Xã hội hóa giúp người bệnh không còn phải chờ để được xếp lịch mổ
Đó là những điều bệnh nhân được thụ hưởng sau quá trình xã hội hóa tại bệnh viện Hòe Nhai (Hà Nội).
![]() |
Nhiều kỹ thuật cao được thực hiện ngay tại bệnh viện Hòe Nhai mà bệnh nhân không cần chuyển tuyến |
Việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ là nhu cầu thiết yếu của mỗi người dân và của cả cộng đồng. Đây không chỉ là nhiệm vụ của riêng ngành y tế, mà còn là trách nhiệm của các cấp uỷ Đảng và chính quyền, của các đoàn thể quần chúng và tổ chức xã hội. Vì vậy, thực hiện xã hội hoá công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân là cần thiết và phù hợp với xu thế của thời đại.
Thực hiện chủ trương này của Chính phủ, nhiều bệnh viện công lập của Hà Nội đã tích cực, chủ động kêu gọi các nhà đầu tư cùng chung tay góp phần nâng cao năng lực về thiết bị kỹ thuật, chuyên môn và ý thức, trách nhiệm phục vụ người bệnh, nhiều mô hình mới đã ra đời dựa trên sự sáng tạo phát huy nội lực...
Theo đó, so với nhiều bệnh viện công lập, Bệnh viện đa khoa Hoè Nhai có điểm suất phát thấp và quy mô nhỏ. Tuy nhiên, ngay sau khi chuyển đổi cơ chế hoạt động từ bệnh viện bán công sang công lập, bệnh viện đã nhanh chóng ổn định. TS Trần Tử Bình, Giám đốc Bệnh viên Hoè Nhai cho biết, đến nay, trung bình viện đã phục vụ khám chữa bệnh cho trên 54.000 lượt bệnh nhân trong một năm.
Điều đáng ghi nhận tại bênh này là, bệnh viện đã tự đảm bảo được 100% kinh phí hoạt động thường xuyên trong suốt 5 năm qua. Đến nay, bệnh viện đã triển khai có hiệu quả 11 đề án xã hội hoá trang thiết bị y tế với tổng giá trị liên kết lên tới trên 17 tỷ đồng và hơn 367.000 USD.
Với sự đầu tư về trang thiết bị, máy móc hiện đại,nhân lực có tay nghề cao, bệnh viện đã thu hút lượng lớn bệnh nhân đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại đây. Nhiều kỹ thuật đòi hỏi trình độ bác sĩ giỏi cũng đã được thực hiện tại viện. Bệnh nhân hoàn toàn yên tâm mà không có nhu cầu chuyển tuyến.
Thậm chí có trường hợp chỉ bị trào ngược dạ dày, nhất quyết đòi chuyển tuyến. Đích thân giám đốc bệnh viện đã thuyết phục và đảm bảo với người bệnh sẽ mời chuyên gia đầu ngành ở Việt Đức sang cùng với kíp mổ của bệnh viện thực hiện. Sau nhiều lần thuyết phục, bệnh nhân này đã đồng ý ở lại viện. Ca mổ thành công ngoài mong đợi.
Tại một diễn đàn dành cho các bà mẹ, Bệnh viện Hòe Nhai được nhiều mẹ đánh giá cao về dịch vụ tốt, sạch sẽ và yên tĩnh. Chị Nguyễn Thị Thanh Mai (Hoàng Quốc Việt) cho biết thêm: Bệnh viện Hòe Nhai hay mời các bác sĩ giỏi ở các bệnh viện khác đến khám chữa bệnh. Lần trước bố của chị mổ trong bệnh viện Hòe Nhai cũng nhờ bác sĩ bên Việt Đức đến làm.
Trước đó, gia đình cũng đã định đưa ông sang Việt Đức nhưng phải xếp lịch sau… 2 tháng mới đến lượt mổ vì thế gia đình quyết định ở lại Hòe Nhai. Chúng tôi khá hài lòng với thái độ và tinh thần làm việc của đội ngũ y bác sĩ tại bệnh viện này. Chưa kể là chất lượng dịch vụ khá tốt.
Để đạt được những thành công này, ông Bình cho rằng, từ khi nhận nhiệm vụ là người đứng mũi chịu sào, ông đã cùng BGĐ bệnh viện bàn bạc và xác định việc đầu tiên cần phải thực hiện bằng được đó là xây dựng đội ngũ cán bộ, y bác sỹ có trình độ chuyên môn cao và tấm lòng với người bệnh. Tiếp theo là việc thực hiện dân chủ, phát huy sức mạnh của các tổ chức Đảng, đoàn thể nhằm tạo ra sự đồng thuận cao để thực thi nhiệm vụ.
“Chúng tôi từ tay trắng mà đi lên nên phải biết xác định lấy uy tín và chất lượng làm đầu, vừa làm vừa học hỏi. Muốn xã hội hoá thành công phải thực hiện công khai, minh bạch. Phải lấy chất lượng dịch vụ làm cơ sở để xây dựng uy tín cho bệnh viện”, TS Bình nói.