WB tài trợ 272 triệu USD phát triển bền vững TP Đà Nẵng
![]() |
Khách sạn Novotel 38 tầng ở bờ Tây sông Hàn sẽ được khánh thành đúng vào dịp lãnh đạo WB sang Đà Nẵng chính thức ký kết hiệp định tài trợ 272 triệu USD cho dự án phát triển bền vững TP Đà Nẵng - Ảnh: HC |
Chưa từng có tiền lệ
Theo kế hoạch, vào dịp 30/4 kỷ niệm 38 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam sắp tới, lãnh đạo WB sẽ từ Mỹ sang Đà Nẵng chính thức ký kết hiệp định tài trợ cho dự án phát triển bền vững Đà Nẵng với lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và lãnh đạo TP Đà Nẵng. "Theo đại diện WB tại Việt Nam thì từ trước đến nay, việc ký kết các hiệp định như vậy đều diễn ra tại trụ sở của WB ở Washington. Việc lãnh đạo WB trực tiếp sang Đà Nẵng ký hiệp định chính thức là một việc chưa từng có tiền lệ" - ông Văn Hữu Chiến nói.
Và để nhấn mạnh sự kiện "chưa từng có tiền lệ" này, lãnh đạo Đà Nẵng đã quyết định tổ chức khánh thành cùng lúc 2 công trình lớn trên địa bàn TP đúng vào dịp 30/4. Gồm công trình trọng điểm cầu - đường Nguyễn Tri Phương nối dài đến Hòa Quý dài 6,83km với tổng kinh phí xây lắp 1.103 tỉ đồng do WB tài trợ (thuộc Dự án Cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng) và công trình khách sạn Novotel cao 38 tầng với tổng vốn hơn 1.400 tỉ do Công ty TNHH Mặt trời sông Hàn đầu tư, với sự chứng kiến trực tiếp của lãnh đạo WB.
Theo ông Văn Hữu Chiến, tính đến nay TP Đà Nẵng đã tiếp nhận được 3 dự án lớn của WB. Gồm dự án thoát nước vệ sinh môi trường 41 triệu USD đã hoàn tất; dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên gần 218,5 triệu USD đang triển khai. Các dự án này đều được WB đánh giá cao về tiến độ giải ngân. Và nay là dự án phát triển bền vững TP Đà Nẵng hơn 272 triệu USD sẽ triển khai trong giai đoạn 2013 - 2018.
Ông Văn Hữu Chiến cũng cho biết, do công trình cầu - đường Nguyễn Tri Phương nối dài đến Hoà Quý sẽ khánh thành vào dịp 30/4 nên vào ngày 29/3 tới (kỷ niệm 38 năm giải phóng Đà Nẵng), lãnh đạo TP Đà Nẵng quyết định chỉ tổ chức khánh thành 2 công trình trọng điểm là cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý, cùng với đó là tuyến cáp treo số 3 lập 4 kỷ lục thế giới tại khu du lịch nghỉ dưỡng Bà Nà Hills.
272 triệu USD sẽ dùng vào việc gì?
Theo UBND TP Đà Nẵng, mục tiêu tổng quát của dự án 272 triệu USD là giúp phát triển bền vững TP Đà Nẵng thông qua việc cải thiện môi trường đô thị theo hướng sạch, an toàn, có chiều sâu và sử dụng năng lượng có hiệu quả. Dự án phát triển bền vững TP Đà Nẵng sẽ gồm 5 hợp phần.
Hợp phần 1 là cải thiện hệ thống thoát nước mưa và nước thải. Trong đó sẽ xây dựng mới trạm xử lý nước thải Liên Chiểu, công suất 40.000m3/ngày đêm bằng công nghệ bùn hoạt tính; nâng công suất trạm xử lý nước thải Hòa Xuân từ 20.000m3/ngày đêm lên 40.000m3/ngày đêm; cải tạo 04 trạm xử lý nước thải hiện trạng: Cải tạo điều kiện vận hành cho trạm XLNT Hòa Cường, Phú Lộc, Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà.
Hợp phần 2 là thí điểm hệ thống xe buýt nhanh (BRT) gồm 4 tuyến. Tuyến BRT số 1 từ Khu Công nghiệp Hòa Khánh→ khu vực trường Cao Đẳng Việt Hàn dài 23,76km. Tổ chức cho xe buýt BRT chạy trên làn đường riêng tại các đoạn tuyến có mặt cắt ngang lớn (>48m), bao gồm các tuyến đường: Điện Biên Phủ, Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn, Lê Văn Hiến và Trần Đại Nghĩa. Các vị trí nhà ga đón trả khách được bố trí trên dải phân cách giữa, bề rộng làn xe chạy riêng là 3,5m. Dãn cách chạy xe bình quân trong giờ cao điểm là 3-5 phút/chuyến, ngoài giờ cao điểm là 6-10 phút/chuyến.
3 tuyến còn lại là xe buýt có dịch vụ tiêu chuẩn BRT. Gồm tuyến R1 từ Sân bay Đà Nẵng/Công viên 29/3→Hội An dài 35,4km; tuyến R2 từ Sân bay Đà Nẵng/Công viên 29/3→Sơn Trà dài 13,1km và tuyến R3 từ Sân bay Đà Nẵng→Bà Nà dài 26,7km. Tổ chức cho xe buýt BRT chạy chung với các phương tiện khác trên đường tại các đoạn tuyến có mặt cắt ngang nhỏ hơn 48m, gồm các tuyến đường: Nguyễn Lương Bằng, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Văn Linh, cầu Rồng. Các vị trí trạm dừng đón trả khách được bố trí trên vỉa hè hai bên. Dãn cách chạy xe bình quân trong giờ cao điểm 10-15 phút/chuyến, ngoài giờ cao điểm là 20 phút/chuyến.
Dự án sẽ đầu tư 81 xe buýt tiêu chuẩn, chất lượng cao (tiêu chuẩn khí thải EURO 4 hoặc 5), trong đó có 36 xe cho tuyến BRT số 1, sức chứa 80 chỗ, chiều dài 12m; bố trí loại cửa trượt ở cả hai bên thân xe để có thể đón, trả khách ở cả nhà Ga trung tâm trên dải phân cách giữa trên các đoạn đi riêng, và nhà Ga trên vỉa hè ở những đoạn đi chung. 45 xe cho các tuyến còn lại sức chứa 60 chỗ chiều dài 9m; bố trí cửa xe ở bên phải thân xe.
Hợp phần 3 là xây dựng các tuyến đường giao thông đô thị chiến lược. Gồm tuyến đường Hòa Phước - Hòa Khương dài 8.129,91m. Điểm đầu khớp nối với đường vành đai phía Nam TP Đà Nẵng giao với Quốc lộ 1A tại Km939+561 (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang). Điểm cuối tại Km25+483 QL14B (xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang). Tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài (đoạn 2) dài 3.272,46m. Điểm đầu tại Km2+715,04 của dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài đang xây dựng (thuộc xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang). Điểm cuối tại Km5+987,5 giao với đường tránh Hải Vân – Túy Loan (thôn Tân Ninh, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang). Và xây dựng hạ tầng kỹ thuật 5 khu tái định cư.
Hợp phần 4 là tăng cường năng lực và hỗ trợ thực hiện dự án. Gồm hỗ trợ kỹ thuật cho Công ty Thoát nước và xử lý nước thải Đà Nẵng, Trung tâm Điều khiển Đèn tín hiệu Giao thông và Vận tải Công cộng, Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng và Sở, ngành liên quan. Đào tạo nâng cao kỹ năng vận hành và quản lý cho đội ngũ lãnh đạo, nhân viên.
Hợp phần 5 là các hoạt động được chuyển sang từ Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng nhằm chi trả cho các hoạt động được triển khai thực hiện trong Dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên như xây dựng tuyến đường nối phía Nam (nối với đường Hòa Phước-Hòa Khương) đang thi công; xây dựng trạm xử lý nước thải Hòa Xuân (công suất 20.000m3/ngày); nâng cấp trạm xử lý nước thải Sơn Trà; xây dựng cầu và kè sông Phú Lộc đang thi công; và các dịch vụ giám sát thi công và giám sát an toàn có liên quan đến các hợp đồng hiện đang thực hiện.