Việt Nam luôn quan tâm đến cứu hộ, cứu nạn tại Hoàng Sa, Trường Sa

Không chỉ khẳng định chủ quyền bằng hoạt động khảo sát đo vẽ, các vua Nhà Nguyễn còn thể hiện vai trò làm chủ của mình bằng việc cứu hộ cứu nạn cho các thuyền buôn của các nước khác trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.

Công tác cứu hộ nhìn từ châu bản triều Nguyễn

Triều đình Nhà Nguyễn luôn xác định vùng biển hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc lãnh thổ của Việt Nam. Tại châu bản ngày 28/12 năm Thiệu Trị thứ 7 (1847), Bộ Công tâu: “Chiểu theo lệ, xứ Hoàng Sa là bờ cõi trên biển của nước ta, hàng năm có phái binh thuyền đến thăm dò để thuộc lội trình đường biển”. Không chỉ trực tiếp khẳng định đây là “bờ cõi” nước ta, mà bằng nhiều hành động thực thi chủ quyền khác, trong đó có việc cứu vớt và trợ giúp các thương thuyền nước ngoài bị nạn.

Bản tâu đề ngày 27 tháng 6 năm Minh Mệnh thứ 11 (1830) của Nguyễn Văn Ngữ, quan Thủ ngự cửa biển Đà Nẵng cho biết khi nhận được tin tàu buôn của người Pháp gặp nạn ở Hoàng Sa, ông đã sai tầu tuần tiễu đem nước ngọt đi tìm kiếm họ.

Bản tấu ghi rõ: “Thần là Nguyễn Văn Ngữ chức Thủ ngự cửa biển Đà Nẵng dập đầu trăm lạy kính cẩn tâu việc. Giờ Dần ngày 20 tháng này, chủ thuyền buôn Phú Lãng Sa (Pháp) là Đô- ô- chi- ly cùng tài phó là Y- đóa và bọn phái viên Lê Quang Quỳnh đi thuyền qua Lữ Tống (Phi-líp-pin) buôn bán, việc đã tâu báo. 

Giờ Dần ngày 27 chợt thấy Tài phó Y- đóa và 11 thủy thủ đi một chiếc thuyền nhẹ và cửa tấn, nói canh hai ngày 21 tháng này, tuyền qua phía Tây Hoàng Sa bị mắc cạn, nước ngập vào thuyền hơn 8 thước. Thương thuyền đã bàn bạc dọn gấp hai rương tiền bạc công cùng một số dụng cụ, lương ăn, chia nhau lên 2 chiếc thuyền nhỏ theo gió trở về bờ. Nhưng tuyền của Đô-ô- chi-ly cùng phái viên thuyền bạc đi sau chưa về. Thần lập tức sức cho thuyền tuần tiễu ở tấn mang nước ngọt ra biển tìm kiếm. Nay xin tâu báo là đến giờ Ngọ thì gặp Đô- ô- chi- ly cùng phái viên, thủy thủ 15 người, hiện đã đưa về tấn, người và tiền bạc đều an toàn”. 

Với câu chuyện về thuyền buôn nước ngoài bị mắc cạn trên khu vực biển Hoàng Sa đã được quan chức địa phương tìm cách cứu hộ cho thấy người Việt Nam từ xưa đã luôn khẳng định khu vực Hoàng Sa là của Việt Nam, Việt Nam có trách nhiệm cứu hộ, cứu nạn đối với những tàu bè qua đó gặp nạn. Bản tấu được sao nhiều lần và có chữ “lãm” bút tích của vua Minh Mệnh "đã xem".

Việt Nam luôn quan tâm đến cứu hộ, cứu nạn tại Hoàng Sa, Trường Sa - ảnh 1

Châu bản triều Nguyễn Ngày 27 tháng 6 năm Minh Mệnh thứ 11 (1830), nội dung chính như trên

Bằng chứng khác, tờ tâu của Bộ Hộ ghi ngày 22 tháng 12 năm Tự Đức thứ 22 (1869) cho biết có 540 người tỉnh Phúc Kiến đi trên tàu buôn gặp nạn.

Từ các công việc cứu hộ cứu nạn của các quan coi giữ biển cho thấy tinh thần trách nhiệm quản lý cương giới lãnh thổ của vương triều Nguyễn.

Giáo sư Nguyễn Quang Ngọc, Phó chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, đánh giá rất cao châu bản này. Ông cho biết: “Năm Tự Đức 22, năm 1869, có một chiếc tàu đi từ Phúc Kiến sang Singgapore đi qua Hoàng Sa, Trường Sa bị đắm ở đó, chúng ta đã tổ chức cứu hộ cứu nạn một cách đầy đủ và nghiêm chỉnh. Lúc này Bộ Hộ tâu lên vua Tự Đức. Vua tự Đức phê: ‘Việc này Bộ Binh đã báo cáo rồi, sao bây giờ mới báo cáo’. Điều này cho thấy hoạt động thực thi chủ quyền đầy đủ, quy củ, trách nhiệm”.

“Năm 1869, lúc đó chúng ta đã mất 6 tỉnh Nam Kỳ cho Pháp. Đến lúc triều đình còn không giữ được độc lập nhưng ý thức trách nhiệm về chủ quyền của mình ở Hoàng Sa và Trường Sa chúng ta vẫn giữ vững. Mà sự quan tâm này lại có ở nhiều cơ quan như Bộ Hộ, Bộ Binh và nhà vua”- GS Nguyễn Quang Ngọc.

Giáo sư Nguyễn Quang Ngọc chia sẻ thêm: “Giai đoạn thế kỷ XIX là giai đoạn đất nước đang bị thực dân Pháp xâm lược nhưng với những người làm sử như chúng tôi, chưa có giai đoạn nào có nhiều tư liệu viết về Hoàng Sa, Trường Sa như vậy”.

Trung Quốc đã luôn khẳng định Hoàng Sa là của Việt Nam

Câu chuyện này của Học giả Lý Lệnh Hoa, thuộc Trung tâm Thông tin hải dương Trung Quốc, là một trong những chuyên gia luật biển nổi tiếng của Trung Quốc và Quốc tế. Cậu chuyện mà học giả Lý Lệnh Hoa chia sẻ dưới đây, được báo Tiền phong dẫn lại:

“Nói đến quyền lợi ở Nam Hải, chúng ta thường thích nói một câu là: từ xưa đến nay thế này thế nọ, có lúc hứng lên còn thêm vào hai chữ “thiêng liêng”.

Đó chính là cái gọi là chứng cứ lịch sử… Nhưng những chứng cứ đó có ý nghĩa ngày càng nhỏ trong luật quốc tế hiện đại… Chứng cứ thật sự có sức thuyết phục chính là sự kiểm soát thực tế.

Anh nói chỗ đó là của anh, vậy anh đã từng quản lý nó chưa? Người ở đó có phục tùng sự quản lý của anh không? Có phải người khác không có ý kiến gì không? Nếu đáp án của những câu hỏi này đều là “có” thì anh thắng là điều chắc. Ở “Nam Sa”, chúng ta đã không có được điều đó…

Vào thời nhà Thanh (đời Hàm Phong hoặc Đồng Trị), có một chiếc tàu hàng Pháp chở đồng đi qua vùng biển “Tây Sa”(Hoàng Sa của Việt Nam) thì gặp cướp biển, bị cướp sạch.

Theo quy tắc vận tải hàng hóa trên biển, họ phải đến gặp chính quyền sở tại để trình báo, đề nghị giúp bắt bọn cướp, đồng thời xin chính quyền nơi đó xác nhận làm bằng cứ để khi về báo cáo với chủ hàng và đòi hãng bảo hiểm bồi thường.

Viên thuyền trưởng người Pháp đưa tàu chạy đến cảng gần nhất là Du Lâm ở đảo Hải Nam, trình báo với tri phủ (có lẽ là tri huyện) địa phương.

Viên quan địa phương đó nói với thuyền trưởng Pháp: “Nơi chúng ta đứng đây có tên là Thiên Nhai Hải Giác (chân trời góc biển). Đất của Thiên triều đến đây là hết rồi. Chuyện ông bị cướp ngoài biển biết là ở chỗ nào? Ông bị cướp, chúng tôi không chịu trách nhiệm, không quản được và cũng không muốn quản”.

Thế rồi tống cổ tay thuyền trưởng bị cướp ra khỏi nha môn. Nhưng sự kiện đó cần phải có cái kết, nếu không về Pháp biết ăn nói ra sao? Viên thuyền trưởng đành phải cho tàu chạy vào cảng Hải Phòng.

Quan chức địa phương ở đó rất tốt, xác nhận cho ông ta, lại còn cho tàu ra chạy lòng vòng, coi như đã truy bắt cướp.

Đó là chứng cứ gì? Đó chính là chứng cứ về kiểm soát và quản lý thực tế. Chứng cứ này nói lên: chính phủ Trung Quốc ngay từ thời triều Thanh đã không thừa nhận “Tây Sa”(Hoàng Sa của Việt Nam-PV) là lãnh thổ của mình, cũng không đảm trách công tác trị an ở đó.

Còn chính quyền Việt Nam khi đó không những đã cho rằng “Tây Sa” (Hoàng Sa của Việt Nam- PV) là lãnh thổ của họ, mà còn thực thi công tác giữ gìn trật tự ở đó.

Điều đó chả phải đã chứng minh “Tây Sa” từ xưa đến nay đều thuộc về Việt Nam hay sao? Nếu bạn là đại biểu đàm phán của Trung Quốc, được huấn luyện đầy đủ về luật biển và luật quốc tế, trước những chứng cứ như thế thì phải làm thế nào? Thật là muốn có cỗ máy thời gian để quay trở lại thời đó bóp chết viên tri phủ kia!...”.

Việt Nam luôn quan tâm đến cứu hộ, cứu nạn tại Hoàng Sa, Trường Sa - ảnh 2

Học giả Lý Lệnh Hoa, học giả Trung Quốc phản đối đường lưỡi bò, có thông tin trùng khớp châu bản triều Nguyễn

Thông tin mà học giả Lý Lệnh Hoa (Trung Quốc) chia sẻ rất khớp với tình hình cứu hộ cứu nạn của Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Việc cứu hộ cứu nạn này đã được ghi ở rất nhiều châu bản nhà Nguyễn, thể hiện Việt Nam luôn có trách nhiệm với lãnh thổ trên biển của mình, đó là quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đối chiếu với Bản đồ Hoàng triều Trực tỉnh đại dư toàn đồ của Trung Quốc xuất bản năm 1905, do TS Nguyễn Mai Hồng (nguyên cán bộ Viện Hán Nôm) hiến tặng, trước năm 1909, Trung Quốc luôn khẳng định lãnh thổ của họ chỉ đến đảo Hải Nam.

Việt Nam luôn quan tâm đến cứu hộ, cứu nạn tại Hoàng Sa, Trường Sa - ảnh 3

Trang Atlas thế giới thể hiện Hoàng Sa là của Việt Nam mới được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố

Không chỉ như vậy, mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với nhà nghiên cứu nhà tài trợ Công ty dược phẩm ECO đã mua được quyển Atlas Thế giới - 1827 vẽ rất rõ trực chỉ quần đảo Hoàng Sa (Paracels) là của Đế chế An Nam (Việt Nam).

Hồng Chuyên

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !