Vụ OceanBank: Cựu Phó TGĐ Trần Thanh Quang và cấp dưới "bất đồng" tại tòa

Cựu Phó TGĐ OceanBank Trần Thanh Quang đã liên tục phủ nhận lời khai của các thuộc cấp khi liên tục khẳng định không biết, không liên quan. ​

Việc chấm các bảng kê khách hàng cá nhân của khối Bán lẻ, sau này là khối Khách hàng cá nhân (KHCN), sau đó chuyển cho các bộ phận khác được coi là cơ sở để OceanBank chuyển tiền lãi ngoài cho các khách hàng cá nhân.

Vì thế, ông Trần Thanh Quang, nguyên Phó TGĐ OceanBank cũng có vai trò, trách nhiệm trong việc này. Cựu Phó TGĐ OceanBank bị triệu tập khẩn cấp đến phiên tòa xét xử vụ án OceanBank sau khi các thuộc cấp của ông là bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên GĐ Khối Khách hàng cá nhân; Nguyễn Thị Thu Ba, nguyên GĐ Khối Bán lẻ, và bị cáo Nguyễn Minh Thu, nguyên TGĐ OceanBank nhắc đến vai trò của ông Quang.

Ông Trần Thanh Quang làm việc tại OceanBank từ năm 2008 với vai trò Giám đốc khối Bán lẻ. Sau đó là Phó Tổng Giám đốc ngân hàng này, phụ trách 3 khối Khách hàng cá nhân; Marketing; và Công nghệ thông tin. Tháng 7/2016, ông Quang nghỉ việc tại OceanBank và hiện đang làm Phó Tổng Giám đốc FPT IS Bank.

Trong quá trình bàn giao công việc từ khối Bán lẻ sang khối Khách hàng cá nhân, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang khai nhận bàn giao từ bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba.

Có mặt tại Tòa chiều 08/09 theo triệu tập khẩn cấp của HĐXX, ông Quang cho rằng mình không đạo bất cứ gì đối với bị cáo Thu Ba.

“Làm sao tôi biết được chị Thu Ba cần bàn giao những việc gì,” cựu Phó TGĐ Trần Thanh Quang nói. “Khối Khách hàng cá nhân thành lâp tháng 8/2012 không có nhiệm vụ ký bản kê, nên không lý do gì tôi yêu cầu chị Ba bàn giao việc không có trong nhiệm vụ của mình.”

Nguyên Phó TGĐ OceanBank Trần Thanh Quang.

Trước việc bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang khai tất cả công việc đều báo cáo trực tiếp đến Phó TGĐ Trần Thanh Quang, ông này cho biết mình chỉ chỉ đạo chức năng nhiệm vụ có trong quy chế, không chỉ đạo ngoài quy chế của ngân hàng.

“Những việc không liên quan đến khối Khách hàng cá nhân, chị Trang nhận chỉ đạo từ lãnh đạo ngân hàng. Từ năm 2012-2014 đối với công việc chấm quy chế như chị Trang và chị Ba khai, thực sự tôi không biết. Đến tháng 5/2016 tôi mới biết khi làm việc với cơ quan điều tra. Trong ngân hàng có sự đan xen hoạt động của các bộ phân khác nhau, tôi chỉ quan tâm đến những việc trong chức năng nhiệm vụ mình được giao”.

Trần Thanh Quang cũng khẳng định không chỉ đạo Đỗ Đại Khôi Trang ký các bảng kê, không chỉ đạo Trang bàn giao gì cho ai cả. Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Minh Thu khai toàn bộ những mảng Quang phụ trách bà Thu không trực tiếp chỉ đạo mà để ông Quang trực tiếp chỉ đạo.

Tuy nhiên, ông Quang phản đối: “Chị Thu nói tôi điều hành toàn bộ mảng Khách hàng cá nhân là không đúng. Việc huy động vốn không phải là chức năng nhiệm vụ của khối Khách hàng cá nhân. Khi làm việc với cơ quan điều tra, tôi được biết chị Trang nhận bàn giao từ chị Ba. Ngoài ra không biết gì hết.”

Theo bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba, các bảng kê gửi tiền của Khách hàng cá nhân được chấm, sau đó chuyển sang các bộ phận khác, từ đó có cơ sở để chi lãi ngoài. Bị cáo Thu Ba nói tháng 8/2012 có quyết định chuyển sang làm GĐ Bộ phận Quản trị rủi ro nên bàn giao công việc cho Đỗ Đại Khôi Trang, trong đố có việc kiểm tra danh sách khách hàng của OceanBank theo chỉ đạo của Trần Thanh Quang.

“Anh Quang đề nghị bị cáo bàn giao công việc tổng hợp báo cáo cho chị Trang. Toàn bộ công việc khối Bán lẻ trước đây do Phó TGĐ phụ trách. Khối bán lẻ lúc đó bàn giao cho 3 khối: Khách hàng cá nhân, Marketing, Trung tâm thẻ”, bị cáo Thu Ba nói.

Tỏ ra bức xúc trước việc Trần Thanh Quang nói không biết, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang chỉ ra những điểm mà bị cáo này cho là "ông Quang khai không đúng".

“Khi bị cáo là Giám đốc khối Khách hàng cá nhân, phải có quyết định và chỉ đạo của anh Quang thì bị cáo mới tiếp nhận bàn giao. Nếu không bị cáo sẽ không làm việc đó. Việc chấm bảng kê danh sách khách hàng cá nhân là của bị cáo từ năm 2012, anh Quang có biết việc này. Tất cả công việc của khối Khách hàng cá nhân bị cáo đều báo cáo cho anh Quang, ngay cả việc đối chiếu”, Đỗ Đại Khôi Trang nói.

“Anh Quang nói công việc này không thuộc chức năng nhiệm vụ của khối Khách hàng cá nhân là không đúng. Trong quy chế tổ chức và hoạt động của khối có hiệu lực từ 26/10/2012, điều 5.6 chịu trách nhiệm về chỉ tiêu kinh doanh Khách hàng cá nhân, bao gồm huy động, dư nợ, thẻ ATM, visa, thẻ tín dụng và các tài khoản của khách hàng”.

Bị cáo Trang khẳng định các bảng kê sau khi đối chiếu xong có được báo cáo cho ông Quang. Để chứng minh việc ông Quang trực tiếp chỉ đạo công việc của khối Khách hàng cá nhân, Đỗ Đại Khôi Trang trích dẫn Quyết định phân công nhiệm vụ của khối Khách hàng cá nhân số 1393 do ông Quang ký thay cho TGĐ Nguyễn Minh Thu.

Bổ sung cho lời khai của các thuộc cấp, bị cáo Hà Văn Thắm khẳng định việc phân công nhiệm vụ tại OceanBank là đúng theo lời khai của Đỗ Đại Khôi Trang. Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Minh Thu nói việc kiểm tra bảng kê là phần việc của bị cáo Ba và bị cáo Trang, do các Phó TGĐ phụ trách trực tiếp. Việc bàn giao giữa hai người về mặt nguyên tắc các thành viên BĐH sẽ nắm được hết nên theo bị cáo Thu, ông Quang có biết việc này.

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.