Vụ học sinh tai nạn gãy xương đùi: Không lành mạnh trong văn hóa ứng xử

Cho đến thời điểm này, vụ việc học sinh trường Tiểu học Nam Trung Yên ngã gãy xương đùi vẫn khiến dư luận xôn xao nhất là nhiều người tỏ ra bất bình, hoài nghi trước cách ứng xử của cô hiệu trưởng về vấn đề văn hóa ứng xử.

Bởi lẽ, liên quan đến sự việc này, cô Tạ Thị Bích Ngọc – hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Trung Yên đã có những câu trả lời “thay đổi theo thời gian”.

Vụ học sinh tai nạn gãy xương đùi: Không lành mạnh trong văn hóa ứng xử - ảnh 1

Bà hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc (Ảnh: KT VOV)

Liên quan đến vấn đề này, PV báo Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng cô Lê Thị Loan – nguyên Phó trưởng khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục).

Cô Loan cho hay: “Học sinh tiểu học là lứa tuổi rất hiếu động, nhất là sau những giờ học căng thẳng các em chạy nhảy, đùa nghịch khi ra chơi là điều bình thường bởi vậy, khó tránh được tuyệt đối những va chạm, thậm chí tai nạn thương tích như vấp ngã, sứt đầu mẻ trán…

Vấn đề ở trường Tiểu học Nam Trung Yên không còn là chuyện của trẻ con nữa mà là ở cách ứng xử của người lớn: Để sự việc trở nên ngày càng phức tạp và làm phiền lòng nhiều người trong xã hội theo tôi trách nhiệm lớn nhất thuộc về vị hiệu trưởng nhà trường. Rồi đây, khi các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ bản chất của sự việc thì lỗi thuộc về ai, người ấy sẽ phải chịu trách nhiệm trước xã hội.

Ở đây tôi muốn phân tích một số nguyên nhân dưới góc độ tâm lý, giáo dục:

Thứ nhất, nếu đúng là xe chở cô hiệu trưởng đi vào sân trường trong giờ ra chơi của học sinh và em học sinh đó đã thiếu quan sát, chạy nhảy va vào gây tai nạn  mà cô hiệu trưởng đã không dám công khai sự thật mà chỉ nói chung chung với gia đình là em đó chạy nhảy và bị ngã thì cô đã ứng xử theo lối “ tranh công, đỗ lỗi” khá thường thấy ở nhiều người. Cô cho rằng tại em chứ cô và cái xe không có lỗi. Đó là biểu hiện không lành mạnh trong văn hóa ứng xử của con người.

Thứ hai: Sự việc đã thể hiện một mối quan hệ bất bình đẳng và một chiều  giữa  thầy và trò trong trường học: Thầy cô luôn luôn đúng, chỉ có trò là sai: từ đó dẫn đến hiện tượng độc quyền, độc đoán trong mối quan hệ thầy trò, hệ lụy là trò luôn sợ thầy cô, khó có thể xây dựng mối quan hệ thân thiện, dân chủ, cởi mở giữa thầy trò trong trường, điều đó đi ngược với xu thế dân chủ hiện nay.

Thứ ba: Cô giáo đã thiếu trung thực khi giải quyết sự việc, vì sợ trách nhiệm nên đã lái sự việc theo chiều hướng có lợi cho mình mà bất chấp sự thật, điều đó trái với lương tâm và đạo đức một nhà giáo, nhà quản lý.

Cuối cùng có thể còn một lý do khách quan nữa là cô giáo sợ rằng gia đình học sinh sẽ không bỏ qua chuyện con mình bị tai nạn thương tích trong trường, sẽ thắc mắc kiện cáo làm ảnh hưởng đến uy tín của mình, của trường nên đã tìm cách thay đổi bản chất sự việc nhằm  trốn tránh trách nhiệm.

Nghề giáo luôn đòi hỏi ở mỗi cán bộ, giáo viên sự gương mẫu, tận tụy, trung thực và chân thành và hết lòng vì học sinh, chắc chắn các bậc phụ huynh sẽ tin tưởng giao con em cho chúng ta và hợp tác chặt chẽ với chúng ta trong việc giáo dục các em nên người”.

Vụ học sinh tai nạn gãy xương đùi: Không lành mạnh trong văn hóa ứng xử - ảnh 2

Chân cháu Kiên

Đó là chưa kể, khi trao đổi với PV báo Infonet, anh Trần Chí Dũng - phụ huynh học sinh Trần Chí Kiên cho biết: "Suốt khoảng thời gian cháu Kiên nhập viện và điều trị cô hiệu trưởng không hề tới thăm hay hỏi han gì cháu.

Chỉ đến khi gia đình nghi ngờ cháu bị ngã gãy xương đùi không phải do nô nghịch nên vấp ngã, sau đó gia đình có gửi đơn thư nhờ các cơ quan báo chí vào cuộc thì cô Tạ Thị Bích Ngọc mới đến thăm học sinh".

Xét về điều này, cô Lê Thị Loan - nguyên Phó trưởng khoa Giáo dục cho hay: "Nó thể hiện sự thiếu trách nhiệm và thiếu văn hóa trong cách ứng xử nhất là của một người đứng đầu cơ sở giáo dục thì lại càng không thể chấp nhận".

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !