Việt Nam thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác với các nước châu Phi trong tình hình mới

Tiếp nối chuỗi hoạt động với các Đại sứ, Đại biện các nước khu vực Trung Đông - châu Phi, trong các ngày 24-25/8, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu đã tiến hành các cuộc họp trực tuyến với các Đại sứ, Đại biện các nước châu Phi.

Cuộc họp nhằm thông tin những nét lớn về đường lối đối ngoại và phát triển kinh tế của Việt Nam sau Đại hội Đảng XIII, các định hướng chính của Việt Nam trong hợp tác với các nước châu Phi và các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa hai bên.

Đây là cuộc gặp có quy mô lớn nhất từ sau Hội nghị “Gặp mặt Đại sứ các nước Trung Đông - châu Phi năm 2019” đến nay giữa lãnh đạo Bộ Ngoại giao với các nhà ngoại giao châu Phi với sự tham dự của 43 Đại sứ, Đại biện các nước châu Phi thường trú và kiêm nhiệm Việt Nam.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu họp trực tuyến với các Đại sứ, Đại biện các nước châu Phi. Nguồn: Baoquocte

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu khẳng định Việt Nam luôn coi trọng việc thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác cùng có lợi với các quốc gia châu Phi.

Mặc dù gặp phải nhiều khó khăn do Covid-19 gây ra, quan hệ giữa Việt Nam và các quốc gia châu Phi vẫn đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Hai bên duy trì tốt đà hợp tác chính trị - ngoại giao thông qua các hoạt động tiếp xúc trực tuyến, điện đàm các cấp; ghi nhận mức tăng trưởng đáng khích lệ trong trao đổi thương mại trong năm 2020 và 6 tháng đầu năm 2021. Hợp tác nông nghiệp, năng lượng, viễn thông… tiếp tục có những chuyển biến tích cực.

Trao đổi tại cuộc họp, Đại sứ, Đại biện các nước châu Phi hoan nghênh sáng kiến tổ chức họp trực tuyến của Bộ Ngoại giao Việt Nam, khẳng định coi trọng mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và châu Phi, nhấn mạnh mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm.

Các đại biểu bày tỏ ấn tượng trước các thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đánh giá cao vai trò của Việt Nam trên cương vị Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và những đóng góp của Việt Nam cho việc duy trì hòa bình và ổn định tại châu Phi...

Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu và các Đại sứ, Đại biện hoan nghênh và đánh giá cao sự phối hợp tích cực giữa Việt Nam và các nước châu Phi trên các diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc, mong muốn hai bên tiếp tục ủng hộ lẫn nhau, tăng cường chia sẻ thông tin và tham vấn về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác, Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu và các Đại sứ, Đại biện đã nhất trí cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, trước mắt đẩy mạnh các hoạt động giao lưu trực tuyến; tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực ưu tiên như thương mại, đầu tư, viễn thông, năng lượng, nông nghiệp, y tế, giáo dục, trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân…; quan tâm mở rộng hợp tác sang những lĩnh vực nhiều tiềm năng như du lịch, ngân hàng, hàng không, kinh tế số...

Thứ trưởng mong muốn các Đại sứ, Đại biện đẩy mạnh hợp tác trong khuôn khổ Nam - Nam, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp và phòng chống Covid-19; rà soát, thúc đẩy đàm phán, ký kết các hiệp định, thỏa thuận nhằm tạo khuôn khổ pháp lý thuận lợi cho hợp tác.

Các đại biểu cũng khẳng định vai trò quan trọng của Bộ Ngoại giao và mạng lưới Cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam và các nước châu Phi trong thúc đẩy, phối hợp triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai bên.

Cuộc họp diễn ra trong bầu không khí hữu nghị, thẳng thắn và sôi nổi với nhiều đề xuất hợp tác cụ thể.

T.M

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !