Vụ OceanBank: Cựu Phó TGĐ Trần Thanh Quang và cấp dưới "bất đồng" tại tòa

Cựu Phó TGĐ OceanBank Trần Thanh Quang đã liên tục phủ nhận lời khai của các thuộc cấp khi liên tục khẳng định không biết, không liên quan. ​

Việc chấm các bảng kê khách hàng cá nhân của khối Bán lẻ, sau này là khối Khách hàng cá nhân (KHCN), sau đó chuyển cho các bộ phận khác được coi là cơ sở để OceanBank chuyển tiền lãi ngoài cho các khách hàng cá nhân.

Vì thế, ông Trần Thanh Quang, nguyên Phó TGĐ OceanBank cũng có vai trò, trách nhiệm trong việc này. Cựu Phó TGĐ OceanBank bị triệu tập khẩn cấp đến phiên tòa xét xử vụ án OceanBank sau khi các thuộc cấp của ông là bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên GĐ Khối Khách hàng cá nhân; Nguyễn Thị Thu Ba, nguyên GĐ Khối Bán lẻ, và bị cáo Nguyễn Minh Thu, nguyên TGĐ OceanBank nhắc đến vai trò của ông Quang.

Ông Trần Thanh Quang làm việc tại OceanBank từ năm 2008 với vai trò Giám đốc khối Bán lẻ. Sau đó là Phó Tổng Giám đốc ngân hàng này, phụ trách 3 khối Khách hàng cá nhân; Marketing; và Công nghệ thông tin. Tháng 7/2016, ông Quang nghỉ việc tại OceanBank và hiện đang làm Phó Tổng Giám đốc FPT IS Bank.

Trong quá trình bàn giao công việc từ khối Bán lẻ sang khối Khách hàng cá nhân, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang khai nhận bàn giao từ bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba.

Có mặt tại Tòa chiều 08/09 theo triệu tập khẩn cấp của HĐXX, ông Quang cho rằng mình không đạo bất cứ gì đối với bị cáo Thu Ba.

“Làm sao tôi biết được chị Thu Ba cần bàn giao những việc gì,” cựu Phó TGĐ Trần Thanh Quang nói. “Khối Khách hàng cá nhân thành lâp tháng 8/2012 không có nhiệm vụ ký bản kê, nên không lý do gì tôi yêu cầu chị Ba bàn giao việc không có trong nhiệm vụ của mình.”

Nguyên Phó TGĐ OceanBank Trần Thanh Quang.

Trước việc bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang khai tất cả công việc đều báo cáo trực tiếp đến Phó TGĐ Trần Thanh Quang, ông này cho biết mình chỉ chỉ đạo chức năng nhiệm vụ có trong quy chế, không chỉ đạo ngoài quy chế của ngân hàng.

“Những việc không liên quan đến khối Khách hàng cá nhân, chị Trang nhận chỉ đạo từ lãnh đạo ngân hàng. Từ năm 2012-2014 đối với công việc chấm quy chế như chị Trang và chị Ba khai, thực sự tôi không biết. Đến tháng 5/2016 tôi mới biết khi làm việc với cơ quan điều tra. Trong ngân hàng có sự đan xen hoạt động của các bộ phân khác nhau, tôi chỉ quan tâm đến những việc trong chức năng nhiệm vụ mình được giao”.

Trần Thanh Quang cũng khẳng định không chỉ đạo Đỗ Đại Khôi Trang ký các bảng kê, không chỉ đạo Trang bàn giao gì cho ai cả. Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Minh Thu khai toàn bộ những mảng Quang phụ trách bà Thu không trực tiếp chỉ đạo mà để ông Quang trực tiếp chỉ đạo.

Tuy nhiên, ông Quang phản đối: “Chị Thu nói tôi điều hành toàn bộ mảng Khách hàng cá nhân là không đúng. Việc huy động vốn không phải là chức năng nhiệm vụ của khối Khách hàng cá nhân. Khi làm việc với cơ quan điều tra, tôi được biết chị Trang nhận bàn giao từ chị Ba. Ngoài ra không biết gì hết.”

Theo bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba, các bảng kê gửi tiền của Khách hàng cá nhân được chấm, sau đó chuyển sang các bộ phận khác, từ đó có cơ sở để chi lãi ngoài. Bị cáo Thu Ba nói tháng 8/2012 có quyết định chuyển sang làm GĐ Bộ phận Quản trị rủi ro nên bàn giao công việc cho Đỗ Đại Khôi Trang, trong đố có việc kiểm tra danh sách khách hàng của OceanBank theo chỉ đạo của Trần Thanh Quang.

“Anh Quang đề nghị bị cáo bàn giao công việc tổng hợp báo cáo cho chị Trang. Toàn bộ công việc khối Bán lẻ trước đây do Phó TGĐ phụ trách. Khối bán lẻ lúc đó bàn giao cho 3 khối: Khách hàng cá nhân, Marketing, Trung tâm thẻ”, bị cáo Thu Ba nói.

Tỏ ra bức xúc trước việc Trần Thanh Quang nói không biết, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang chỉ ra những điểm mà bị cáo này cho là "ông Quang khai không đúng".

“Khi bị cáo là Giám đốc khối Khách hàng cá nhân, phải có quyết định và chỉ đạo của anh Quang thì bị cáo mới tiếp nhận bàn giao. Nếu không bị cáo sẽ không làm việc đó. Việc chấm bảng kê danh sách khách hàng cá nhân là của bị cáo từ năm 2012, anh Quang có biết việc này. Tất cả công việc của khối Khách hàng cá nhân bị cáo đều báo cáo cho anh Quang, ngay cả việc đối chiếu”, Đỗ Đại Khôi Trang nói.

“Anh Quang nói công việc này không thuộc chức năng nhiệm vụ của khối Khách hàng cá nhân là không đúng. Trong quy chế tổ chức và hoạt động của khối có hiệu lực từ 26/10/2012, điều 5.6 chịu trách nhiệm về chỉ tiêu kinh doanh Khách hàng cá nhân, bao gồm huy động, dư nợ, thẻ ATM, visa, thẻ tín dụng và các tài khoản của khách hàng”.

Bị cáo Trang khẳng định các bảng kê sau khi đối chiếu xong có được báo cáo cho ông Quang. Để chứng minh việc ông Quang trực tiếp chỉ đạo công việc của khối Khách hàng cá nhân, Đỗ Đại Khôi Trang trích dẫn Quyết định phân công nhiệm vụ của khối Khách hàng cá nhân số 1393 do ông Quang ký thay cho TGĐ Nguyễn Minh Thu.

Bổ sung cho lời khai của các thuộc cấp, bị cáo Hà Văn Thắm khẳng định việc phân công nhiệm vụ tại OceanBank là đúng theo lời khai của Đỗ Đại Khôi Trang. Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Minh Thu nói việc kiểm tra bảng kê là phần việc của bị cáo Ba và bị cáo Trang, do các Phó TGĐ phụ trách trực tiếp. Việc bàn giao giữa hai người về mặt nguyên tắc các thành viên BĐH sẽ nắm được hết nên theo bị cáo Thu, ông Quang có biết việc này.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.