Xuất khẩu nông sản đau đầu vì tỷ giá

Trong tháng 9, giá trị xuất khẩu ước đạt 2,15 tỷ USD, giảm 419 triệu USD (giảm 16,3%) so với tháng 8/2015 và giảm 574 triệu USD so với cùng kỳ năm 2014.

Nguyên nhân xuất khẩu sụt giảm được Bộ NN&PTNT cho biết, từ đầu năm, đồng đô la Mỹ tăng giá; tỷ giá hối đoái của một số ngoại tệ mạnh (đặc biệt là đồng Euro) biến động theo hướng không thuận lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu; nguồn cung các mặt hàng nông sản tăng, lượng tồn kho cao ở nhiều nước. 

Xuất khẩu nông sản đau đầu vì tỷ giá - ảnh 1

Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng ước đạt gần 21,7 tỷ USD, giảm 5,0% so với cùng kỳ năm trước

Đồng thời các thị trường xuất khẩu chủ lực của nước ta như Mỹ, EU, Nhật Bản... đều giảm nhu cầu nhập khẩu và tăng cường rào cản kỹ thuật, yêu cầu chất lượng ngày càng khắt khe đối với nông lâm thủy sản của Việt Nam nên 9 tháng qua, xuất khẩu nông lân sản, thủy sản gặp rất nhiều khó khăn.

Trong tháng 9, giá trị xuất khẩu ước đạt 2,15 tỷ USD, giảm 419 triệu USD (giảm 16,3%) so với tháng 8/2015 và giảm 574 triệu USD (giảm 21,1%) so với tháng 9/2014.

Trong đó, xuất khẩu nông sản chính đạt 973 triệu USD (giảm 14,6%), thủy sản đạt 541 triệu USD (giảm 8,9%) và lâm sản ước đạt 474 triệu USD (giảm 23,2%) so với tháng 8/2015.

Hầu hết các mặt hàng nông sản chính đều giảm về khối lượng và giá trị xuất khẩu so với tháng 8, chỉ có mặt hàng sắn và các sản phẩm từ sắn tăng 25,9% về khối lượng và tăng 10,7% về giá trị. 

Lũy kế 9 tháng, xuất khẩu mặt hàng cà phê giảm sâu cả về lượng và giá trị (giảm 31,2%, 32,2%), gạo ( giảm 10,1%, 15,7%), chè (giảm 8,8%, 8,1%), lượng xuất khẩu hạt tiêu giảm mạnh (giảm 21,2%) nhưng nhờ giá xuất khẩu tăng nên giá trị giảm nhẹ (giảm 1,3%) so với cùng kỳ.

Tổng 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính ước đạt trên 10,3 tỷ USD, giảm 7,2% so với cùng kỳ năm 2014; đồ gỗ và lâm sản chính đạt 5,03 tỷ USD, tăng 6,6%; xuất khẩu thủy sản đạt gần 4,7 tỷ USD, giảm 17,8%. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 9 tháng ước đạt gần 21,7 tỷ USD, giảm 5,0% so với cùng kỳ năm trước. Thặng dư thương mại toàn ngành đạt gần 4,2 tỷ USD, giảm 37,2% so với cùng kỳ.

Giá trị nhập khẩu nông sản và vật tư nông nghiệp trong 9 tháng ước đạt 17,4 tỷ USD, tăng 8,5%. Trong đó, nhập khẩu một số mặt hàng chính đạt khoảng 13,1 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước. Tăng mạnh chủ yếu ở các mặt hàng như  bông tăng 18,4%, hạt điều tăng 102,7%, ngô tăng 28,4%.

Theo báo cáo, ước sản lượng thủy sản trong tháng 9 đạt 591 nghìn tấn, bằng 97,4% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện đang bước vào thời kỳ cao điểm mùa khai thác cá Nam, sản lượng khai thác tháng 9 ước đạt 275 nghìn tấn, cao hơn 17 nghìn tấn so với tháng trước, nhưng giảm 5,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế, sản lượng khai thác 9 tháng, ước đạt 2.263 nghìn tấn, tăng 4,3%, trong đó: khai thác biển đạt khoảng 2.125 nghìn tấn, tăng 4,5%.

Bộ NN&PTNT cho biết, nuôi trồng thủy sản gặp nhiều khó khăn do thị trường và thời tiết, giá tôm và cá tra nguyên liệu thấp; giá điện và các nguyên vật liệu đầu vào tăng. Do đó, tình hình thả nuôi tôm nước lợ chậm hơn so với cùng kỳ.

Diệu Thùy

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.