Vinasun kiện Grab: Vinasun phải chứng minh được “mối quan hệ nhân quả”
![]() |
Hàng trăm nhân viên Vinasun tới tòa án nghe kết quả, tuy nhiên họ không được lên trên phòng xử. |
Trả lời HĐXX, đại diện Vinasun cho rằng giá trị vốn hóa thị trường của công ty đã bị sụt giảm nghiêm trọng, các nhà đầu tư bán cổ phần do không còn tin vào tương lai của ngành taxi, đặc biệt là tương lai của Vinasun.
Tuy nhiên, Chủ tọa cho rằng đây chỉ là những nhận định chủ quan. Ông đề nghị phía Vinasun phải chứng minh được “mối quan hệ nhân quả”. “Thiệt hại này phải do hành vi của Grab gây ra thì mới buộc (bồi thường) được, phải không?” – Thẩm phán Lê Công Toại hỏi.
Trong khi đó, đại diện Grab tiếp tục cho rằng cả số liệu giám định, phương pháp giám định thiệt hại của Vinasun đều không chính xác. Grab nhấn mạnh việc Vinasun không chỉ ra được quan hệ nhân quả, hay nguyên nhân dẫn đến thiệt hại là do hành vi nào.
Nhận định tiếp, Chủ tọa Lê Công Toại cho rằng việc giám định trong vụ án này rất phức tạp bởi giám định viên không có mặt tại tòa, trong khi HĐXX không có quyền dẫn giải giám định viên, do vậy ông tuyên bố HĐXX cần bàn bạc.
![]() |
Hội đồng xét xử vụ án Vinasun kiện GrabTaxi chiều 29/10. (Ảnh: Tuổi trẻ) |
Khoảng 20 phút sau đó, ông bước ra và thông báo sẽ tạm ngừng phiên tòa. Lý do là HĐXX “cần xác minh, thu thập, bổ sung các tài liệu, chứng cứ liên quan đến kết luận giám định thì mới giải quyết được vụ án”.
Ông cũng cho biết phiên tòa lần tới sẽ được mở vào 8h ngày 22/11 tới.
Trước đó vào ngày 23/10, trong phần nhận định sau khi tranh luận, đại diện VKSND TP.HCM cho rằng Grab đã lợi dụng Đề án 24 để điều hành dịch vụ vận tải như thu cước, quản lý tài xế, quyết định thưởng phạt tài xế, quy định mức chiết khấu, thực hiện các chương trình khuyến mãi… Do vậy có đủ cơ sở xác định Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi.
Từ các lập luận trên, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Vinasun, buộc Grab bồi thường 41,2 tỷ đồng.
Như Infonet đã thông tin, Vinasun khởi kiện Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam (Grab) để “Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng". Vinasun khẳng định, Grab không chỉ là đơn vị cung ứng phần mềm kết nối, mà thực tế đã trực tiếp kinh doanh, điều hành xe và chỉ định tài xế đón khách. Vinasun quy rằng Grab đã gây thiệt hại cho hãng này khoảng 41,2 tỉ đồng.
Đáp lại, trong các phiên tranh luận Grab nhấn mạnh, mình chỉ cung ứng ứng dụng kết nối vận tải hành khách. Grab cũng cho rằng Vinasun nên “tự nhìn lại” lý do khách hàng rời bỏ mình thay vì thực hiện một vụ kiện như đang làm.
Đây là lần thứ 4 phiên tòa được mở. Trước đó, phiên tòa từng diễn ra 3 lần nhưng một lần bị tạm hoãn (6/2/2018), một lần bị tạm đình chỉ (7/3/2018) và một lần Grab có đơn xin hoãn (23/9/2018).