Cá chết bất thường trên sông Con ở Nghệ An: Tiếp tục điều tra khả năng xả thải trộm

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Nghệ An vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh về hiện tượng cá chết bất thường trên sông Con, đoạn chảy qua địa bàn huyện Tân Kỳ.

Ngày 20/3/2021, Infonet có bài viết “Nghệ An: Lấy mẫu nước kiểm tra vụ cá chết hàng loạt trên sông Con” phản ánh về hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông Con (đoạn qua địa bàn huyện Tân Kỳ) khiến người dân vô cùng hoang mang và lo lắng.

{keywords}
Nhiều loại cá chết, nổi trắng trên sông Con.

Cụ thể từ ngày 18/3/2021, người dân các xã Nghĩa Đồng, Nghĩa Hợp, Nghĩa Bình…sống 2 bên bờ sông Con, thuộc huyện Tân Kỳ phát hiện nhiều loại cá như cá ngạnh, trôi, trắm..., chết trôi nổi dạt vào 2 bên bờ sông được người dân vớt về làm thức ăn cho gia súc.

Tình trạng cá chết kéo dài nhiều km trên khúc sông, có chỗ cá chết thành từng đám lớn, bốc mùi hôi thối. Nhiều người dân địa phương cho biết, đây là lần đầu tiên họ thấy tình trạng cá chết nổi trắng sông và nhiều như vậy. 

{keywords}
Hiện tượng cá chết hàng loạt khiến người dân sống 2 bên bờ sông Con (huyện Tân Kỳ) hoang mang, lo lắng.

Sau khi nắm được thông tin, Sở TN&MT đã thành lập tổ xác minh, phối hợp cùng với UBND các huyện Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Nghệ An tiến hành kiểm tra hiện trường dọc tuyến sống khu vực có hiện tượng cá chết bất thường.

Theo báo cáo của Sở TN&MT gửi UBND tỉnh Nghệ An ngày 22/3, hiện tượng cá chết bất thường trên sông Con diễn ra bắt đầu từ trưa ngày 18/3/2021, cao điểm thấy cá chết nhiều là từ chiều ngày 18/3 đến sáng 19/3, loại cá chết chủ yếu là cá da trơn sống ở tầng đáy của sông.

{keywords}
loại cá chết chủ yếu là cá da trơn sống ở tầng đáy của sông

Trước khi xảy ra hiện tượng cá chết, người dân sinh sống gần khu vực khe Cầu Leo, xóm 1, xã Nghĩa Đồng (huyện Tân Kỳ) đã ngửi thấy mùi khó chịu, có cá chết từ khe nước. Ở thời điểm kiểm tra hiện tượng cá chết bất thường cơ bản đã không còn.

Khảo sát nguồn thải từ vị trí có hiện tượng cá chết theo hướng dòng chảy lên phía thượng nguồn sông cho thấy xung quanh 2 bên bờ sông thuộc huyện Tân Kỳ chủ yếu là hoạt động sản xuất nông nghiệp như trồng lúa, ngô… quy mô nhỏ, có 1 cơ sở có hoạt động xả thải, tuy nhiên lượng nước thải ít, cách xa sông, không có đường xả thải trực tiếp ra sông.

Còn tại khu vực huyện Nghĩa Đàn có 4 cơ sở chế biến và sản xuất tinh bột sắn (ở gần sông) gồm: Xưởng sản xuất tinh bột sắn của ông Nguyễn Hồng Phúc tại xã Nghĩa Khánh; Trần Thanh Lam tại xã Nghĩa Lộc; Phan Văn Trạch tại xã Nghĩa Đức và Nhà máy chế biến nông sản đa hợp tại xã Nghĩa Long.

Tại thời điểm làm việc, 4 cơ sở nêu trên đều đã dừng hoạt động sản xuất, chế biến sắn do hết mùa vụ nguyên liệu sắn. Riêng cơ sở của ông Phan Văn Trạch đang tiến hành nạo vét, cải tạo 3 trong 4 hố chứa nước thải sản xuất. Lực lượng chức năng không phát hiện nước thải từ 4 hồ này ra ngoài khu vực.

Ngay sau đó, Sở TN&MT Nghệ An đã chỉ đạo Trung tâm quan trắc tài nguyên và môi trường tiến hành lấy 4 mẫu nước tại các vị trí khác nhau trên sông Con, xung quanh khu vực phát hiện cá chết bất thường để phân tích, kiểm tra, đánh giá chất lượng nguồn nước.

“Tổng hợp từ kết quả xác minh, nhận định ban đầu về nguyên nhân cá chết bất thường là do biến đổi xấu và đột ngột chất lượng nước sông”, văn bản của Sở TN&MT Nghệ An nêu rõ.

{keywords}
Khu vực cá chết chất lượng nước biến đổi xấu, đột ngột.

Cũng theo Sở TN&MT Nghệ An, hiện tượng cá chết bất thường trên sông con mang tính chất thời điểm, cá chết và trôi dạt chủ yếu tại khu vực đoạn sông đi qua các xã Nghĩa Khánh (huyện Nghĩa Đàn) và các xã Nghĩa Đồng, Nghĩa Hợp, Nghĩa Thái (huyện Tân Kỳ).

Để tiếp tục làm rõ nguyên nhân gây ra hiện tượng nêu trên, Sở TN&MT đề nghị UBND tỉnh Nghệ An giao Công an tỉnh chủ trì, Phòng Cảnh sát môi trường phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục đấu tranh, làm rõ có hay không các đối tượng đã lợi dụng xả thải trộm (bơm nước thải ô nhiễm ra sông) là một trong những nguyên nhân gây ra cá chết bất thưòng trên sông Con.

Bên cạnh đó, UBND các huyện Nghĩa Đàn, Tân Kỳ (khu vực có sông Con chảy qua và phát hiện cá chết bất thường) kiểm tra, ra soát các cơ sở có sản xuất, kinh doanh có nguồn nước thải chảy ra sông Con, không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động khi chưa đảm bảo về môi trường, trong đó đặc biệt lưu ý đến các cơ sở sản xuất bột sắn do UBND huyện cấp phép môi trường để không xẩy ra hiện tượng xả thải không đảm bảo quy chuẩn của các cơ sở.

Nghệ An: Lấy mẫu nước kiểm tra vụ cá chết hàng loạt trên sông Con

Nghệ An: Lấy mẫu nước kiểm tra vụ cá chết hàng loạt trên sông Con

Sau khi có hiện tượng cá chết hàng loạt trên sông Con (đoạn qua huyện Tân Kỳ), các cơ quan chức năng Nghệ An đã tiến hành lấy mẫu nước, rà soát các cơ sở sản xuất để xác định nguyên nhân.

Việt Hòa

Cuộc sống ở nơi đặc biệt nhất Bắc Giang: Cả làng không một tấc đất

Toàn bộ người dân ở thôn Nguyệt Đức (Bắc Giang) đều sống trên thuyền, dưới lòng sông Cầu. Nhiều gia đình đã sống ở đây từ lâu đời, chủ yếu làm nghề chài lưới hoặc lái tàu.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Hưng Yên triển khai phần mềm thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho mẹ và bé

Bà mẹ và trẻ em dưới 5 tuổi tại Hưng Yên được tiếp cận ngân hàng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đa dạng từ Ajinomoto Việt Nam với phần mềm thực đơn dinh dưỡng được Bộ Y tế phê duyệt.

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Đang cập nhật dữ liệu !