này không chỉ thay đổi hành vi tiêu dùng mà còn là thay đổi suy nghĩ của khách hàng vốn đã ăn sâu trong tiềm thức bằng hai từ “truyền thống”.

“Ban đầu chúng tôi muốn thay đổi cách ăn Tết của người Việt mình để hướng đến sức khỏe và an lành.”, chị Hồng nói về lựa chọn đầy thử thách của mình. “Vì không thể bỏ được thói quen ăn thịt thì nên chọn loại thịt hiền lành để ăn, đảm bảo tính tình hài hòa và sống an yên hơn”, chị Hồng nói.

{keywords}
Mâm cỗ Tết truyền thống lần đầu tiên xuất hiện bánh chưng cá.

Thực tế trong thời dịch bệnh còn diễn biến phức tap thì sức khỏe là yếu tố hàng đầu nên việc thuyết phục khách hàng cũng phần nào thuận lợi. Tín hiệu vui đối với công ty là đã có những khách hàng là doanh nhân đặt 50-100 cái để tặng quà Tết.

 “Tôi chỉ muốn gửi thông điệp hòa hợp giữa đất trời đến mọi người bằng lối sống An. Ăn cũng nên chọn cách ăn cho An. Khi thiền định, tôi nhận thấy việc ăn thịt làm mình khó tiêu, kéo trì năng lượng của xuống, còn ăn cá dễ tiêu... nên nếu biến món bánh chưng đậm tính văn hoá truyền thống với nguyên liệu từ thịt của con vật 4 chân thành món bánh từ cá sẽ giúp chúng ta hệ tiêu hóa 'nhàn nhã" hơn trong ngày Tết, lại không bị ngán và không lo cholesterol”, chị Hồng cho hay.

Dưới góc nhìn của chị Hồng, cá sống dưới đại dương được vẫy vùng, hấp thụ trực tiếp ánh nắng mặt trời.  

Con người khi ăn nhiều thịt động vật sẽ khiến các hoá chất tích luỹ trong thịt nuôi công nghiệp cũng không hề khoẻ khiến trẻ con tăng trưởng nhanh, người lớn nóng nảy hơn. 

 

{keywords}
Chị Nguyễn Thu Hồng (bên trái) và các cộng sự tại Carafoods.

Giữa việc lựa chọn cá cá hồi nhập khẩu và cá ngừ đại dương do ngư dân Việt đánh bắt, công ty chọn cá ngừ bởi đây là cá thiên nhiên biển sâu, quy trình đánh bắt bảo quản rất tốt nên đảm bảo 100% dinh dưỡng. Thớ thịt dai ngọt, dinh dưỡng ko thua kém cá hồi.

Một lí do nữa khiến chị Hồng quyết định chọn cá ngừ đại dương làm nhân bánh chưng là những ngày tu nghiệp tại Nhật Bản, món ăn chị thích nhất là sushi cá ngừ đại dương. Cứ nghĩ món cá này chỉ ở Nhật mới có loại ngon, ngờ đâu sau khi về nước mới biết Việt Nam là quê hương của loài cá này xuất khẩu đi khắp thế giới trong khi người Việt lại hiếm khi được tiếp cận.

“Giấc mơ của chúng tôi trong tết 2021 này, đó là năm của kết nối, yêu thương và hòa ái.”, chị Hồng chia sẻ.

Nguyễn Tuân

Chủ thương hiệu Chả cá  Hồng: "Chưa nhiều tiền nhưng hạnh phúc trên từng bước đi"

Chủ thương hiệu Chả cá Hồng: "Chưa nhiều tiền nhưng hạnh phúc trên từng bước đi"

“Mình chưa phải là người thành công với việc có nhiều tiền, nhưng mình hạnh phúc trên từng bước mình đi. Nhẹ nhàng bền vững tôn trọng tự nhiên, yêu thương mọi người nên sản phẩm ngày càng khẳng định chất lượng của nó, đặc biệt luôn sáng tạo.”

 

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.