Những người dễ bị cao huyết áp, cách đơn giản giúp giảm chỉ số

Chuyên gia tim mạch cảnh báo những người bị huyết áp cao nên tránh ăn quá nhiều muối.

Giáo sư Gerald Carr-White, chuyên gia tư vấn tim mạch tại Bệnh viện London Bridge (Anh), chia sẻ với Express về những loại thực phẩm mọi người nên tránh nếu bị huyết áp cao.

Giáo sư Carr-White cho biết: “Họ nên tránh các bữa sáng nhiều muối, bao gồm các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói và xúc xích. Muối là yếu tố có liên hệ chặt chẽ với huyết áp cao. Vào giờ ăn trưa, nên tránh bánh mì trắng, thịt nguội, phô mai với khoai tây chiên giòn".

Ngoài ra, vị giáo sư cũng khuyên hạn chế pizza và các đồ ăn sẵn chứa nhiều muối khác. 

"Nhiều người cao huyết áp không có bất kỳ triệu chứng nào nhưng tình trạng này làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Do đó, bạn cần có một cuộc sống lành mạnh gồm tập thể dục và chế độ ăn uống cân bằng để ngăn ngừa bị cao huyết áp”, Giáo sư Carr-White nói thêm. 

Huyết áp cao dễ dẫn tới nhiều bệnh nguy hiểm. Ảnh: News-medical

Đối tượng nguy cơ bị huyết áp cao

Huyết áp dưới 120/80 mmHg được coi là mức bình thường. Khi huyết áp luôn ở mức từ 140/90 mmHg trở lên thì được xem là tình trạng tăng huyết áp.

Đa phần các triệu chứng của huyết áp cao đều mờ nhạt ngay cả khi bệnh đã tiến triển khá nghiêm trọng. Một số ít bệnh nhân có biểu hiện thoáng qua như đau đầu, khó thở, hiếm hơn là chảy máu cam.

Một số nhóm người dễ bị cao huyết áp gồm người lớn tuổi, tiền sử gia đình có người bị bệnh. Đàn ông dưới 45 tuổi dễ mắc bệnh hơn nữ giới nhưng khi phụ nữ mãn kinh, nguy cơ lại cao hơn. 

Ngoài ra, các yếu tố dễ làm tăng nguy cơ bao gồm thừa cân béo phì, lười vận động, ăn uống không lành mạnh, ăn quá nhiều muối, uống rượu bia vô độ, hút thuốc lá, căng thẳng kéo dài. 

Cách giảm chỉ số huyết áp 

Giáo sư Carr-White chia sẻ phương pháp hạ thấp chỉ số huyết áp của bạn: "Giảm lượng muối trong chế độ ăn uống của bạn rất quan trọng và là điều dễ thực hiện”. Chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm cam quýt, rau lá xanh, các loại ngũ cốc, thực phẩm nhiều chất xơ. 

Tăng cường tập thể dục hằng ngày, thậm chí chỉ cần 30 phút đi bộ/ngày, là cách tuyệt vời để cải thiện thể lực đồng thời giảm huyết áp.

An Yên

Thầy giáo trẻ được ghép thận: Tâm sự cảm động của người mẹ

Ngày con trai út chuẩn bị xuất viện trở về nhà sau ca phẫu thuật ghép thận thành công, người mẹ xúc động nói lời cảm động.

Hai lưu ý giúp phòng tránh căn bệnh gây tử vong nhiều hơn ung thư

Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhân đột quỵ mỗi ngày, trong đó gần 10% là người trẻ. Đây là nguyên nhân gây tử vong nhiều hơn cả ung thư.

Ngồi trong ô tô có cần chống nắng?

Khi trời nắng, tia cực tím hoạt động càng mạnh, trong đó tia UVA có khả năng xuyên qua cửa kính ô tô. Đây là tác nhân gây lão hóa, nám, thậm chí là ung thư da.

Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng

Ngày hè nắng, người dân thường muốn uống ly nước lạnh giúp giải tỏa cơn nóng, khát. Tuy nhiên, hành động này lại vô tình gây hại cho cơ thể.

Những người không nên ăn mướp

Quả mướp tốt cho những người bị thiếu máu, đái tháo đường, tim mạch. Tuy nhiên, một số người cần lưu ý khi sử dụng mướp trong thực đơn hằng ngày.

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đang cập nhật dữ liệu !