Vàng lại tăng giá, có nên mua vàng lúc này?

Từ đầu tháng 8 đến nay, giá vàng liên tục tăng cao. Giá vàng trong nước: Vàng SJC đang niêm yết ở mức 42,4 - 42,9 triệu đồng mỗi lượng. Liệu giá vàng có tăng giá tiếp không? Giá vàng tăng, có nên mua vàng lúc này?

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu dự báo, từ nay đến cuối năm, vàng vẫn có thể tăng giá.

“Từ đầu năm đến nay, giá vàng trên thế giới biến động khoảng 20%, còn giá vàng trong nước biến động thấp hơn nhưng cũng theo xu hướng tăng, ở mức 16%. Theo tôi dự báo, từ nay đến cuối năm giá vàng thế giới vẫn có khả năng tăng, khoảng 5%, tương đương mốc 1.620 USD. Vàng trong nước cung cầu ổn định hơn, nhưng không nằm ngoài tác động của thế giới. Ở trong nước giá vàng có thể đạt mức 45 triệu đồng/lượng”, TS Hiếu nhận định.

Theo TS Hiếu, vàng có thể tăng giá do tình hình chiến tranh thương mại Mỹ- Trung càng ngày càng leo thang, cùng với các điểm nóng trên thế giới như Brexit; chương trình hạt nhân với Iran; phi hạt nhân với Triều Tiên… Bên cạnh đó, ông Trump đi vào năm tranh cử 2020, có thể ông Trump sẽ tạo ra các khủng hoảng, dùng cuộc chiến tranh thương mại để tạo lợi thế tranh cử. Cuộc chiến tranh thương mại có thể sẽ không được giải quyết cho tới khi bầu cử Tổng thống Mỹ. Vì thế vàng trở thành nơi trú ẩn, hầm trú ẩn an toàn cho các nhà tài chính.

Mặc dù giá vàng đang trên đà tăng nhưng TS Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng cần cẩn trọng khi đầu tư vàng vào lúc này vì khi vàng đã lên cao như thế thì có khả năng rớt xuống.

“Có thể xem xét mua vàng thời điểm này với 3 điều kiện. Cần phân tán rủi ro, không đổ hết tiền vào vàng vì như thế rất nguy hiểm. Có thể phân bổ vào các kênh khác như chứng khoán, tiền gửi ngân hàng, bất động sản… Nếu có tiền nhàn rỗi thì bỏ 1/3 tiền để mua vàng.

Thứ hai, không nên lướt sóng, mua đi bán lại nhanh chóng vì vàng có thể sụt giảm nhanh. Người mua nên mua vàng để 6 tháng mới bán.

Điều thứ 3, không bao giờ lấy thu nhập thường xuyên của mình như tiền lương, thu nhập hằng ngày… để đầu tư vàng, vì nếu thua lỗ nó sẽ ảnh hưởng đến cả gia đình”, TS Hiếu đưa ra lời khuyên.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển cho rằng, giá vàng hiện nay không ai biết lên hay xuống như thế nào, nó phụ thuộc vào tình hình Mỹ và Trung Quốc, nếu hai bên tiếp tục căng thẳng, kinh tế toàn cầu suy giảm 2019-2020 vì thế giá vàng sẽ tăng.

Trước mắt thì giá vàng khó xuống vì khó có khả năng Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận. Hiện nay Trung Quốc đang có những thách thức, thay vì thương thảo với Mỹ thì Trung Quốc muốn làm bất ổn kinh tế thế giới để Mỹ phải xuống thang.

Hơn nữa, trong lịch sử, giá vàng đã có lúc lên tới 1.800 USD năm 2011- thời điểm khủng hoảng kinh tế thế giới. Vì thế có cơ sở để nhận định giá vàng vẫn có khả năng tăng.

Tuy nhiên, vàng có thể quay đầu bất cứ lúc nào nếu Tổng thống Trump và Trung Quốc có sự nhượng bộ.

Có nên đầu tư vàng lúc này không? Theo TS Đinh Thế Hiển, thực ra đầu tư vàng không mấy có lợi. Hầu như nó là nơi khu trú an toàn về tài sản, thường các quỹ đầu tư lớn thế giới họ phân tán rủi ro trong đầu tư, khi có bất ổn kinh tế thế giới họ sẽ chuyển một phần qua vàng. Vì thế mục đích chính của họ khi nhảy qua vàng không phải là thu lời mà để an toàn tài sản.

Theo ông Hiển, dù giá vàng có thể tăng 5-20% nhưng đối với các nhà đầu tư thì cũng không có gì ghê gớm nếu so với các lĩnh vực khác. Nhà đầu tư cá nhân có thể mua một cổ phiếu chỉ một tuần hoặc một tháng là có thể kiếm lời 5-7%. Hơn nữa đầu tư vàng rất dễ bị tổn thương. Với những người đang đầu tư bất động sản, cho dù giá vàng lên thì cũng khó thuyết phục họ bán đất để mua vàng.

“Những người có thói quen mua vàng tích trữ, lúc này mua cũng được nhưng không nên dồn hết tiền quá mức bình thường vì nó không quá hiệu quả”, chuyên gia Đinh Thế Hiển đưa ra lời khuyên.

Diệu Thùy

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.