Xã hội hóa giáo dục tạo môi trường học đường thân thiện
![]() |
Nhà vệ sinh của Trường THCS Lê Quý Đôn |
Công trình nhà vệ sinh với quy mô 7 dãy nhà vệ sinh khang trang, hiện đại với gần 140 bồn cầu, đã đáp ứng nhu cầu sử dụng của gần 3.000 học sinh của Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3). Từ vòi rửa tay cho đến bồn cầu đều được trang bị hệ thống tự động. Sau khi đi vệ sinh, học sinh đều có thói quen rửa tay sạch sẽ với những hộp xà bông nước thơm để sẵn trên bồn rửa.
Ban giám hiệu Trường THCS Lê Quý Đôn (Q.3) cho biết, sau khi lấy ý kiến và được nhiều phụ huynh ủng hộ với chủ trương ai có ít đóng ít, ai có nhiều đóng nhiều, tùy theo khả năng và nhà trường không áp đặt mức thu cào bằng. Vì thế, có phụ huynh chỉ đóng 20.000 đồng, cũng có người đóng đến 20 triệu đồng và có rất nhiều phụ huynh không đóng.
Thấy công trình này có ý nghĩa thiết thực, từ ban giám hiệu đến thầy cô giáo cũng chung tay đóng góp. Sau khi dự toán tổng chi phí làm nhà vệ sinh hiện đại lên đến trên 600 triệu đồng, nhưng phụ huynh mới đóng góp được một nửa, nhà trường phải chủ động tìm nguồn - vận động một doanh nghiệp tài trợ số tiền thiếu hụt lên đến 315 triệu đồng.
Trường THCS Lạc Hồng (Q.10) không yêu cầu thu quỹ trường, quỹ lớp, tuy nhiên, để có các nguồn chi, hỗ trợ cho hoạt động giáo dục, chăm lo cho học sinh, nhà trường chỉ yêu cầu phụ huynh đóng góp 60.000 đồng/tháng. Khoản hỗ trợ này được dùng đúng mục đích, công khai vào các nội dung dạy và học theo chuyên đề, chia sẻ với tập thể sư phạm nhà trường, khen thưởng học sinh hàng tháng, cuối học kỳ, tổng kết năm, cải thiện cơ sở vật chất…
Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng đắn, góp sức chăm lo cho sự nghiệp giáo dục phát triển tốt hơn, hiệu quả hơn. Điều quan trọng là phải vận dụng thế nào cho phù hợp với thực tế và được phụ huynh đồng thuận ủng hộ cao. Để phụ huynh đồng lòng ủng hộ các công trình, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường thì mọi khoản đóng góp tự nguyện phải bắt nguồn từ lợi ích thiết thực của học sinh.