Vụ OceanBank: Cựu Phó TGĐ Trần Thanh Quang và cấp dưới "bất đồng" tại tòa

Cựu Phó TGĐ OceanBank Trần Thanh Quang đã liên tục phủ nhận lời khai của các thuộc cấp khi liên tục khẳng định không biết, không liên quan. ​

Việc chấm các bảng kê khách hàng cá nhân của khối Bán lẻ, sau này là khối Khách hàng cá nhân (KHCN), sau đó chuyển cho các bộ phận khác được coi là cơ sở để OceanBank chuyển tiền lãi ngoài cho các khách hàng cá nhân.

Vì thế, ông Trần Thanh Quang, nguyên Phó TGĐ OceanBank cũng có vai trò, trách nhiệm trong việc này. Cựu Phó TGĐ OceanBank bị triệu tập khẩn cấp đến phiên tòa xét xử vụ án OceanBank sau khi các thuộc cấp của ông là bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang, nguyên GĐ Khối Khách hàng cá nhân; Nguyễn Thị Thu Ba, nguyên GĐ Khối Bán lẻ, và bị cáo Nguyễn Minh Thu, nguyên TGĐ OceanBank nhắc đến vai trò của ông Quang.

Ông Trần Thanh Quang làm việc tại OceanBank từ năm 2008 với vai trò Giám đốc khối Bán lẻ. Sau đó là Phó Tổng Giám đốc ngân hàng này, phụ trách 3 khối Khách hàng cá nhân; Marketing; và Công nghệ thông tin. Tháng 7/2016, ông Quang nghỉ việc tại OceanBank và hiện đang làm Phó Tổng Giám đốc FPT IS Bank.

Trong quá trình bàn giao công việc từ khối Bán lẻ sang khối Khách hàng cá nhân, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang khai nhận bàn giao từ bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba.

Có mặt tại Tòa chiều 08/09 theo triệu tập khẩn cấp của HĐXX, ông Quang cho rằng mình không đạo bất cứ gì đối với bị cáo Thu Ba.

“Làm sao tôi biết được chị Thu Ba cần bàn giao những việc gì,” cựu Phó TGĐ Trần Thanh Quang nói. “Khối Khách hàng cá nhân thành lâp tháng 8/2012 không có nhiệm vụ ký bản kê, nên không lý do gì tôi yêu cầu chị Ba bàn giao việc không có trong nhiệm vụ của mình.”

Nguyên Phó TGĐ OceanBank Trần Thanh Quang.

Trước việc bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang khai tất cả công việc đều báo cáo trực tiếp đến Phó TGĐ Trần Thanh Quang, ông này cho biết mình chỉ chỉ đạo chức năng nhiệm vụ có trong quy chế, không chỉ đạo ngoài quy chế của ngân hàng.

“Những việc không liên quan đến khối Khách hàng cá nhân, chị Trang nhận chỉ đạo từ lãnh đạo ngân hàng. Từ năm 2012-2014 đối với công việc chấm quy chế như chị Trang và chị Ba khai, thực sự tôi không biết. Đến tháng 5/2016 tôi mới biết khi làm việc với cơ quan điều tra. Trong ngân hàng có sự đan xen hoạt động của các bộ phân khác nhau, tôi chỉ quan tâm đến những việc trong chức năng nhiệm vụ mình được giao”.

Trần Thanh Quang cũng khẳng định không chỉ đạo Đỗ Đại Khôi Trang ký các bảng kê, không chỉ đạo Trang bàn giao gì cho ai cả. Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Minh Thu khai toàn bộ những mảng Quang phụ trách bà Thu không trực tiếp chỉ đạo mà để ông Quang trực tiếp chỉ đạo.

Tuy nhiên, ông Quang phản đối: “Chị Thu nói tôi điều hành toàn bộ mảng Khách hàng cá nhân là không đúng. Việc huy động vốn không phải là chức năng nhiệm vụ của khối Khách hàng cá nhân. Khi làm việc với cơ quan điều tra, tôi được biết chị Trang nhận bàn giao từ chị Ba. Ngoài ra không biết gì hết.”

Theo bị cáo Nguyễn Thị Thu Ba, các bảng kê gửi tiền của Khách hàng cá nhân được chấm, sau đó chuyển sang các bộ phận khác, từ đó có cơ sở để chi lãi ngoài. Bị cáo Thu Ba nói tháng 8/2012 có quyết định chuyển sang làm GĐ Bộ phận Quản trị rủi ro nên bàn giao công việc cho Đỗ Đại Khôi Trang, trong đố có việc kiểm tra danh sách khách hàng của OceanBank theo chỉ đạo của Trần Thanh Quang.

“Anh Quang đề nghị bị cáo bàn giao công việc tổng hợp báo cáo cho chị Trang. Toàn bộ công việc khối Bán lẻ trước đây do Phó TGĐ phụ trách. Khối bán lẻ lúc đó bàn giao cho 3 khối: Khách hàng cá nhân, Marketing, Trung tâm thẻ”, bị cáo Thu Ba nói.

Tỏ ra bức xúc trước việc Trần Thanh Quang nói không biết, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang chỉ ra những điểm mà bị cáo này cho là "ông Quang khai không đúng".

“Khi bị cáo là Giám đốc khối Khách hàng cá nhân, phải có quyết định và chỉ đạo của anh Quang thì bị cáo mới tiếp nhận bàn giao. Nếu không bị cáo sẽ không làm việc đó. Việc chấm bảng kê danh sách khách hàng cá nhân là của bị cáo từ năm 2012, anh Quang có biết việc này. Tất cả công việc của khối Khách hàng cá nhân bị cáo đều báo cáo cho anh Quang, ngay cả việc đối chiếu”, Đỗ Đại Khôi Trang nói.

“Anh Quang nói công việc này không thuộc chức năng nhiệm vụ của khối Khách hàng cá nhân là không đúng. Trong quy chế tổ chức và hoạt động của khối có hiệu lực từ 26/10/2012, điều 5.6 chịu trách nhiệm về chỉ tiêu kinh doanh Khách hàng cá nhân, bao gồm huy động, dư nợ, thẻ ATM, visa, thẻ tín dụng và các tài khoản của khách hàng”.

Bị cáo Trang khẳng định các bảng kê sau khi đối chiếu xong có được báo cáo cho ông Quang. Để chứng minh việc ông Quang trực tiếp chỉ đạo công việc của khối Khách hàng cá nhân, Đỗ Đại Khôi Trang trích dẫn Quyết định phân công nhiệm vụ của khối Khách hàng cá nhân số 1393 do ông Quang ký thay cho TGĐ Nguyễn Minh Thu.

Bổ sung cho lời khai của các thuộc cấp, bị cáo Hà Văn Thắm khẳng định việc phân công nhiệm vụ tại OceanBank là đúng theo lời khai của Đỗ Đại Khôi Trang. Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Minh Thu nói việc kiểm tra bảng kê là phần việc của bị cáo Ba và bị cáo Trang, do các Phó TGĐ phụ trách trực tiếp. Việc bàn giao giữa hai người về mặt nguyên tắc các thành viên BĐH sẽ nắm được hết nên theo bị cáo Thu, ông Quang có biết việc này.

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.