Vàng phá đáy kỷ lục: Kết thúc cuộc "chơi với lửa"?
Diễn biến giá vàng làm căng dây thần kinh những người "chơi với lửa", sau khi về bằng giá cách đây 2 năm. Song diễn biến cho thấy, giá còn tiếp tục giảm mạnh.
Tần ngần nhìn bảng giá vàng xuống thê thảm chỉ trong ít ngày, chị Hồng Lê, quận Hoàng Mai cho biết, vẫn còn vàng gửi tại ngân hàng (không lãi) nhưng giá xuống thấp thế này chẳng biết nên mua bán gì, để ít tuần nữa gom tiền mua ô tô thì bán, chứ cũng không biết đâu mà "đánh bạc" với giá vàng, biết đâu có khi tháng sau giá lại lên hơn rồi.
Diễn biến giá vàng làm căng dây thần kinh những người "chơi với lửa". Chỉ trong 1 năm qua vàng mất kỷ lục gần 260 USD, mất giá 16,16%. Giá vàng chốt giờ giao dịch chiều tối 20/6 chỉ còn 39,05 - 39,37 triệu đồng/lượng mua vào bán ra, bằng đúng giá vàng năm 2011.
Tuy vậy, quy đổi giá vàng thế giới chỉ khoảng 34 triệu đồng, thấp hơn giá SJC đến 5,5 triệu đồng.
Hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu vắng vẻ hiếm có chiều 20/6, thời điểm vàng xuống giá thấp nhất. Ảnh: Q.Anh |
Nhưng chiều 20/6, khảo sát của PV Infonet, tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông, nhân viên bán vàng đã thông báo hết vàng miếng, dù hầu như không hề có khách đến mua bán. Chưa khi nào phố vàng vắng hoe ảm đạm đến vậy, nhân viên rảnh rỗi ngồi trang điểm, chải tóc, vẽ vời.
Có 2 động thái thị trường khiến giá vàng đi xuống. Thứ nhất, khoảng cách giá vàng trong nước và giá thế giới vẫn còn quá cao, thứ 2, thời điểm tất toán vàng của các ngân hàng thương mại đã đến, hầu hết các ngân hàng đã lo đủ vàng trả dân, dân không còn nhu cầu mua vào. Thêm nữa, cộng với người dân được trả nợ vàng từ ngân hàng cũng giảm hẳn nhu cầu mua vàng. Các yếu tố này khiến giá vàng trong nước không còn nhiều cơ sở để giữ giá cao. Thay vào đó, giá có quá nhiều điều kiện để tiếp tục giảm mạnh và nhiều điều kiện đề giảm về gần giá thế giới.
Trao đổi với PV Infonet, ông Phan Thanh Tuyên, chuyên gia về tài chính ngân hàng nói rằng, việc người dân không còn thiết tha với vàng chứng tỏ họ không còn tiền, không bị lôi cuốn vào con sốt điên đảo của thị trường như những thời điểm trước. "Dân không còn tiền" là nguyên nhân cho việc những ngày này giá vàng xuống đáy sau 2 năm mà các cửa hàng vàng vắng vẻ tiêu điều hơn chợ quê.
Không có dấu hiệu lướt sóng có 2 vấn đề, thứ nhất là do người ta tỉnh táo, không bị tác động bởi những thông tin đổn thổi, thứ hai là sức hấp dẫn của vàng không còn nữa. Đổ xô đi mua bán chẳng qua do người nọ đồn người kia, dân ta đến 90% đổ xô đi mua hay đi bán, đẩy giá lên hay đưa giá xuống đều là do tâm lý bầy đàn, do tác động của tin truyền miệng.
Lý do quan trọng nữa là người dân, nhà đầu tư phán đoán là đầu tư vàng thời điểm này không có lợi nhuận nữa, họ đoán là giá còn xuống nữa, nên chẳng dại gì mua vào, nhưng cũng không đủ cơ sở chắc chắn giá sẽ giảm sâu để bán ra mong có lợi nhuận.
Trong khi những người "chơi vàng" lúc giá 48-49 triệu đồng mỗi lượng đã hiện thực hóa lợi nhuận/cắt lỗ từ thời điểm vàng ổn định nhiều tháng ở mức 44-45 triệu đồng. Nên đến thời điểm này không còn nhiều những bức xúc, hỉ nộ ái ố về giá vàng.
Trong khi những người "chơi vàng" lúc giá 48-49 triệu đồng mỗi lượng đã hiện thực hóa lợi nhuận/cắt lỗ từ thời điểm vàng ổn định nhiều tháng ở mức 44-45 triệu đồng. Nên đến thời điểm này không còn nhiều những bức xúc, hỉ nộ ái ố về giá vàng.
"Theo tôi dự đoán, vàng còn xuống nữa", ông Phan Thanh Tuyên đoán chắc.
"Theo đó, nếu giá có lên thì cũng chỉ là do tâm lý bất an, bầy đàn lôi cuốn, chứ không phải cầu thực. Cầu không có, đang thời điểm khó khăn, lo cái ăn còn khó, ai có nhiều tiền để đi mua vàng tích trữ nữa".
Một lý do khiến người ta chờ đợi và dự báo giá còn xuống nữa là mục tiêu thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới của NHNN. Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, nếu điều chỉnh ngay giá sát với thế giới như trước đây sẽ tạo ra làn sóng đầu cơ rất lớn và hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng, tỷ giá bị ảnh hưởng.
Mục tiêu trước mắt và trực tiếp là bình ổn thị trường vàng nói chung và bình ổn giá vàng trong nước để tránh đầu cơ, trục lợi. Nếu làm tốt được điều này và ổn định kinh tế vĩ mô, có thể tin tưởng trong trung và dài hạn sẽ đưa giá trong nước về sát thế giới.
Hương Giang
Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam
Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.
SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam
Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.
Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh
Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.
Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property
Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.
Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm
Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.
Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại
Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.
Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai
Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.
Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững
Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.
Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia
Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.
Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ
Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.